สังคม

ยายน้ำตาตกในโร่แจ้งความหลานตัวแสบ เป็นหัวหน้าแก๊ง 18 มงกุฎหลอกให้ขายที่

โดย taweelap_b

19 ส.ค. 2566

487 views

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เวลา 12.00 น. ชาวบ้านได้แจ้งต่อสมาคมพิพักษ์ไทย จ.ระยอง ว่าโดนหลอกให้ขายที่ดิน หลังจากนั้น นายพิทักษ์ ศิริวงศ์ นายกสมาคมพิพักษ์ไทย จึงได้พาชาวบ้านมาร้องต่อผู้สื่อข่าว ว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกว่าจะซื้อที่ดิน แต่เงินที่ให้ไม่ครบตามที่ทำสัญญากันไว้ ค่าความเสียหายรวมกันร่วม 10 ล้านบาท


นางห่อ อายุ 68 ปี เล่าให้ฟังว่า ที่ดินของตนเป็นที่ดินของสามี ซึ่งสามีเสียชีวิตไปแล้ว และที่ดินได้ติดจำนองไว้กับธนาคาร จำนวน 1.8 ล้านบาท มีหลานชื่อนายสมศักดิ์ คอยแวะเวียนมาหาตน มากล่อมให้ขายที่ดิน ตนเห็นว่าสามีก็เสียชีวิตไปแล้ว ที่ดินทำสวนปลูกยางก็ขายน้ำยางไม่ดี ต้องคอยหาเงินมาจ่ายดอกธนาคาร ตนจึงตัดสินใจขายที่ดิน โดยมีนายสมศักดิ์ ซึ่งเป็นหลาน ทำสัญญาซื้อขาย เอาทนาย เอาตำรวจมาเป็นพยาน ตนก็เลยไว้ใจ ตกลงขายที่ดินในราคา 4.8 ล้านบาท จำนวน 7 ไร่ เป็นที่ดินใน ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งหลานชายเอาเงิน 1.8 ล้านบาท ไปไถ่ถอนที่ดินที่ติดจำนองไว้ก่อนในวันที่ 20 มิ.ย. 65 และให้ตนมาอีก 2 แสนบาท จากนั้นให้โอนที่ให้กับนายทุนเลย ทำสัญญากันว่าส่วนที่เหลือจะแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ วงดละ 1 ล้านบาท


ทั้งนี้ เริ่มงวดแรกในเดือน ก.ย. 65  ต้องชำระ 1 ล้านบาท งวดที่ 2 เดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ล้านบาท งวดที่ 3 ม.ย. 66 จำนวน 8 แสนบาท และนายสมศักดิ์ บอกกับตนว่านายทุน จะเอาที่ดินไปแบ่งขายทำป้ายมาติดไว้ที่หน้าที่ดินของตน เพื่อให้ตนหลงเชื่อ หลังจากที่โอนโฉนดที่ดินแล้ว ก็เอาป้ายออกไปจากที่ดินและไม่มีการจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้ ติดต่อก็ไม่ได้อีกด้วย เมื่อตนไปขอคัดสำเนาที่ สำนักงานที่ดินอำเภอบ้านค่าย ก็พบว่าที่ดินของตนนั้นโอนให้กับนายทุนไป และในระยะเวลาไม่ถึงเดือน ก็มีการโอนต่อไปอีกคน ตนเชื่อสนิทใจเลยว่าเป็นแก๊งหลอกลวงแน่นอน และที่ตนเสียใจเป็นที่สุดคือ เป็นญาติกันแท้ ๆ เอา ทนาย เอาตำรวจ มาเป็นพยาน ยืนยันว่าจะไม่โกงไม่หลอกให้ตนโอนที่ดินให้ก่อนจ่ายเงิน


นอกจากนี้ ยังมีเหยื่อรายอื่น ๆ อีก ที่ถูกแก๊งนายหน้ามิจฉาชีพซื้อขายที่ดิน กระทำในลักษณะเดียวกัน จ่ายเงินก่อนเพื่อไปไถ่ถอนที่ดินที่ติดจำนอง และขอชำระราคาที่ดินเป็นงวด ๆ


นายธนัทพงศ์ อายุ 25 ปี และนางชวัลรัชต์ อายุ 48 ปี ชาวบ้านใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ก็โดนลักษณะพฤติกรรมเดียวกัน เป็นญาติที่ติดต่อมาเพื่อขอซื้อที่ดิน ไถ่ถอนโฉนดที่ดินจากธนาคารให้ก่อน และให้โอนที่ให้กับนายทุนทันที หลังจากนั้นก็โอนต่อไปเป็นชื่ออีกคน ซึ่งนายทุนเป็นคนเดียวกัน ค่าความเสียหายรวมกันร่วม 10 ล้านบาท จากจำนวนผู้เสียหาย รวม 3 คน


พ.ต.ท.พูลศักดิ์ นานันท์ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้านเอาไว้ ก่อนจะอธิบายว่าพฤติกรรมแบบนี้ มันก็ชัดเจนว่า หลอกลวงฉ้อโกง เพราะทำสัญญาตกลงซื้อขายกัน แต่เงินที่จ่ายมายังไม่ครบ มีการจ่ายเท่าที่ติดจำนองไว้กับแบงก์เท่านั้น และหลอกให้ผู้เสียหายโอนที่ดินเป็นการซื้อขายเด็ดขาด ซึ่งโดยปกติต้องได้เงินจนครบ แบบนี้ปกปิดข้อเท็จจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเข้ามาสอบสวนหาข้อเท็จจริง ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตนขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน ในกรณีจะขายที่ดินควรตรวจสอบให้ดี หรือหากไม่รู้ในเรื่องกฎหมาย ควรมีทนายความหรือผู้รู้กฎหมาย หรืออย่างน้อยควรแจ้งทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้รับทราบ เพื่อมาช่วยร่วมตรวจสอบก่อน จะทำสัญญาและทำนิติกรรมใด ๆ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการฉ้อโกงซื้อขายที่ดินด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News