สังคม

อบต.จ้างเหมาทำถนนขาดความใส่ใจ ขุดถนนไม่มีสัญญาณเตือน รถกระบะพุ่งตกเสียชีวิต

โดย gamonthip_s

31 ต.ค. 2566

8.4K views

​เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ได้รับทราบข้อมูลจากชาวบ้านอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ว่ามีเหตุอุบัติเหตุจากการก่อสร้างในการฝังท่อระบายน้ำ บนถนนสาย อบต.วังทอง และอบต.เจาทอง ของอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตความกว้าง 5 เมตร เพื่อฝังท่อระบายน้ำ ให้แก่พี่น้องประชาชนได้สัญจรไปมาอย่างสะดวกในการสัญจร โดยทาง อบต.แห่งหนึ่ง ในอำเภอภักดีชุมพล ทำสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาให้ดำเนินการตามสัญญา โดยผู้รับจ้างได้ดำเนินการลงมือก่อสร้างในช่วงบ่าย ๆ ของวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่งานก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทางผู้รับเหมาได้มีการนำรั่วเหล็กมาวางกั้นเส้นทาง และมีเชือกมาผูกกั้นไว้เพื่อเป็นข้อสังเกตุให้ชาวบ้านที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้ ในช่วงเวลาค่ำคืนแต่ไม่มีไฟส่องสว่างติดตั้ง ณ บริเวณที่ก่อสร้าง ระหว่างเส้นดังกล่าวยังมีชาวบ้านพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวต้องใช้เส้นทางอยู่


เมื่อชาวบ้านจะออกไปไหนก็จะต้องเคลื่อนย้ายแผงกั้นเหล็กออก เพื่อที่จะออกไปทำธุรกิจต่าง ๆ และอาจจะไม่มีการเอาแผงกั้นเหล็กย้ายมาไว้ที่เดิม จึงทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาไม่ทราบว่ามีการขุดฝังท่อด้านหน้า จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ มีทั้งเสียชีวิต และบาดเจ็บสาหัส ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทราบชื่อภายหลัง ผู้เสียชีวิตชื่อ นายพัทธพล อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ ม.7 ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ และนายสุรศักดิ์ อายุ 28  ปี อยู่บ้านม.9 ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ผู้บาดเจ็บ มีอาการเจ็บที่บริเวณหน้าอก และในวันนี้ล่าสุดอาการยังไม่ดีขึ้นทางด้านญาติ ๆ ของผู้บาดเจ็บแจ้งว่าอาการไม่ดีขึ้นก็จะนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลชัยภูมิต่อไป ส่วนในเรื่องของการเจรจาระหว่างคู่กรณียังไม่มีการเจรจากันแต่อย่างใด



​ส่วนทางด้านนางศรีประภา ปัญญาหรรษาวงศ์ นายก อบต.แห่งหนึ่ง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในการก่อสร้างในครั้งนี้ทางผู้รับเหมาไม่ได้แจ้งให้ทาง อบต.ทราบเลยว่าจะมาลงมือก่อสร้างในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม แต่กลับมาก่อสร้างในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นวันหยุดราชการทาง อบต.ก็เลยไม่ทราบ และก็ไม่มีผู้ควบคุมงานเข้ามาควบคุมดูแลด้วย และเรื่องของการควบคุมดูแลในการก่อสร้างนั้นทางนายกฯ เองเคยได้บอกเล่าในเรื่องของความปลอดภัยให้ดูแลให้ดีเมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทาง อบต.เองก็มีความรู้สึกเสียใจไม่น้อยเลย



​นายสี อายุ 62 ปี อยู่บ้านม.9 ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ พ่อของนายสุรศักดิ์ อายุ 28 ปี เล่าว่า หลังจากที่ทราบเหตุว่าลูกชายของตน เกิดอุบัติเหตุ รถกระบะ ISUZU D-MAX ทะเบียน กจ 3709 ขับรถกลับมาจากบ้านเพื่อนเพื่อกลับบ้านที่ ม.9  ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ในระหว่างทางมาถึงจุดเกิดเหตุ บริเวณดังกล่าวไม่ทราบว่ามีการขุดถนนเพื่อวางท่อมาก่อน และประกอบกับไม่มีสัญญาที่บ่งบอกที่ชัดเจน เช่น ไม่มีป้าย ไฟสัญญาเตือน และอื่น ๆ ให้เห็นอย่างชัดเจน มีเพียงแผงเหล็กที่ไม่ได้ทำปิดกั้นเปิดให้รถสามารถผ่านไปได้เลย และตนอยากจะบอกกล่าวไปยังทาง อบต.ด้วยว่า ในกาที่จะทำการก่อสร้างอะไรต่าง ๆ นั้น ควรจะมีการใส่ใจให้มากกว่านี้หน่อยเพราะมันจะเป็นการก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทรัพยสิน และชีวิตของชาวบ้านได้และให้ทาง อบต.ออกมารับผิดชอบด้วยและไม่ใช่หลังจากที่มีความสูญเสียแล้วจึงได้มีการนำอุปกรณ์ในการแจ้งเตือนมาติดตั้งทำไมไม่ทำก่อนที่จะเกิดเหตุหรือว่าถ้าไม่มีเหตุก็จะไม่ทำ หรือต้องการให้มีการตาย และบาดเจ็บอีกสักกี่ราย

คุณอาจสนใจ

Related News