สังคม

ยืนยันไม่ย้าย! นักศึกษา-ศิษย์เก่าอุเทนฯรวมตัวค้าน พร้อมล่า 5 หมื่นชื่อ ยก 'อุเทนถวาย' เทียบมรดกโลก

โดย petchpawee_k

2 พ.ย. 2566

30 views

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.66) ที่มหาวิทยาลัยเทคโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน รวมตัวคัดค้านการย้ายมทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากพื้นที่เดิมหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้กำหนดให้ย้ายออก เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา  โดยมีการตั้งโต๊ะให้ลงชื่อคัดค้านและร่วมสนับสนุนแนวทางพัฒนาพื้นเดิมให้ยังคงเป็นสถานศึกษาภายใต้ชื่อ อุเทนถวาย แทนการย้ายไปยังที่ตั้งใหม่ โดยตำรวจกว่า 100 นายมาตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย



รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดี มทร.ตะวันออก แถลงภายหลังหารือผู้บริหาร ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ว่าเป็นการมาพูดคุย ปรับความเข้าใจ โดย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นแกนหลักเปิดโต๊ะเจรจา ว่า รมว.อุดมศึกษาฯ ไม่ได้พูดถึงเรื่องย้าย แต่พูดถึงการขยายและยกระดับอุเทนฯ เป็นสถาบัน



"เชื่อว่าจะมีทางออกที่ทุกคนสบายใจ พร้อมตั้งคณะกรรมการดำเนินการตรงนี้ แต่ยังไม่เริ่มต้นว่าจะเดินทางไหน ส่วนคำสั่งศาลปกครองสูงสุด  ทาง รมว.อุดมศึกษาฯ  มองไกลกว่านั้น เพราะไม่เหมือนกับการย้ายบ้าน ไม่อยากให้ฟันธง แต่วันนี้เรามาคุยกันเรื่องอุเทนฯ เป็นสมบัติของชาติ นักศึกษาปัจจุบันจะได้เรียนจนจบการศึกษา



ผมเป็นอธิการบดีมา 6 เดือน ทราบว่ามีปัญหาตรงส่วนนี้ก็พร้อมรับฟัง ขณะนี้ยังมีการรับนักศึกษาเข้าเรียนตามปกติ  ทาง รมว.อุดมศึกษาฯ  พูดไว้เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญว่า อุเทนฯ ดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี ส่วนจะอยู่ต่ออยู่รวมกันหรือขยายอย่างไร เป็นอีกเรื่องหนึ่งยังไม่มีความชัดเจน เรื่องนี้ต้องมองหลายมิติ ทั้งด้านการศึกษาและมิติด้านสังคม อุเทนฯมีประวัติมายาวนาน เป็นเรื่องมรดกวัฒนธรรม เป็นซอฟต์เพาเวอร์ และเป็นมรดกโลกในอนาคต"  อธิการบดีฯ กล่าว



รศ.ดร.ฤกษ์ชัย กล่าวต่อว่า เรื่องกรอบเวลาว่าจะต้องสรุปให้แล้วเสร็จเมื่อไรนั้น คงบอกไม่ได้ เพราะเรื่องนี้มีหลายมิติกับจุฬาฯ ส่วนการร่วมตัวของนักศึกษานั้น เราเป็นประชาธิปไตย การแสดงออกโดยสันติน่าจะสามารถทำได้  ตนเชื่อว่าอุเทนฯเป็นลูกผู้ชายพอ เรื่องความขัดแย้งไม่น่ามี ที่ผ่านมาเป็นเรื่องของข้อมูลที่ไม่ชัดเจน แต่วันนี้  รมว.อุดมศึกษาฯ  ทำให้มีความชัดเจนแล้ว



ด้านนายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษา กล่าวว่า ได้แจ้งอธิการบดีฯ ยืนยันจะไม่ย้าย และจะตั้งทีมเพื่อประชุมรวมกับรัฐมนตรี  รวมทั้งจะรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่า กว่า 50,000 รายชื่อเพื่อยกร่าง พ.ร.บ.ของตัวเองเช่นเดียวกับที่จุฬาฯดำเนินการมาแล้ว


ส่วนนายเดชา เดชะตุงคะ อุปนายกสมาคมนักศึกษาเก่าอุเทนฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าจะอยู่ที่นี่ไม่ย้าย   อุเทนฯกับจุฬาฯอยู่รั้วติดกันมากว่า 93 ปี แล้วทำไมต้องมีเรื่องนี้เกิดขึ้น ตนเสนอที่ประชุมว่า ควรมีการทำประชามติในระบบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการรัฐสภาฯ


ยืนยันว่าอุเทนฯ ยังคงอยู่ตรงนี้คู่สังคมไทย ไม่ย้ายไปไหนแน่นอน นักศึกษาอุเทนฯจะต้องได้เรียนและจบที่นี่โดยมีพี่ๆ ศิษย์เก่าคอยดูแล ดังนั้นทุกคนไม่ต้องกังวล ส่วนการขยายนั้นเป็นเรื่องของการเพิ่มพื้นที่ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีการขยายไปรังสิต แต่ที่ตั้งเดิมอุเทนฯ ยังต้องอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Isx7W9aoFik

คุณอาจสนใจ

Related News