สังคม

ฝุ่นกลับมาแล้ว! ปรับเกณฑ์ค่าฝุ่น PM 2.5 ใหม่ กทม.พบเกินมาตรฐาน 17 เขต

โดย petchpawee_k

19 ต.ค. 2566

150 views

ตลอดทั้งวันวานนี้ (18 ต.ค.) ตั้งแต่เช้าถึงเย็น พื้นที่กทม.และปริมณฑล สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 กลับมาเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับสีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนและจะเข้าฤดูหนาว


โดยเป็นเกณฑ์ใหม่ ที่มีการปรับเปลี่ยนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานต้องสูงกว่า 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร (จากเดิมใช้ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร) และให้ใช้เกณฑ์นี้มาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา



โดยวานนี้ (18 ต.ค.) มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานถึง 17 เขต ใน 31 จุดตรวจวัด  เมื่อช่วงบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา มีค่าฝุ่นสูงสุด 2 จุด ใน 2 เขต อยู่ที่ 54 มคก./ลบ.ม. ที่ ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขมและที่ริมถนนซอยนิคมบ้านพักรถไฟธนบุรี 5 เขตบางกอกน้อย


รองลงมาอยู่ที่ 52 มคก./ลบ.ม. ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่


สำหรับ 17 เขต ที่ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ บางซื่อ บางเขน คลองสามวา บึงกุ่ม ประเวศ ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดินแดง บางนา ปทุมวัน สาธร บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางพลัด หนองแขม ภาษีเจริญ บางบอน


แม้จะไม่มีการเผาป่าเผาอ้อยแล้ว แต่ฝุ่นพิษก็เกิดจาก 2 สาเหตุ ได้แก่ จากยานพาหนะ และการปล่อยควันตามโรงงานต่างๆ 


กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ช่วงปลายฤดูฝนและจะเข้าฤดูหนาว มีแนวโน้มความกดอากาศที่สูงขึ้น อากาศไม่ถ่ายเท จะทำให้จะมีฝุ่นละอองสะสม และคาดการณ์ว่า สถานการณ์ที่ฝุ่นละอองขนาดเล็ก อยู่ในระดับสีส้มจะคงอยู่อีก 1-2 วัน จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/coujtdKSaek

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่นพิษ ,ลดฝุ่นPM2.5

คุณอาจสนใจ

Related News