สังคม

ผอ.เขตห้วยขวาง นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจร้านค้า - ร้านอาหารชาวจีน

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2566

250 views

นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง นำเจ้าหน้าที่เขต เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศกิจ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจท้องที่ สน.ห้วยขวาง และ สน.สุทธิสาร กระจายกำลังตรวจค้น สถานประกอบการบนถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสถานประกอบการขายอาหารจีน



โดยด้านนายไพฑูรย์ระบุว่า เป็นการตรวจบรรดาสถานประกอบการต่างด้าวที่คาดว่า มีชาวต่างด้าวทำงานหรือเป็นเจ้าของกิจการ ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารต่างด้าวหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างด้าว ซึ่งจะดำเนินการตรวจสถานประกอบการต่างด้าวบนถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญจำนวน 39 ร้าน จากบรรดาสถานประกอบการต่างด้าวในเขตห้วยขวางที่มีมากถึง 72 ร้าน ส่วนใหญ่ก็เป็นร้านชาวจีน มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ 2 ประการคือ เพื่อเป็นการรองรับกับมาตรการฟรีวีซ่าของรัฐบาลที่มีให้กับชาวจีน ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในย่านนี้มากขึ้น และอีกประการคือ เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบเปิดสถานประกอบการที่ผิดกฎหมายหรือดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต


สำหรับการตรวจในครั้งนี้ มุ่งเน้นที่ 4 มาตรการหลัก ๆ ได้แก่


1) มาตรการเรื่องสาธารณสุข โดยจัดตรวจสอบว่าการประกอบกิจการร้านอาหารหรือนำสินค้า จากต่างประเทศมาจัดจำหน่ายนั้น ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขหรือไม่ โดยเฉพาะบรรดาสินค้าจากต่างประเทศ จะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาหรือ อย. และมีฉลากเป็นภาษาไทย


2) มาตรการเรื่องการประกอบธุรกิจ ซึ่งหากเจ้าของร้านอาหารเป็นชาวต่างด้าว จะต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พุทธศักราช 2542 ซึ่งกำหนดให้ธุรกิจร้านอาหารเครื่องดื่ม เป็นธุรกิจบัญชีสามที่ชาวต่างด้าวจะต้องขออนุญาต


3) มาตรการเรื่องแรงงานต่างด้าว จะต้องเป็นแรงงานที่มีใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักร หรือ work permit


4) มาตรการการตรวจคนเข้าเมือง จะต้องเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองมาอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น



นอกจากนี้ จะตรวจตราในเรื่องของการชำระภาษีให้กับภาครัฐ การติดตั้งป้ายและข้อมูลที่เป็นภาษาไทย และการขออนุญาตจำหน่ายสุรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นมาตรการเพื่อควบคุมให้บรรดาผู้ประกอบการต่างด้าวต้องปฏิบัติตามกฎหมายประเทศไทย จะมาอ้างว่าไม่เข้าใจกฎหมายไทยไม่ได้ ถ้าหากว่าสถานประกอบการทำผิดกฎหมาย ก็จะถูกสั่งปิดหรือเพิกถอนใบอนุญาต รวมทั้งยังเป็นการเฝ้าระวังป้องกัน ชาวต่างด้าวที่ได้รับฟรีวีซ่า โดยเฉพาะชาวจีนบางกลุ่มที่อาจจะแฝงหรือฉวยโอกาสฟรีวีซ่า เข้ามาถือนอมินีประกอบกิจการในประเทศไทย



สำหรับเรื่องร้องเรียนที่คนห้วยขวางมักจะร้องเรียนเกี่ยวกับสถานประกอบการต่างด้าวเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการจอดรถกีดขวางการจราจรที่ทำให้คนไทยเดินทางสัญจรลำบาก การประกอบกิจการ 24 ชั่วโมง และมีเสียงดังรบกวนและละเมิดสิทธิของประชาชนคนไทย รวมทั้งสุขอนามัยที่พบว่าเทเศษอาหารและขยะทิ้งข้างทาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เขตได้ดำเนินการตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาแล้ว รวมทั้งดำเนินการสุ่มตรวจบรรดาสถานประกอบการทุกสัปดาห์ โดยที่ผ่านมามักจะตรวจพบการกระทำความผิดในเรื่องของแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรกับลักลอบการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากตรวจพบก็จะดำเนินการส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News