สังคม

ฝนถล่มสตูลสะสม! หน้าผาหินอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว ดินสไลด์ทับบ้านพักหัวหน้าอุทยานฯ ตะรุเตา

โดย taweelap_b

5 ก.ย. 2566

60 views

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 66 นายมงคล แดงกัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ตต.5 (แหลมสน เกาะอาดัง) เกิดเหตุดินสไลด์ที่เกาะอาดัง เขตอุทยานฯ ตะรุเตา อ.เมือง จ.สตูล ทำให้ดินที่อยู่บนภูเขา ทั้งดิน ต้นไม้ และหินก้อนใหญ่เล็กจำนวนมาก ไหลลงมาที่บ้านพักหัวหน้าอุทยานฯ บังกะโลนักท่องเที่ยว (บ้านอาดัง17-18 ) และโรงปั่นไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย โชคดีที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และเป็นช่วงปิดเกาะ จึงยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพัก


นายประสิทธิ์ ปล้องอ่อน หัวหน้าหน่วยพิทักษ์เกาะอาดัง เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เวลา 15.35 น. ของวันที่ 4 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่นั่งทำงานอยู่ที่บ้านพัก ได้ยินเสียงดังมาจากภูเขา ซึ่งอยู่ด้านหลังของอาคารบ้านพัก เป็นบ้านพักของหัวหน้าอุทยานฯ และบ้านพักนักท่องเที่ยว รวมทั้งโรงปั่นไฟฟ้า รวม 3 หลัง ได้รับความเสียหาย


เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงผิดปกติ จึงได้วิ่งหนีออกมาเพียง 10 เมตร ดิน หิน และต้นไม้ ก็พังทลายลงมาโดยเฉพาะก้อนหินขนาดใหญ่หลายสิบก้อน และก้อนเล็ก ๆ อีกมากมาย ไหลลงมาเหมือนน้ำตกเข้าบ้านพักและโรงปั่นไฟเสียหาย เสาบ้านพักแตกเสียหาย


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝนยังคงตก หัวหน้าอุทยานฯ สั่งห้ามเข้าพื้นที่ก่อน เนื่องจากหวั่นว่าดินจะพังสไลด์ลงมาอีก สำหรับสาเหตุของดินสไลด์ในครั้งนี้ เนื่องจากฝนตกหนักมาหลายวัน หน้าผาหินอุ้มน้ำไว้เต็มที่ จึงรับน้ำหนักไว้ไม่ไหว ลักษณะเหมือนธารน้ำตกที่มีทั้งดินหินและต้นไม้ไหลรวมลงมา

คุณอาจสนใจ

Related News