สังคม

รวบคาโต๊ะ! นายช่างโยธาอาวุโส เขตลาดกระบัง เรียกสินบนแลกใบอนุญาตสร้างอาคาร 5 หมื่น

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2566

44 views

สุดฉาว นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง เงินสินบน แลกใบอนุญาตสร้างอาคาร 5 หมื่นบาท พร้อมของกลางคาโต๊ะทำงาน ให้การรับสารภาพ ด้านประชาชนที่ยื่นแบบก่อสร้าง ยื่นใบอนุญาตมานานนับปีสุดท้ายบอกอยากได้ ต้องยื่นหมูยื่นแมว


มีภาพวงจรปิดการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ หน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้

  • กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
  • กรุงเทพมหานคร


ร่วมแถลงจับกุม นายวิโรจน์ อิริยะโพธิ์งาม อายุ 59 ปี ตำแหน่งนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง


โดยในคลิป พบว่า หลังจากที่ผู้เสียหายนำซองใส่เงิน ไปให้นายวิโรจน์ที่โต๊ะทำงาน ภายในสำนักงานเขตลาดกระบัง เมื่อรับเงินแล้วนาย วิโรจน์เก็บไว้ใต้โต๊ะ และนำออกมาตรวจสอบ


จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไป ทำให้นายวิโรจน์มีอาการตกใจ และเมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามว่า ซองอันนี้เป็นของใคร นายวิโรจน์ตอบว่าเขานำมาฝากไว้ ก่อนที่จะเอาไปให้อีกคนนึง


หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ทำการอ่านรายละเอียดหมายจับ และนำหลักฐานของกลาง คือ เงินสดจำนวน 50,000 บาท ที่มีการถ่ายเอกสารไว้ นำมาเปรียบเทียบกัน ก็พบว่าตรงกันกับของกลาง

-------------

พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการ ปปป. กล่าวว่า กรณีนี้ ผู้เสียหายมีการยื่นแบบก่อสร้างขอต่อเติมอาคารที่พักอาศัย แบบอาคารพาณิชย์ พื้นที่ประมาณ 400 ตร.ม. ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ซึ่งนายวิโรจน์ เป็นผู้รับผิดชอบ ในพื้นที่สำนักงานเขตลาดกระบัง ซึ่งการจะขอใบอนุญาตได้นั้น จะต้องผ่านลายเซ็นของนายวิโรจน์เท่านั้น


จึงติดต่อกับนายวิโรจน์ และยื่นแบบเอกสารตามขั้นตอน แต่กลับพบว่า ต้องแก้ไขแบบก่อสร้างหลายครั้ง ทางผู้เสียหายก็พยายามแก้ไขแบบ ตามที่รับแจ้งมาเสมอ แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จนเวลาเกือบหนึ่งปี ทนไม่ไหวแล้ว จึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนำมาสู่การจับกุมในวันนี้


จนกระทั่งนายวิโรจน์ได้ส่งภาพใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร แบบ อ.1 และจงใจเว้นช่องลงนามอนุญาตไว้ ส่งกลับมาให้ผู้เสียหาย พยายามสื่อสารทำข้อตกลงว่า หากต้องการให้นายวิโรจน์ลงชื่อ ต้องตกลงจ่ายเงินในราคา 50,000 บาท ผู้เสียหายจึงตัดสินใจร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ 


การสอบสวน นายวิโรจน์ให้การรับสารภาพ ส่วนจะมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ พ.ต.อ.ธนวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างขยายผลสอบสวน

-------------

ด้าน นายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ระบุว่า การจับกุมกรณีทุจริตการเรียกรับผลประโยชน์ใบอนุญาตฯ กับผู้ต้องหารายดังกล่าว กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ไม่ได้ทำการเพียงรายเดียว ส่วนจะขยายผลไปสู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่านี้หรือไม่ อยู่ระหว่างขยายผล


เมื่อสอบถามว่า กรณีนี้ ผู้ต้องหาจะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาก่อสร้างสะพานที่ถล่ม ในพื้นที่เขตลาดกระบังหรือไม่

นายภูมิวิศาล ระบุว่า ขณะนี้ ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากนายวิโรจน์ พึ่งได้ย้ายมาประจำที่เขตลาดกระบัง เมื่อรอบคำสั่งเดือนตุลาคม 2565


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากหลายเขต ขอให้เตือนประชาชน หากถูกเรียกรับเงิน อย่ายอมถูกเอารัดเอาเปรียบ อย่าปล่อยให้มีการถูกเรียกรับผลประโยชน์ ถ้าถูกกระทำลักษณะใด ๆ ให้ติดต่อมาที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ทันที

-------------

ด้าน นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งพักราชการเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้ว และจะสอบสวนขยายผล และตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเป็นผู้ดำเนินการ


ยอมรับว่า การร้องเรียนรายบุคคลส่วนเจ้าหน้าที่กทม. เฉพาะในเขตลาดกระบัง มีเรื่องร้องเรียนอยู่จำนวนมาก ซึ่งอยู่ในขั้นของ ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริง

-------------

ทีมข่าวของเราได้ขอติดต่อเข้าพบ นายวิโรจน์ ผู้ต้องหา

นายวิโรจน์ให้ข้อมูลว่า ไม่ต้องการคุยกับผู้สื่อข่าว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ขอให้ข้อมูล


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายวิโรจน์ เงียบ แล้วบอกว่า ไม่มีใครบังคับ ก่อนจะสายหน้า และบอกว่า ไม่ขอพบนักข่าวอีก

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Y0pWufo27xg




คุณอาจสนใจ

Related News