สังคม

ข้าราชการ เห็นพ้องเป็นเอกฉันท์ “ไม่เห็นด้วย” นโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวด

โดย paranee_s

13 ก.ย. 2566

10.2K views

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ข้าราชการครู ระดับชั้นประถมศึกษา ในโรงเรียนแห่งหนึ่งพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ไม่เห็นด้วย เพราะว่า ในข้าราชการบางรายมีภาระในเรื่องของค่าใช้จ่าย ที่มีกำหนดจ่ายทุกสิ้นเดือน เช่น ค่ารถ ค่าบ้าน บัตรเครดิต หรืออื่นๆ หากปรับเป็นการให้เงินเป็นเดือนละ 2 ครั้ง แล้วสิ้นเดือน เขาจะทำยังไง หากจะปรับเป็น 2 ครั้งต่อเดือน ก็ควรที่จะให้บริษัทเอกชน และสถานการณ์เงินต่าง ๆ ปรับในเรื่องของการชำระหนี้ด้วย


ด้านข้าราชการสังกัดกระทรวงการคลัง บอกว่าหลังจากมีข่าวเรื่องการจ่ายเงินเดือน 2 งวด ก็เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในวงสนทนาช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แม้ว่าจะได้เงินเดือนก่อน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เพราะหนี้บัตรเครดิตที่ต้องจ่ายเป็นก้อน ของแต่ละคนวงรอบไม่เท่ากัน แม้จะได้เงินมาก่อน แต่ก็อาจใช้เงินไปจนไม่มีเงินที่จะเก็บไปจ่ายหนี้ อีกอย่างเงินที่ได้มาไว ก็ไปไว ไม่สะดวกในการเก็บออม และบริหารการเงินได้


ข้าราชการสังกัด กทม. ฝ่ายการเงินและบัญชีเขตแห่งหนึ่ง ไม่เห็นด้วยมาก ๆ กำลังคุยกันวุ่นเลยในที่ทำงาน เพราะต้องทำเอกสารเดือนละ 2 รอบ ความจริงถ้ารัฐบาลจะช่วยข้าราชการขั้นผู้น้อย ควรเพิ่มเงินเดือนให้ ไม่ใช่มาแบ่งจ่ายแบบนี้ ค่า บ้าน ค่ารถ ค่าสาธารณูปโภค ที่หักจ่ายกับหน่วยงานจะหักอย่างไร หัก 2 รอบหรือไม่ การแก้ปัญหา คือการปรับฐาน


พยาบาลวิชาชีพ ระบุว่าไม่เห็นด้วย จ่ายไว จำนวนเงินครึ่งหนึ่ง ก็หมดไว หากจ่ายทีเดียวก้อนใหญ่มองว่าจัดการได้ง่ายกว่า อันไหนต้องจ่าย อันไหนต้องเก็บ มา 2 รอบ มันต้องจัดการใหม่ แล้วบางเดือนรายจ่าย เงินเดือนรอบแรกมันไม่พอสำหรับรายจ่าย ทำให้บางคนอาจใช้หมดก่อน เช่นผ่อนรถทุกวันที่ 1 เงินเดือนที่จ่ายแค่ครึ่งก็ไม่พอ


ขณะนี้ข้าราชการรัฐสภา จับเข่าคุยกันทั้งวัน เสียง “ไม่เห็นด้วย” เป็นเอกฉันท์ เหตุผลคือการจ่ายเงินเดือน 2 งวดนี้ทำให้ชักหน้าไม่ถึงหลัง สมมติมีรายได้เฉลี่ย 40,000 บาท ถ้าออกมางวดละ 20,000 บาท จ่ายค่าผ่อนบ้าน - ผ่อนรถหมดแล้วเอาอะไรกิน หลังจากนี้จะไปคุยกับบริษัทรถ - บ้าน ขอให้ปรับรูปแบบการผ่อนตามครม. ไม่งั้นไม่ไหว


เช่นเดียวกับ ข้าราชการระดับสูงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่เห็นด้วย มองว่าระบบมันออกแบบไว้ 1 ครั้ง สำหรับชำระหนี้เงินกู้ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าน้ำค่าไฟ จ่ายเงินเดือนออก ถ้าเงินเดือนออก 2 ครั้ง แล้วใช้เงินหมดไปแล้วตามความจำเป็น จะมีเงินส่งใช้หนี้ทุกสิ้นเดือนไหม ถ้าแก้ต้องแก้ทั้งระบบไม่ดีกว่าหรือไม่ ส่วนใหญ่หนี้ในระบบของข้าราชการ มีการชำระทุกสิ้นเดือน หากนำเงินเดือนมาใช้จ่ายก่อน จะทำให้หนี้ไม่ลด ยิ่งพอกหางหมู

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ