สังคม

เตือนภัย! เหลือมดุหนีน้ำเลื้อยเข้าบ้าน กู้ภัยเผยช่วงหน้าฝนงูหาที่ซุกให้ตัวอบอุ่น

โดย taweelap_b

23 ก.ย. 2566

102 views

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 66 เวลา 21.30 น. ที่ผ่านมา ศูนย์สั่งการกู้ชีพจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากประชาชน ขอความช่วยเหลือจับสัตว์เลื้อยคลาน เป็นงูเหลือม หนีน้ำเข้ามาหลบอยู่ในบ้าน หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุด สภ.บางบ่อ เดินทางเข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ


ที่เกิดเหตุ เป็นบ้านพักเลขที่ 435 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พบงูเหลือมยาวกว่าสองเมตร มุดไปติดกับรูท่อระบายน้ำที่หน้าบ้าน ทีมกู้ภัยฯ จึงช่วยกันดึงงูเหลือออกมา ซึ่งในการทำงานกับสัตว์เลื้อยคลาน เจ้าหน้าที่ฯ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก และต้องมีอุปกรณ์ เฉพาะทางไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถจับใส่กระสอบ เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชน ต่อไป


ขณะเดียวกัน ยังมีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง แจ้งมาต่อเนื่องว่า พบงูเหลือมเลื้อยเข้าบ้านพักอีกแห่ง เจ้าหน้าที่ฯ จึงรีบเดินทางเข้าไป แค่ครั้งนี้พบเป็นงูเหลือมตัวเล็ก แต่ถึงจะตัวเล็ก ก็ยังมีความดุร้ายไม่แพ้ตัวใหญ่ และมันไม่ยอมให้จับง่าย ๆ พยายามต่อสู้ ฉก กัด ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องนำถุงมือกู้ภัยมาสวมใส่ จึงสามารถจับตัวมันได้ในที่สุด


นายประเสริฐ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุด สภ.บางบ่อ ฝากเตือนสำหรับช่วงฤดูฝนเช่นนี้ หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ทำให้สัตว์เลื้อยคลาน โดยเฉพาะงูชนิดต่างๆ ทั้งมีพิษและไม่มีพิษ มักเลื้อยเข้าบ้านเรือนประชาชน เพื่อเข้าไปหลบซ่อนตัวหาความอบอุ่นอยู่ในมุมอับต่าง ๆ หากพบเห็น ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย , เทศบาลฯ หรือ อบต.ในพื้น จะได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ พร้อมอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลาน มาจับให้ และ ไม่แนะนำให้ประชาชนจับเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้

คุณอาจสนใจ

Related News