สังคม

หลายจังหวัดอ่วม! ฝนถล่ม น้ำป่าทะลักท่วมบ้าน - เชียงใหม่ช่วยระทึก! กระบะขับฝ่าน้ำ หวิดถูกพัดจมหาย

โดย petchpawee_k

11 ต.ค. 2566

23 views

โลกออนไลน์มีการแชร์คลิป นาทีผลเมืองเข้า ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ถูกน้ำเชี่ยวหนัก พัดทั้งคนทั้งรถ หวิดลอยไปตามน้ำ ที่ อ.หล่มสัก จ.เชรบูรณ์


ส่วนที่ จ.เลย สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเลย ยังได้รับผลกระทบในหลายจุด เนื่องจากในช่วงสัปดาห์นี้ ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมาติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงมาตามแม่น้ำ ลำห้วย และ “อ่างเก็บน้ำน้ำเลย อันเนื่องจากพระราชดำริ” บ้านสวนปอ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง  ปริมาณน้ำเกินความจุแล้ว 100% ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์  ไหลลงสู่แม่น้ำเลย  เข้าท่วมเทศบาลเมืองเลย


นอกจากนี้ น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบน บ้านโป่งเบี้ย หมู่ 3 ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลย  ก็ล้นสปิลเวย์ไหลลงสู่เขตเทศบาลเมืองเลย  รวมถึงอ่างเก็บน้ำพาว  ต.เมือง อ.เมืองเลย ก็ล้นสปิลเวย์ไหลลงแม่น้ำเลยและเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนเช่นกัน


จ.อุบลราชธานี   คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ที่ +113.00 ถึง +113.50 เมตร ระดับทะเลปานกลาง  สูงกว่าตลิ่ง 1.00 – 1.50 เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ บริเวณอำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ พิบูลมังสาหาร ดอนมดแดง ตระการพืชผล และม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี


โดยสถานการณ์ที่อำเภอวารินชำราบ ยังมีน้ำท่วมหนักหลายจุด มี 6 ชุมชนที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ  ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนหาดสวนสุข ชุมชนหาดสวนยา ชุมชนดีงาม ชุมชนท่าบุ่งมั่ง ชุมชนเกตุแก้ว  ถูกแม่น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และกำแพงกระสอบทรายที่กั้นแม่น้ำมูลที่สูงประมาณ 1 เมตร ยังพังทลายอีก ทำให้มวลน้ำมหาศาลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนทั้ง 6 ชุมชนทันที  จนท.ต้อง เร่งขนกระสอบทรายมาเสริมแนวกั้นน้ำในชุมชนท่ากอไผ่ หาดสวนยา อำเภอวารินชำราบ เพื่อชะลอน้ำให้ชาวบ้านได้มีเวลาอพยพทรัพย์สิน  ไปยังศูนย์อพยพที่ทางเทศบาลจัดไว้  หลังจากที่เขื่อนหัวนา จ.ศรีสะเกษ ซึ่งกั้นแม่น้ำมูลตอนบน  ประกาศจะยกบานประตูน้ำทั้ง 14 บาน เพื่อระบายน้ำฝนที่ตกลงมาจากร่องมรสุม  ภายใน 1-2 วันนี้  


จ.เชียงใหม่ ภาพนาทีระทึก ขณะที่เจ้าหน้าที่ อบต.บ่อสลี อ.ฮอด จ.เชียงใหม่  กำลังได้เดินทางไปมอบเบี้ยยังชีพให้กับชาวบ้าน ที่บ้านทุ่ง หมู่ 5 ต.บ่อสลี  แต่เนื่องจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้เกิดน้ำเอ่อท่วมบริเวณสะพานกองก๋อย – บ้านทุ่ง ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างหมู่บ้านกองก๋อย ต.กองก๋อย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน  กับหมู่บ้านทุ่ง ม.5 ต.บ่อสลี อ.ฮอด จ.เชียงใหม่


ขณะนั้น มีรถกระบะติดคอก 2 คันของชาวบ้าน พยายามขับฝ่าสายน้ำ ที่ท่วมสะพานข้ามแม่น้ำกองก๋อย แต่น้ำลึกมาก ทำให้กระบะฝ่าไปไม่ได้ รถถูกซัดไหลไปกับกระแสน้ำ สร้างความตกใจให้กับเจ้าของรถและชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์อย่างมาก  คนขับรถกระบะต้องหนีตายด้วยการเปิดกระจกประตูฝั่งคนขับ แล้วลอดตัวออกมา ขณะที่ชาวบ้านก็ช่วยกันชักลากรถทั้งสองคันขึ้นมาได้ ก่อนที่จะไหลไปตามสายน้ำ


ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสบเมย จนเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วานนี้ (10 ต.ค.) เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมา ท่วมพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 7 ตำบลกองก๋อย และน้ำได้ท่วมสะพานกองก๋อย - บ้านทุ่ง จนรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อย  กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Hv1vOCxkV0k

คุณอาจสนใจ

Related News