สังคม

‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งด่วนปมใบสั่งจราจร ไม่กระทบสิทธิ ปชช. ให้ผู้ได้รับโต้แย้งได้ กำหนดค่าปรับให้เหมาะสม

โดย nattachat_c

10 ต.ค. 2566

1K views

‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งด่วน! ปมใบสั่งจราจร ให้ ตร.ใช้ดุลพินิจ เปิดให้ผู้ถูกออกใบสั่งได้โต้แย้ง แล้วใช้ดุลพินิจรอบคอบ กำหนดค่าปรับให้เหมาะสมกับพฤติการณ์กระทำผิด รวมที่ออกใบสั่งไป แล้วด้วย


วานนี้ (9 ต.ค. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มีหนังสือคำสั่งด่วนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฎิบัติงานทั่วประเทศ กรณี ...


1.คำพิพากษาศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 2443/2563 คดีหมายเลขแดงที่ 1855/2563 ลง 27 ก.ย.66 พิพากษาให้เพิกถอนประกาศ ตร. เรื่องกำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ.2563 ลง 20 ก.ค.63


2. ประกาศ ตร. เรื่องการกำหนดจำนวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ศ.2563 ลง 20 ก.ค.63 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2546 มาตรา 70 วรรคสอง มาตรา 72(1) และมาตรา 73 


3.เรื่องการปฎิบัติงานจราจรในการออกใบสั่ง การใช้หลักเกณฑ์จำนวนเงินค่าปรับตามที่เปรียบเทียบ และใช้งานระบบ PTM


เพื่อให้การปฎิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเกิดความชัดเจน จึงให้ดำเนินการดังต่อไปนี้


1. ในกรณีที่ได้มีการออกใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรไปแล้ว หากผู้รับใบสั่งปฎิเสธหรือมีข้อโต้แย้งใดๆ ให้พนักงานสอบสวนรับฟังข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน จนปราศจากข้อสงสัย แล้วใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการกำหนดค่าปรับ ให้เหมาะสมกับพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิด และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย


2. ในกรณีที่พบการกระทำความผิด ก่อนการออกใบสั่งทุกครั้ง ให้เจ้าพนักงานจราจรใช้ดุลพินิจในการปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม และให้สิทธิในการโต้แย้งได้ตามกฎหมาย โดยระมัดระวังมิให้มีการใช้อำนาจเกินกว่าขอบเขตของกฎหมาย  และ จะต้องไม่กระทบสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย


3. ให้ผู้บังคับบัญชาในสายงานจราจร ชี้แจงทำความเข้าใจเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานให้รับทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และควบคุมกำกับดูแลการปฎิบัติโดยใกล้ชิด

----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rsytYI6j6sc


คุณอาจสนใจ

Related News