สังคม

สธ.และภาคีเครือข่าย ร่วมรณรงค์ต้านภัยโรคมะเร็งในผู้หญิง ตั้งเป้าฉีดวัคซีน HPV 90%

โดย nutda_t

19 ต.ค. 2566

161 views

รศ.ทวิดา กมลเวชช พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมเป็นเกียรติในงาน Enhancing Women’s Cancer Care รณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม ณ Centara Grand & Bangkok Convention Centre at CentralWorld ชั้น 23

มะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของไทย ปัจจุบันพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ประมาณ 140,000 รายต่อปี มะเร็งเต้านม พบมากเป็นอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย และมีแนวโน้มอัตราเกิดโรคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มะเร็งปากมดลูก พบมากเป็นอันดับ 5 ในผู้หญิงไทย และมีแนวโน้มอัตราการเกิดโรคลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงอย่างนั้น โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ล้วนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับต้น ๆ ของสตรีในประเทศไทย นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญที่ควรได้รับการแก้ไข



เนื่องในโอกาสเดือนตุลาคมเป็นเดือนรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย สมาคมโรคเต้านมแห่งประเทศไทยและมูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง ร่วมกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้จัดงานประชุมหารือนโยบายมะเร็งในสตรีและโอกาสของการดูแลมะเร็งในสตรีภายใต้หัวข้อ "Enhancing Women's Cancer Care: Thailand Women Cancer Policy Forum" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก รวมทั้ง หารือแนวทางการส่งเสริมให้สตรีไทยสามารถเข้าถึงการป้องกัน การตรวจคัดกรอง และการรักษาโรคมะเร็งในสตรีได้ดีมากยิ่งขึ้น ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย Global Breast Cancer Initiative ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งตั้งเป้าที่จะลดอัตราการเสียชีวิตของมะเร็งเต้านมลง 2.5% ต่อปี ภายในปี 2040 และกลยุทธ์ทั่วโลกสำหรับการกำจัดมะเร็งปากมดลูกผ่านเป้าหมาย 3 ประการ ภายในปี 2030 คือ ฉีดวัคซีน HPV 90% การตรวจคัดกรอง 70% และการรักษา 90% โดยงานดังกล่าวได้รับเกียรติจาก นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงาน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งในสตรี และบริการการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมในเรื่องการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด บริษัท ลอรีอัล ประเทศไทย และบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และบริษัทในเครือ เป็นส่วนหนึ่งในภาคีที่มุ่งมั่นแสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนผู้ป่วยมะเร็งในสตรี เพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตและพัฒนาให้ผู้ป่วยและสตรีมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมากยิ่งขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News