สังคม

ทูตไทยเผย บุพเพสันนิวาส - พรหมลิขิต ช่อง 3 ฟีเวอร์ในเวียดนาม ทำคนแห่เที่ยวไทย

โดย gamonthip_s

29 ต.ค. 2566

405 views

นายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย เปิดเผย ถึงความสัมพันธ์ ระหว่างไทย กับ เวียดนาม ในโอกาส การเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ



โดยเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนาม ขณะนี้อยู่ในระดับที่ดีที่สุดนับตั้งแต่มีมา และกำลังจะเข้าสู่ 50 ปีความสัมพันธ์ไทย และเวียดนาม เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนขั้นสูงสุด ซึ่งจะถือเป็นการเปิดประตูครั้งสำคัญ ให้การลงทุนจากไทย ที่อยู่ในระดับ 1 ใน 10 ของเวียดนาม เป็น 1 ใน 5 ได้ ในไม่ช้านี้ พร้อม ๆ กับการดึงนักลงทุนจากเวียดนามให้เข้าไปลงทุนในไทยมากขึ้น



ส่วนการกระชับความสัมพันธ์ในระดับประชาชน มีการจับคู่บ้านพี่เมืองน้อง 15 คู่จังหวัด แลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านต่าง ๆ มีการส่งเสริมกิจกรรมระหว่างจังหวัด สร้างรายได้ให้กับเมืองรองของไทย และเป็นการโปรโมทระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันไทยและเวียดนามมีการไปมาหาสู่กัน โดยคนเวียดนามเดินทางไปไทยมากถึง 5 แสนคนต่อปี คนไทยไปเวียดนามประมาณ 2 แสนต่อปี ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นแต่ละฝ่ายอีกประมาณเท่าตัว เพราะมีการกลับมาบินตรงระหว่างไทยกับเวียดนาม ของสายการบินไทยอีกครั้ง



เอกอัครราชทูต นิกรเดช  เปิดเผยด้วยว่าคนเวียดนาม ให้ความสนใจซอฟต์พาวเวอร์ของไทยอย่างมาก เพราะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีศักยภาพ และมองว่าคนเวียดนามพร้อมเปิดรับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมากกว่านี้ โดยเฉพาะคนเวียดนามมีความตื่นตัว และอินกับละคร ภาพยนตร์ และเพลงไทยอย่างมาก อย่างละครแนวอิงประวัติศาสตร์ เรื่องบุพเพสันนิวาส และพรหมลิขิต ของไทยที่คนเวียดนาม ตื่นเต้นไม่น้อยไปกว่าคนไทย มีความสนใจในเรื่องการแต่งกาย และไปท่องเที่ยวที่เมืองไทย ตามสถานที่ต่าง ๆ ในละคร มีกายแต่งตัวตาม และนิยมชมชอบอาหารไทย ซึ่งคนเวียดนาม รับชมละครของทางช่อง 3 ผ่านทางเคเบิ้ลทีวี นอกจากนี้คนเวียดนามยังสนใจมวยไทย และซอฟต์พาวเวอร์อื่น ๆ ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News