สังคม

จวกยับ แก๊งรถตู้จอดขวางสี่แยก โบกให้ขบวนกว่า 70 คันฝ่าไฟแดง อ้างไปทำบุญ ตร.บอกให้จัดการเองได้

โดย nattachat_c

4 ก.ย. 2566

866 views

โซเชียลรุมจวกยับ แก๊งรถตู้จอดขวางกลางสี่แยกมุ่งหน้าบุรีรัมย์ – ลำปลายมาศ โบกให้ขบวนรถตู้ร่วงแก๊งกว่า 70 คัน ฝ่าไฟแดง สุดท้ายโดนชนพังยับ ด้านผู้กำกับ ซัด การให้สัญญาณตามกฎหมาย ต้องเป็นเจ้าพนักงานเท่านั้น ประชาชนทั่วไปไม่สามารถทำได้ ผิดตาม พ.ร.บ.จราจร จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2 พันบาท


วานนี้ (วันที่ 3 ก.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เผยแพร่คลิปรถตู้คันหนึ่งจอดขวางกลางสี่แยกภัทรบพิตร ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แล้วลงยืนโบกให้สัญญาณขบวนรถตู้ ทราบต่อมามีมากกว่า 70 คัน วิ่งผ่านได้อย่างสะดวก โดยไม่สนใจไฟเขียวหรือไฟแดงที่ยังคงทำงานตาปกติ สุดท้ายเกิดอุบัติเหตุรถพุ่งชนกันกลางสี่แยก เพราะอีกฝั่งหนึ่งเป็นไฟเขียว


ซึ่งคลิปดังกล่าวมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนมากต่างก็ตั้งคำถามว่าใช้อภิสิทธิ์อะไรในการจอดขวางและให้สัญญาณ ทั้งที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่


ด้านพ.ต.ท.อานนท์ เหล็กดี รองผู้กำกับการจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ เผยว่า การให้สัญญาณจราจรตามกฎหมายแล้ว จะต้องเป็นเจ้าพนักงานจราจรเท่านั้น ประชาชนทั่วไปไม่สามารถกระทำได้ จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปที่คนขับรถตู้คันหนึ่ง จอดขวางกลางถนนแล้วลงมาให้สัญญาณจราจร จนทำให้เกิดอุบัติเหตุนั้น เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร เนื่องจากไม่ใช่เจ้าพนักงานจราจร แต่มาให้สัญญาณ ซึ่งตามกฎหมายก็จะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2 พันบาท


อีกทั้งการหยุดรถก็จะต้องเป็นจุดที่กฎหมายกำหนดให้ และมีข้อยกเว้นคือทางร่วมทางแยกห้ามหยุดรถโดยเด็ดขาด ซึ่งในกรณีนี้ทางตำรวจก็กำลังติดตามหาตัวคนขับรถตู้ ที่ปรากฏในคลิปมาสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าคนขับรถตู้เป็นใคร และขบวนรถตู้ดังกล่าวเป็นของหน่วยงานใด ส่วนกรณีที่เกิดอุบัติเหตุนั้นคู่กรณีทั้งสองฝ่ายก็ตกลงไกล่เกลี่ยกันได้


อย่างไรก็ตามหากพิสูจน์แล้วว่าการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เกิดจากการที่คนขับรถตู้จอดขวางแล้วให้สัญญาณจราจรเอง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น คู่กรณีก็สามารถที่จะฟ้องเอาผิดฐานละเมิดได้เช่นกัน


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการชี้แจงจากนายรักษ์โยธี เจริญรัมย์ อายุ 47 ปี ประธานกลุ่มรถตู้ “สายลมคลับ” จังหวัดบุรีรัมย์ ว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพราะไม่ได้ตั้งใจ แต่พยายามแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองมากกว่า


นายรักษ์โยธี เล่าว่า พวกตนสังกัดกลุ่มรถตู้รับจ้างในนาม “สายลมคลับ” มีสมาชิกทั่วประเทศมากกว่า 700 คัน วันนี้ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการนัดหมายกับกับกลุ่มสายลมคลับที่จังหวัดบุรีรัมย์ ว่าจะไปทำบุญที่วัดป่าเขาน้อย ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มีรถตู้จากหลายจังหวัดเข้ามาร่วมกิจกรรมกว่า 70 คัน แต่ทางกลุ่มฯได้เตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ด้วยการทำหนังสือถึงตำรวจจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ เรื่องการอำนวยความสะดวกระหว่างแยกไฟแดง


โดยในหนังสือได้มีการขอกำลังตำรวจจราจร มาอำนวยความสะดวก บริเวณสามแยกไฟแดงหน้าสนามฟุตบอล และบริเวณสี่แยกภัทรบพิตร เพราะจำนวนรถมีหลายคัน เกรงจะขาดการติดต่อระหว่างการเดินทาง


ต่อมาตำรวจจราจร ได้แจ้งมาว่า วันนี้คือวันที่ 3 ก.ย. มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ได้มีการซ้อมใหญ่รับปริญญา ไม่สามารถนำกำลังมาอำนวยความสะดวกตามจุดที่ร้องขอมาได้ พร้อมให้ทางกลุ่มสายลมคลับ จัดการตามแยกกันเอง จึงเกิดเป็นเหตุการณ์ดังกล่าว


ตอนนี้ยอมรับว่าเราได้กระทำผิดจริงคือการจอดขวางสี่แยกไฟแดง แต่อยากจะขอความเห็นใจ เพราะไม่ได้ตั้งใจ แต่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ขบวนเดินทางต่อกันได้ เพื่อให้กลุ่มสายลมคลับ ซึ่งได้พานักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ด้วย
------------









คุณอาจสนใจ

Related News