สังคม

ไม่เว้นแม้แต่ 'พระพยอม' เพจอาหารเสริมโรคเกาต์ แอบอ้างเป็นพรีเซ็นเตอร์ เตือนอย่าหลงเชื่อ

โดย nattachat_c

14 ก.ย. 2566

28 views

จากกรณี เพจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งอวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคเกาต์ขั้นรุนแรงได้ โดยมีการนำภาพของ 'พระพยอม กัลยาโณ' เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ด้วยการถือไว้ในมือ


เกี่ยวกับข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ วานนี้ (13 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบกับพระราชธรรมนิเทศน์ (พระพยอม กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


โดย พระพยอม เปิดเผยว่า อาตมาจำไม่ได้ว่า เคยมีคนผลิตภัณฑ์แบบนี้มาถวายให้กับอาตมาหรือไม่ ซึ่งอาตมาไม่เคยรับงานเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือโฆษณาให้สินค้าใด ๆ มาก่อน


อย่างมากที่อาตมาเคยรับงานพรีเซ็นเตอร์ไว้ มี 2 เรื่อง เป็นเรื่องของการรณรงค์เกี่ยวกับการงดเหล้าเข้าพรรษา หรือกฐินบุญกฐินบาป เท่านั้น ซึ่งเป็นที่ทำเพื่อรณรงค์ให้กับสังคม แต่จู่ ๆ ไปรับงานเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าโดยตรงแบบนี้ อาตมาไม่ทำ


พระพยอม กล่าวว่า บางครั้ง อาจจะมีคนทำสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้มาถวายให้กับอาตมา พออาตมาหยิบขึ้นมาดูมาฉลาก ก็ถูกเขาถ่ายรูป แล้วแอบอ้างนำไปเผยแพร่ในโซเซียล โดยไม่ได้ขออนุญาตอาตมาให้ถูกต้อง หรือเป็นทางการ


ซึ่งการจะนำรูปของอาตมาไปใช้ ในการลงขายสินค้าในลักษณะนี้ จะต้องขออนุญาตก่อน แต่รายนี้ไม่ได้ขอ แอบอ้างนำโฆษณาสินค้าตัวเองเลย


และที่สำคัญ อาตมาก็ไม่ได้ป่วยเป็นโรคเกาต์ ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่ ไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมแบบนี้ แม้ว่าในแต่ละปี จะมีคนนำอาหารเสริมต่าง ๆ นานามาถวายให้ 20 - 30 ราย สุดท้ายอาตมาก็ไม่ได้ใช้ ยกให้ทางเจ้าหน้าที่ของวัดไปใช้แทน


พระพยอม กล่าวอีกว่า คนที่นำรูปอาตมาไปใช้ในลักษณะนี้ คงเห็นว่าอาตมามีต้นทุนทางสังคม เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ก็เลยนำภาพนำรูปอาตมาไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าโดยไม่ต้องลงทุน


แบบนี้ ถ้าเริ่มต้น ก็แอบอ้างหลอกลวงผู้บริโภคแล้ว สงสัยผลิตภัณฑ์จะไม่ดีจริง  จึงต้องใช้วิธีโปรโมทแบบนี้ แต่อาตมาคงไม่ไปเอาผิด หรือแจ้งความอะไร


แต่ขอฝากเตือนไปยังประชาชนผู้บริโภคด้วยว่า อย่าไปหลงเชื่อสินค้าอะไรที่มีรูปอาตมาไปเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า เพราะอาตมาไม่รับทำเด็ดขาด เป็นเรื่องไม่สมควร กฎของระเบียบของพระเขาก็มีอยู่


แต่จะมีงานพรีเซ็นเตอร์เดียวที่อาตมารับทำคือ งานรณรงค์เกี่ยวกับศาสนา หรือการรณรงค์เพื่อสังคม เช่น งดเหล้าเข้าพรรษา หรือกฐินบุญกฐินบาป เท่านั้น ที่เหลืออาตมาไม่เคยไปรับงานในลักษณะนี้ให้กับสินค้าใด ๆ อย่าไปหลงเชื่อ

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DOitp2O8LJE


คุณอาจสนใจ

Related News