สังคม

มวลน้ำยมไหลทะลักกัดเซาะคอสะพานวังใหญ่พัง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

โดย gamonthip_s

2 ต.ค. 2566

384 views

นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย รุดไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ ประชาชนที่บริเวณสะพานวังใหญ่ สะพานข้ามแม่น้ำยม หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย (ถนน วังไม้ขอน) ที่ถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำยมกัดเซาะคอสะพานฝั่งตะวังตกจนทรุดตัวเป็นวงกว้าง ทำให้มวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนนสายศรีสำโรง-สุโขทัย สายหลัง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว



เจ้าหน้าที่ที่ทำการปกครองอำเภอศรีสำโรง ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหน่วยกู้ภัยเทพนิมิตสุโขทัย จุดศรีสำโรง ต้องช่วยกันน้ำกระสอบทรายมากั้นบนถนนเป็นแนวยาว เพื่อที่จะกันน้ำที่กำลังไหลเข้าท่วมพื้นที่ไม่ให้ขยายเป็นวงกว้างมากกว่านี้



เช่นเดียวกับที่ ม.5 บ้านวังโพธิ์ ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย เมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำจากแม่น้ำยมที่มีกำลังแรงและเร็วได้กัดเซาะพนังดินกันน้ำยมบริเวณ ม.5 บ้านวังโพธิ์ ต.ยางซ้าย ขาดเป็นทางยาวกว่า 7 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปอุดรอยรั่วบริเวณนี้ได้ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าว



ขณะที่แขวงทางหลวงสุโขทัยได้มีประกาศแจ้งเตือนประชาชนในการปิดการจราจรชั่วคราวระหว่าง กม.12+750 หมู่ที่ 6 บ้านวังใหญ่ และ กม.3+150 หมู่ที่ 8 บ้านวังทอง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ให้ใช้เส้นทางเบี่ยงแยกวัดเกาะวงษ์วงเกียรติ์ และแยกวังทองแทน




สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม ที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล้นพนังกันน้ำยมในหลายจุด ขณะที่ยังมีน้ำจากทางตอนเหนือของจังหวัดสุโขทัยยังไหลลงมาเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ยังคงมีระดับน้ำที่สูงขึ้นวัดได้ 10.38 ม.ความเร็วน้ำ 1,160.60 ลบ.ม./วินาที และยังคงไหลลงมาเติมให้จังหวัดสุโขทัยอย่างต่อเนื่อง โดยจุดวัดน้ำ Y4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ระดับความสูงของน้ำวัดได้ 7.94 ม. ณ จุดนี้สามารถรับน้ำได้ถึง 8.15 ม. ความเร็วของน้ำไหลผ่าน 489 ลบ.ม./วินาที ทำให้น้ำในแม่น้ำยมช่วงของสะพานพระแม่ย่า มีน้ำไหลผ่านสะพานจนเจ้าหน้าที่ต้องนำกระสอบทรายมาปิดทางไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เช่นเดี่ยวกับที่ ต.วัดเกาะ อ.ศรีสำโรง ณ จุดวัดน้ำคลองตาล อ.ศรีสำโรง วัดความสูงของระดับน้ำได้ 11.33 ม.ซึ่งเลยจุดวิกฤติที่ 10.46 ม. ความเร็วน้ำไหลผ่าน 823 ลบ.ม./วินาที น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ ใกล้แม่น้ำยมฝั่งขวา ท่วมสูง 30-60 ซม.




โดยในวันนี้ จังหวัดสุโขทัย จะมีความพีคเรื่องของน้ำยมอีกครั้งที่ต้องจับตามองว่า จะมีจุดไหนที่ถูกแม่น้ำยมโจมตีจนสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News