สังคม

BYD แจงเหตุควันท่วมป้ายแดง ขณะชาร์จแบต เหตุน้ำยาแอร์รั่ว ยันไม่เกิดเปลวไฟ

โดย nattachat_c

5 ก.ย. 2566

19 views

จากกรณี ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า BYD  สีเทา ทะเบียนป้ายแดง ไปจอดชาร์จไฟหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ใน จ.อุดรธานี เนื่องจากแบตเตอรี่รถเหลือ 10% โดยเจ้าของรถได้นั่งรออยู่ภายในรถ ส่วนคนในครอบครัวลงไปช้อปปิ้ง เมื่อชาร์จแบตได้ 50% พบเห็นควันลอยออกมาจากฝากระโปรงรถ จึงรีบบอกเจ้าหน้าที่ห้างฯ ให้เอาถังดับเพลิงมา จากนั้น รีบโทรศัพท์แจ้งดับเพลิง

-------------

วานนี้ (4 ก.ย. 66) ทีมข่าวได้รับการชี้จาก BYD ระบุว่า หลังเกิดเหตุรถไฟฟ้า บีวายดี ออตโต้ 3 ป้ายแดง ไฟลุกไหม้ขณะชาร์จแบต ที่ จังหวัดอุดรธานี ทีมวิศวกรจีนของ BYD ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ตั้งแต่ คืนวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน


เบื้องต้น ได้ตรวจเช็คความเสียหายภายนอก บริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า ซึ่งพบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟ ที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 Volte ทั้งนี้ ในส่วนของระบบชาร์จไฟ และแบตเตอรี่แรงดันสูง จากสภาพภายนอกไม่มีร่องรอยได้รับความเสียหายแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่ กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์ในทุกด้านทุกระบบของรถ ซึ่งต้องนำอะไหล่ที่ใช้งานใหม่ประกอบกลับเข้าไป เพื่อตรวจการทำงานของรถ รวมถึงการนำเครื่องมือพิเศษมารตรวจวัดแต่ละอุปกรณ์แต่ละส่วนอย่างละเอียด เพื่อให้ได้สาเหตุที่แท้จริง หากได้ความคืบหน้า จะได้แจ้งให้ลูกค้าทุกท่านทราบอีกครั้ง

-------------

ขณะเดียวกัน บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว ว่า


“เรียน ลูกค้าทุกท่าน ตามที่เกิดเหตุการณ์รถ BYD ATTO 3 มีข่าวออกไปเมื่อบ่ายวานนี้ (3 ก.ย. 2566) เรื่องรถมีควันออกจากใต้ฝากระโปรงรถระหว่างการชาร์จไฟที่สถานีชาร์จนั้น ทางทีม BYD และเรเว่ มิได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เราได้ส่งทีมวิศวกรจากทีม BYD และเรเว่ รีบเดินทางขึ้นไปตรวจสอบทันทีเมื่อคืน


ซึ่งกำลังรอผลการตรวจสอบจากวิศวกร จะต้องถอดชิ้นส่วนและตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อที่จะสามารถระบุถึงสาเหตุที่แท้จริง และจะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้ง


BYD และเรเว่ ตระหนักดีถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ เราจะหาเหตุผลอย่างตรงไปตรงมา โดยจะไม่บิดเบือนข้อมูลเพื่อหวังผลทางการค้า หากในกรณีนี้เกิดจากความผิดปกติจากตัวรถจริง ทางเรเว่จะน้อมรับความผิดนี้ และจะชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น และจะตรวจสอบหาแนวทางแก้ไขจากนี้ต่อไป”
-------------

ต่อมา มีความคืบหน้า เรื่องไฟไหม้ ทีมวิศวกรได้สรุปว่า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟ ที่เชื่อมต่อไป แล้วส่งผลไปยังท่อแอร์ ทำให้น้ำยาแอร์รั่ว ควันที่เห็นเป็นน้ำยาแอร์ที่ผสานความร้อน ไม่ได้เปิดเปลวไฟ ส่วนบริเวณอื่นๆ ไม่ได้รับความเสีย และจะตอวจสอบต่อไป พร้อมเปลี่ยนอะไหล่ให้เพื่อให้ใช้รถได้ต่อไป

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lvsjnTwT2QE




คุณอาจสนใจ

Related News