สังคม

เผาศพแรงงานไทย ถูกยิงที่อิสราเอล ญาตินิมนต์พระทำพิธีแต่งแก้ ตามความเชื่อ

โดย thichaphat_d

24 ต.ค. 2566

13 views

เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ที่วัดหัวหินประเสริฐธรรม บ้านโคกสูง ม.6 ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น มีพิธีฌาปนกิจศพนายพิชิต นาจันทร์ อายุ 27 ปี และนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ อายุ 26 ปี ซึ่งทั้งสองคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

โดยภายหลังจากพระสงฆ์ และครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมทั้งญาติพี่น้องเพื่อนบ้านร่วมพิธีจูงศพเคลื่อนย้ายมายังเมรุชั่วคราว เตาเผาแบบเชิงตะกอน ทางด้านทิศใต้ของวัด นายลำเพย กุสะรัมย์ บิดาของนายพงษ์เทพ ได้นำดอกไม้จันทน์ มาวางแสดงความอาลัยให้กับศพของนายพิชิต นาจันทร์ ลูกชายของ นางหมวย นาจันทร์ ที่เสียชีวิตพร้อมกันจากเหตุการณ์ดังกล่าว และเป็นหลานชาย ก่อนจะมาวางยังศพของนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ ลูกชายคนเล็ก

ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าของครอบครัว ญาติพี่น้อง และชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมพิธีฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณของแรงงานทั้งสอง โดยพ่อและแม่ของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ต่างต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่แพทย์ที่เดินทางมาดูแลทั้งสองคนตลอดช่วงที่มีพิธีสวดอภิธรรมศพลูกชาย

-------------------

ขณะที่ จ.อุดรธานี วานนี้ (23 ต.ค.) ที่หมู่ 10 บ้านเดียม ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ นายอนุชา โสภากุล หรือ แจ๊ค อายุ 28 ปี พ่อแม่พร้อมญาติได้นิมนต์พระสงฆ์มาสวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล

จากนั้นเวลา 12.40 น.ได้เคลื่อนศพไปยังเมรุป่าช้า ม.5 บ้านเดียม อ.กุมภวาปี เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยครอบครัว และชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ เพื่อแสดงความอาลัยและประกอบพิธีฌาปนกิจศพเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของผู้สูญเสีย

ขณะเดียวกันนายตี๋ น้องชายของผู้เสียชีวิต บินด่วนจากไต้หวันมาร่วมงานศพพี่ชายเป็นครั้งสุดท้ายด้วย และในโอกาสนี้นายธีระชัย แสนแก้ว รองประธานคณะกรรมาธิการแรงงานฯ และประธานคณะอนุกรรมการติดตามแรงงานไทยในอิสราเอลได้พูดคุยให้กำลังใจผู้เป็นพ่อและแม่ และรับปากจะติดตามเงินช่วยเหลืออีกจำนวน 1.4 ล้านบาทเศษ สำหรับแรงงานไทยที่ชีวิตที่จะได้รับกับทางการอิสราเอลให้ด้วย

นางสมพิศ อินทรวิเศษ แม่ของนายอนุชา กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือตั้งแต่นำศพลูกชายกลับมาและมีพิธีฌาปนกิจศพในวันนี้ และบอกกับวิญญาณลูกชายเป็นครั้งสุดท้ายว่า วันนี้อยากให้บักหล่าภูมิใจมีเจ้านายผู้หลักผู้ใหญ่และชาวบ้านมาร่วมงานจำนวนมาก ขอให้บักหล่าไปสู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้าไปเป็นเทวดา เกิดชาติหน้าให้เกิดมาเป็นลูกแม่อีกนะ แม่พูดก็ไปสะอื้นร้องไห้ไป

ส่วนที่บ้านพัก ในพื้นที่ ม.9 ต.บ้านหยวก อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ นายชัยรัตน์ สานุสันต์ หรือ ปู อายุ 39 ปี ภรรยาพร้อมญาติๆ ได้นิมนต์พระสงฆ์ได้ทำพิธีแต่งแก้ เนื่องจากการเสียชีวิตผิดแปลกธรรมชาติ โดยพระสงฆ์ ได้ทำน้ำมนต์ ส่วนญาติได้มีการเตรียมหม้อดินไว้ 3 ใบ ภายในบรรจุน้ำเปล่า 3 เพื่อประกอบพิธี ตั้งที่บริเวณหน้าบ้าน

จากนั้นได้ทำการเคลื่อนศพออกจากบ้านพระสงฆ์ เอาน้ำมนต์ซึ่งประกอบพิธีแล้วราดลงพื้นหน้าบ้านเพื่อแก้เคล็ด แล้วเคลื่อนศพไปยังเมรุป่าช้า บ้านโนนสูง ม.9 ต.บ้านหยวก อ.น้ำโสม โดยมีภรรยาผู้เสียชีวิตถือรูปสามีนำขบวนเคลื่อนศพเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้าญาติๆ ร่ำไห้น้ำตาท่วมป่าช้า

ทั้งนี้ นายอนุชา โสภากุล หรือ แจ๊ค กับ นายชัยรัตน์ สานุสันต์ หรือ ปู ทั้ง 2 เป็นแรงงานไทยชาวจังหวัดอุดรธานีที่ไปทำงานอยู่ประเทศอิสราเอล และเสียชีวิตจากเหตุสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และทางญาติๆ ได้พิธีฌาปนกิจศพพร้อมกันในวันนี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/d7MxL3rgg1k

คุณอาจสนใจ

Related News