สังคม

เอ็นดูความดื้อ! จ่าโขลงเจ้าหงส์ทองหงุดหงิด โดนตื๊อไม่เลิกเต้นโชว์เจ้าหน้าที่อุทยานฯ

โดย taweelap_b

24 ต.ค. 2566

179 views

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชาวลิต ขันทับทิม หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พร้อมด้วยนายธวัชชัย พรหมสาย เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว คลองเครือหวาย จ.จันทบุรี และจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าจากวัดวงษ์พัฒนา บ้านทุ่งกราด บ้านหนองบอน บ้านปะอา ร่วมกันติดตามโขลงช้างป่าชุดเจ้าหงส์ทอง ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 24 ต.ค. 66


ทั้งนี้ โขลงช้างป่าชุดเจ้าหงส์ทอง ประกอบด้วยสมาชิกโขลง คือ เจ้าหงส์ทอง เจ้าน้ำแข็ง เจ้าโซดา เจ้าฟองเบียร์ เจ้ากอมเล็ก เจ้ากอมใหญ่ เจ้าจู๊ด เจ้าแหว่ง หลังจากเคลื่อนย้ายจากบ้านเสือดาว ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ ข้ามเขาเทพ และลงมาในพื้นที่บ้านสลัดได ม.4 ต.ช้างทูน ก่อนจะเคลื่อนย้ายมาบ้านหนองมาตร ม.4 ต.ช้างทูน ทิศทางมุ่งหน้าไปยังสวนทุเรียนของนางแฉล้ม จุดที่เจ้าลีโอล้ม


ในการติดตามช้างป่าโขลงนี้ เจ้าหน้าที่เริ่มเข้าใกล้ชิดกับจ่าโขลง คือ เจ้าหงส์ทอง พี่ของเจ้าลีโอได้มากขึ้น แต่ก็ต้องคอยระวังเจ้าพลายแหว่ง ที่อยู่ในอาการตกมันและดุร้าย คอยติดตามช้างโขลงเจ้าหงส์ทองมาด้วย เมื่อเจ้าหงส์ทองหลังถูกเจ้าหน้าที่ติดตามนาน ๆ ก็หันมาเล่นกับเจ้าหน้าที่ด้วยการโชว์ท่าเต้นให้เจ้าหน้าที่ดู เจ้าหน้าที่ก็หยอกล้อกับเจ้าหงส์ทองบ้าง บางครั้งก็ต้องดุ ต้องขู่ ขณะเจ้าหงส์ทองดื้อ กระทั่งเจ้าหงส์ทองถูกติดตามมากเข้าก็เกิดอาการหงุดหงิด หันไปดันรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่ที่ใช้ขี่ติดตามช้างล้มลง ก่อนจะเดินเข้าป่า เจ้าหน้าที่ต้องติดตามเฝ้าระวังช้างจนดึกดื่น และต้องนอนค้างกันตามสวน ตามป่า เพราะช้างยังคงวนเวียนไม่กลับเข้าป่า หากถอนกำลังกลับช้างจะเข้าทำลายสวนผลไม้ของชาวบ้านได้


นายเชาวลิต ขันทับทิม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว รับผิดชอบงานเฝ้าระวังช้างป่า เปิดเผยว่า ช้างชุดโขลงเจ้าหงส์ทอง มีทั้งหมด 10 ตัว แต่ตอนนี้เหลือ 9 ตัว เพราะเจ้าลีโอล้มลง ช้างโขลงนี้จะใช้เส้นทางหากิน 3 ตำบล คือ ตำบลช้างทูน ตำบลหนองบอน และตำบลบ่อพลอย ขณะนี้ช้างยังอยู่ในซอยน้ำตกสลัดได ซึ่งอยู่เชิงเขาเทพ ใกล้กับสวนทุเรียนของนางแฉล้ม จุดเจ้าลีโอล้ม ช้างก็จะวนเวียนตามหาเจ้าลีโอไปด้วยและหากินไปด้วย มีทางเดียวคือต้องป้องกันช้างทำลายพืชผลของชาวบ้าน และแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังตัว จนกว่าจะสามารถผลักดันช้างกลับเข้าป่าไปได้

คุณอาจสนใจ

Related News