สังคม

"พระพยอม" ชี้คนไทยควรแนะนำสิ่งที่ถูกที่ควรหากต่างชาติเข้ามาเต้นในวัดหน้าเมรุกลางฝน

โดย kanyapak_w

8 ก.ย. 2566

429 views

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปชาวต่างชาติเล่นน้ำฝน สนุกสุดเหวี่ยงหน้าเมรุ มีคนไทยเข้าไปคอมเมนต์ว่าเหมาะสมรึเปล่า ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมของการเล่นน้ำฝน สนุกสุดเหวี่ยงหน้าเมรุ




พระพยอม กล่าวว่า ฝรั่งในคลิปเขาเป็นต่างชาติ ธรรมเนียมจารีตประเพณีเขาไม่รู้เรื่องเราเป็นคนไทยต้องช่วยอธิบาย เราก็นึกขำๆไปเพราะเขาไม่รู้ อธิบายชี้แจงไป ความผิดคงไม่มี แต่ความไม่เหมาะสมอาจจะเพราะตรงนั้นเป็นสถานที่ในวัด เต้นร้องรำทำเพลงมันไม่ใช่ในเทศกาลสงกรานต์ ถ้าแบบนั้นคงว่าไม่ได้เพราะเขาเล่นกันทั่วไป ถ้าเป็นงานศพแล้วมีร้องรำทำเพลงก็น้อยมาก เป็นการกระทำของคนไร้เดียงสา สถานที่อื่นมีเยอะแยะ



แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ไม่ใช่หน้าโบสถ์ หน้าเจดีย์ หน้าพระพุทธรูป ซึ่งแบบนั้นเขาไม่ทำกัน เขาทำตามประสาคนไม่รู้ เราเป็นผู้รู้ก็คอยเตือนคอยแนะเขา บรรยากาศจะได้ดีขึ้น ประชาชนหากเจอก็ช่วยแนะนำเขาอย่าไปด่าไปโกรธ ใจเย็นๆ แต่ถ้าเป็นคนไทยก็ไม่ควรทำ ถ้าเป็นต่างชาติก็แนะนำไป อะไรปล่อยได้ก็ปล่อยไปบ้างแต่ก็กลัวมีคนแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องที่เหมาะที่ควร กรรมการวัด พระในวัด ช่วยกันแนะนำได้ก็ช่วยกัน




คุณอาจสนใจ

Related News