สังคม

ย่าข้องใจหลานป.5 วัย 11 ขวบป่วยไข้เลือดออกดับ สงสัยการรักษาของโรงพยาบาล

โดย kanyapak_w

14 ต.ค. 2566

3.4K views

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าว เดินทางไป ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ในเขต บ้านกล้วยหลวง ตำบลกล้วยแพะอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง หลัง มีเด็กชาย ป.5 วัย 11 ขวบ เสียชีวิตจากการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก แต่เป็นการเสียชีวิตที่ คุณย่าและญาติ ของน้องๆ ติดใจกับขั้นตอนในการดูแลรักษาของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง ซึ่งนำเด็กชาย ป.5 ไปรักษาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 หลังจากวัดอุณหภูมิได้ 40 องศา มีไข้สูงมาก โดยหลานชายคนดังกล่าวนั้น อยู่ชั้นป.5 โรงเรียนเทศบาล 7 เมืองลำปาง วัย 11 ขวบ คือ น้องโดม (นามสมมติ) อายุ 11ปี หลังจากนำไปรักษา ตั้งแต่วันเสาร์ 7 ต.ค. 66 แล้วแพทย์ก็บอกให้กลับบ้านก่อน จนวันอาทิตย์ 8 ต.ค. นัดมาเจาะเลือดอีกครั้ง




ทราบผลว่าเป็น ไข้เลือดออก โดย สอบถาม คุณย่ายศ วัย 59 ปี บอกว่า หลานชายนั้นป่วยเป็นไข้เลือดออก มีอาการ ตัวร้อนไข้ขึ้นสูง และ ก็ได้ไปทำเป็นรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาและทางแพทย์ก็ได้ให้มา เจาะเลือดตรวจหาสาเหตุของอาการ ไ ข้ ตัวร้อนอีกครั้งในวันที่ 8 ต.ค.


ปรากฏว่า ทางโรงพยาบาลได้แจ้งว่าเด็กชายคนดังกล่าวนั้นป่วยเป็นไข้เลือดออก ซึ่งอย่างไรก็ตาม ทาง รพ.ก็ยังจ่าย ยาพาราเซตามอล ยา แก้อาเจียน และให้เด็กกลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน


จนกระทั่งผ่านไปอีกประมาณ 4 วันจน ถึงวันพุธ 11 ต.ค. เด็กก็อาการไม่ดีขึ้น เนื่องจากว่ามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คาดว่าน่าจะมาจากเลือดออกในช่องท้อง


หลังจากนั้นก็จึงไปที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง โดยบรรดาญาติๆ ก็ได้พาเด็กชายคนดังกล่าวซ้อนจักรยานยนต์เพื่อจะรีบไปโรงพยาบาล แต่ปรากฏว่าก่อนถึงโรงพยาบาลประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณสี่แยกซุปเปอร์ศรีชุมกลางถนน


น้องโดม ก็เกิดอาการชักและเกิดอาการช็อก กลางถนน จากนั้นก็มีชาวบ้านและพลเมืองดี มาช่วยโทรศัพท์เรียกรถกู้ชีพนำส่งโรงพยาบาลลำปาง และจนกระทั่งวันพุธเข้ากันทำการรักษา ญาติบอกว่าขอให้ทางรพ. ตรวจอย่างละเอียด ญาติบอก เด็กปวดท้องรุนแรงสงสัยจะเป็นไส้ติ่ง หรือเปล่า แต่ทางจนท.ก็ออกมา บอกว่า เด็กคงไม่โชคร้ายขนาดนั้นมั้งมาปวดท้อง ไส้ติ่งพร้อมกับไข้เลือดออกดังกล่าว


จนมาวันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 66 ทางโรงพยาบาล แจ้งว่าเด็ก อาการไม่ดี เริ่มไม่มีชีพจรแล้วและจากนั้นเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยทางบรรดาญาติๆ คุณย่ารวมไปถึงญาติๆ ของน้องก็ตกตะลึงว่า ช่วงแรก ที่ไปหา รพ.ทำไมไม่ให้เด้ก นอน รพ.ให้น้ำเกลือ หรือทำตามขั้นตอนการรักษาของโรคไข้เลือดออก




และเกิดความข้องใจในขั้นตอนการรักษาของโรงพยาบาลว่า ทำไมอาการป่วยหนักตัวร้อนมากตั้งแต่นั้น ทำไมไม่ให้ เด็กนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพื่อรับน้ำเกลือและรับการรักษา


โดยทางบรรดาญาติบอกว่า เจ้าหน้าที่บอกว่าคนไข้เยอะ หากมานอนที่นี่ กลัวจะติดเชื้ออย่างอื่นก็เลยไม่ได้ให้นอนทำให้ญาติเกิดความสงสัยในขั้นตอนรักษา เพราะว่าหลานนั้นมีอาการไข้สูงประกอบกับตั้งแต่วัน อาทิตย์ก็แจ้งบอกแล้วว่าเป็นเด็กป่วย เป็นไข้เลือดออกกับ ให้ ยาพาราเซตามอล ยาแก้อาเจียนมาให้หลานรับประทานจนกระทั่ง หลานนั้นมีอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ จนเสียชีวิต โดยช่วงนี้ก่อนเสียชีวิตนั้นก็มีอาการเกล็ดเลือดต่ำ มีอาการปวดท้องและมีไข้


ซึ่งอย่างไรก็ตามทาง อยากให้ทาง โรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง ขั้นตอนในการรักษาของน้อง จนทำให้เสียชีวิตถ้าโรงพยาบาลตัดสินใจรับการรักษานั้น คงจะไม่ให้เกิดเหตุตลอดแบบนี้



ซึ่งทางญาติก็บอกว่า ขอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของครอบครัวตนเองเป็นอุทาหรณ์ เลยไม่อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่น เรื่องการเสียชีวิตของน้องนั้น ก็ขอให้เป็นคนสุดท้าย




อยากจะให้การกระทำหรือการปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาล อยากให้มีการเอาใจคนไข้มากกว่านี้และขอวิงวอนให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีอำนาจ ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน และขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของเด็กชายดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามทางญาติก็ได้กำหนดฌาปนกิจศพไว้ ในวันอังคารที่ 17 ต.ค. 2566




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลำปาง ,ไข้เลือดออก ,เด็กตาย

คุณอาจสนใจ

Related News