สังคม

ระทึก! ไฟไหม้ตลาดช่องจอมวอด ร้อยร้านค้าเสียหายยับเยิน

โดย gamonthip_s

28 ต.ค. 2566

6.1K views

วานนี้ 27 ต.ค.66 เวลาประมาณ 21.30 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านค้าภายในตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ อย่างรุนแรง ต้นเพลิงอยู่บริเวณซอย 9 ร้านด้านทิศเหนือของตลาด เพลิงเริ่มโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากร้านค้าหลายร้อยร้านเป็นเพิงไม้มุงสังกะสี ประกอบกับสินค้าภายในร้านแต่ละร้านมีทั้งเสื้อผ้า ชุดกีฬา กระเป๋า รองเท้า สินค้าทั่วไป และสินค้าจักสาน จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับลมที่พัดมาเป็นระยะ ๆ ในช่วงที่กำลังเข้าสู่หน้าหนาว ขณะที่ชาวกัมพูชา และชาวไทยต่างพากันเร่งขนสินค้าออกจากร้านที่ไฟกำลังลามเข้ามาใกล้ บางคนถึงกับยืนร้องไห้กอดคอกัน ที่ต้องหมดเนื้อประดาตัว ด้วยความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



รถดับเพลิงทั้งจาก อบต.ด่าน, เทศบาลกาบเชิง อบต.ตะเคียน และอบต.ใกล้เคียงต่างเร่งระดมเข้ามาฉีดสกัดเพลิง กว่า 30 คัน ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถฉีดสกัดควบคุมเพลิงไว้ได้



แต่เพลิงยังคงลุกควันขโมงอยู่ ส่วนร้านค้านับร้อยร้านถูกเพลิงไหม้เป็นตอตะโก ท่ามกลางชาวกัมพูชา และชาวไทยที่มาค้าขายมายืนมุงดูจำนวนมาก ส่วนสาเหตุที่ชัดเจน อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอให้เพลิงสงบเสียก่อน



ทั้งนี้ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้วอดทั้งตลาดมาแล้วเมื่อปี 2553 ร้านค้าหลายร้อยร้านค้าเสียหายเป็นตอตะโกประมาณ 70 % ต้นเพลิงเกิดจากถังแก๊สลุกลามภายในร้านดับไม่ทัน และรถดับเพลิงเข้าไปฉีดสกัดในซอยไม่ได้เนื่องจากมีการต่อหลังคาบังแดดเชื่อมโยงกัน จึงแคบ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้



ทั้งนี้ตลาดชายแดนช่องจอมมีการปรับปรุงใหม่ โดยมีการสร้างอาคารถาวรมั่นคงปลอดภัย อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้าง แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้มีการให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าขยับย้ายร้านไปด้านหลังทางทิศเหนือของตลาดเป็นการชั่วคราว โดยต่อเติมเป็นเพิงไม้สังกะสีเช่นเดิม แต่ความเสียหายของจำนวนร้านที่ถูกเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังถือว่าน้อยกว่าปี 53 มาก เนื่องจากมีการขยายพื้นที่ก่อสร้าง จำนวนร้านจึงน้อยลง และอยู่เป็นโซน ๆ ขณะที่ชาวกัมพูชา ที่กำลังนั่งเย็บผ้าม่านอยู่ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุพบว่าหลอดไฟติด ๆ ดับ ๆ ก่อนจะมีเพลิงไหม้มาจากบริเวณซอย 9 ของตลาด ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป



ขณะที่นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง ได้เดินทางเข้าพื้นที่ตลาดช่องจอม พร้อมประสานอำนวยการ ในการดับเพลิงกับหน่วยงานต่าง ๆ การจัดหาพื้นที่เก็บสินค้าที่ยังคงเหลือและการช่วยกันอำนวยความสะดวกรถน้ำดับเพลิงจากพื้นที่ต่างๆกว่า 30 คัน เข้ามาช่วยในการดับเพลิง มีร้านค้าถูกไฟไหม้ กว่า 130 ร้านค้า มูลค่าความเสียหายกว่า 320 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News