สังคม

แม่ร้องนำลูกสาวฝากพี่เลี้ยงวันเดียวเสียชีวิต อ้างสำลักนม อีกเคส ฝากได้แค่เดือนเดียว ปอดอักเสบดับ

โดย nattachat_c

19 ต.ค. 2566

168 views

วานนี้ (18 ต.ค. 66) ได้มีผู้เสียหาย 2 ราย เข้ามาร้องเรียนกับ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ว่า นำลูกไปฝากไว้กับพี่เลี้ยง แต่ลูกกลับเสียชีวิต


เคสที่หนึ่ง


ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา คุณแม่มาร้องเรียนว่า ลูกชายวัย 2 เดือน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากนำลูกชายไปฝากพี่เลี้ยงเด็กได้ 1 เดือน


โดยตอนแรก ทางคุณแม่ไม่ได้ติดใจ เพราะเมื่อสอบถามทางพี่เลี้ยงไป ก็ไม่พบความผิดปกติ


แต่หลังจากทราบผลชันสูตรว่า ...

  • ลูกชายมีร่องรอยจากการถูกกระแทกที่ศีรษะ
  • กระโหลกแตกร้าว
  • มีบาดแผลท้ายทอยด้านขวา
  • มีบาดแผลถลอกตามร่างกาย
  • มีอาการอักเสบที่ปอด ซึ่งคุณแม่สันนิษฐานว่า ลูกชายถูกปล่อยให้อยู่ในสภาพตัวเปียก เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าลูกชายใส่แต่ชุดเดิมๆ และมีสภาพมอมแมม


ซึ่งล่าสุด ทางคุณแม่ได้ไปแจ้งความในพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว

-------------

เคสที่สอง


ในพื้นที่ สน.ประเวศ กรุงเทพฯ คุณแม่ อายุ 19 ปี มีลูกสาววัย 4 เดือน เข้ามาร้องเรียนว่า ได้พาลูกสาวไปฝากเลี้ยงไว้ที่สถานรับเลี้ยงเด็ก แค่วันเดียว แต่ลูกสาวกลับเสียชีวิต


โดย เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้นำลูกสาวไปฝากพี่เลี้ยง ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยตอนที่นำน้องไปส่งที่บ้านพี่เลี้ยง ตอนนั้นน้องมีอาการปกติดี ร่าเริง


จนช่วงเช้าของวันที่ 4 ต.ค. ทางป้าของเด็ก ได้รับแจ้งจากพี่เลี้ยงว่า ช่วงเช้า น้องมีไข้ และสำลักนม และในช่วงบ่าย น้องหมดสติไป ซึ่งทางพี่เลี้ยงไม่ได้มีการนำน้องไปส่ง รพ.


ขณะที่ ทางคุณแม่ได้โทรไปสอบถามอาการกับพี่เลี้ยง โดยพี่เลี้ยงบอกว่า น้องไม่ตื่น ทางคุณแม่จึงสอบถามว่า "น้องยังหายใจอยู่ไหม" ทางพี่เลี้ยงจึงนำหูไปแนบตรงหน้าอกของน้อง แล้วตอบกลับมาว่า "น้องไม่หายใจแล้ว"


ทางคุณแม่จึงขอให้พี่เลี้ยงเรียกรถพยาบาล ซึ่งระหว่างที่รถพยาบาลมา คุณแม่ขอให้ช่วยปั๊มหัวใจน้องก่อน โดยเมื่อคุณแม่มาถึงที่บ้านพี่เลี้ยง ก็พบรถพยาบาลมารับตัวน้อง โดยเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยการทำ PCR อยู่


หลังจากนั้น ได้นำน้องส่ง รพ.สิริธร โดยแพทย์ได้ทำการ CPR จนน้องชีพจรน้องกลับมา


ทางโรงพยาบาลได้ทำการเอกซเรย์เบื้องต้น พบว่า น้องมีเลือดออกในสมอง และใต้กระโหลกศีรษะ จากนั้น ได้นำตัวน้องไปรักษาต่อที่ รพ.จุฬา เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด


ต่อมา ช่วงเวลาประมาณตี 1 ของวันที่ 5 ต.ค. คุณหมอก็แจ้งว่า น้องมีอาการสมองบวม กำลังให้ยาลดสมองบวมอยู่


โดยทางคุณแม่ ได้ถามว่า สาเหตุเกิดจากการถูกทำร้ายร่างกายใช่หรือไม่ ซึ่งทางคุณหมอบอกว่า ตอนนี้ ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่จากที่ดู เหมือนจะได้รับการกระแทก และไม่ได้เกิดจากสำลักนมแน่นอน ซึ่งน้องอาการสาหัสมาก ยังไม่รู้สึกตัว ซึ่งคุณหมอบอกให้คุณแม่ทำใจ จนกระทั่งล่าสุด น้องได้เสียชีวิตแล้ว

-------------

หลังจากที่น้องเสียชีวิต คุณแม่เพิ่งมาทราบว่า พี่เลี้ยงคนดังกล่าวเคยทำร้ายร่างกายเด็กมาก่อน ซึ่งล่าสุด ทางคุณแม่ได้แจ้งความไว้ในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว


โดยทางพี่เลี้ยงคู่กรณี บอกว่า ถ้าคุณแม่ให้การสงสัยพี่เลี้ยง พี่เลี้ยงจะฟ้องกลับ


ส่วน ช่วงบ่าย วันนี้ (19 ต.ค. 66) ตนจะลงไปพื้นที่สถานที่รับเลี้ยงเด็กดังกล่าว เนื่องจากมีเด็กหลายคนอยู่ในความดูแลของพี่เลี้ยงรายนี้ จึงกังวลว่า ที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะอย่าง กรณีน้องวัย 4 เดือน คุณแม่นำมาฝากเลี้ยงไว้แค่วันเดียว น้องก็เสียชีวิตแล้ว


ทั้งนี้ กัน จอมพลัง ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมาตนเคยเจอเคสเด็กที่ฝากเลี้ยง แล้วเสียชีวิตค่อนข้างบ่อย


จึงอยากฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีมาตรการควบคุมดูแล ช่วยคัดกรอง  หรือตรวจสอบ สถานรับเลี้ยงเด็กต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

-------------






คุณอาจสนใจ

Related News