สังคม

บริษัททัวร์โอด นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิก 'ดูวาฬบรูด้า' หลังเข้าใจผิด กรณีเรือถูกพายุงวงช้างซัดล่ม

โดย nattachat_c

14 ส.ค. 2566

457 views

จากกรณี เรือนักท่องเที่ยวโดนพายุงวงช้างกระหน่ำจนเรือล่ม กลางปากอ่าวบางตะบูน หมู่ 2 ตำบลบางตะบูนออก อำเภอบ้านแหลม จ.เพชรบุรี เมื่อช่วงเย็น วันที่ 12 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้สูญหายจำนวน 2 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย


โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ จังหวัดเพชรบุรี อำเภอบ้านแหลม สภ.บางตะบูน และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน ได้ระดมกำลังเร่งค้นหาร่างผู้สูญหายตลอดทั้งคืน

-------------

ความคืบหน้า วานนี้ (13 ส.ค. 66) เวลาประมาณ 9.00 น. น.ส ธัญลักษณ์ เอกโชติภูมิโยธิน 55 ปี แม่นายชนินทร์ ชมปั้นทอง หนึ่งในผู้สูญหายได้ไปจุดเกิดเหตุ


หลังจากที่แม่ของนายชนินทร์ ทำการบนบานได้ประมาณ 5 นาที ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างสรรเพชรธรรมสถานได้แจ้งว่า พบศพร่างผู้เสียชีวิตลอยอืด ติดอยู่ที่บริเวณตอม่อสะพานข้ามอ่าวบางตะบูน ห่างจากจุดที่เรือล่มประมาณ 800 เมตร


น.ส ธัญลักษณ์ เช้ามาดูศพ และยืนยันว่าคือ นายชนินทร์ ชมปั้นทอง อายุ 25 ปี ผู้เป็นบุตรชาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมาทำการชันสูตรเบื้องต้น และส่งโรงพยาบาลบ้านแหลม โดยตลอดทั้งวัน พบว่า สภาพคลื่นลมเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา เนื่องจากมีลมกระโชกแรง


ล่าสุด เวลา 18.20 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการค้นหากู้ภัยใต้น้ำ มูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน พบร่างของ นายกฤตณัฐ คำปัญญา อายุ 27 ปี ชาวอำเภอบ้านแหลมแล้ว โดยลอยอยู่บนผิวน้ำ ห่างจากบริเวณท่าน้ำหลังวัดปากลัด ประมาณ 10 เมตร


เจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมาทำการชันสูตรเบื้องต้น บริเวณท่าน้ำวัดปากอ่าว ก่อนที่จะนำร่างส่งไปยังโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี เพื่อผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุของการเสียชีวิตต่อไป

-------------

วานนี้ (13 ส.ค. 66) น.ส.พัชราภรณ์ เยาวสุต เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน เปิดเผยกับ ‘ข่าวสดออนไลน์’ ว่า


จากกรณีข่าวดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายร้องเรียนมาว่า ข่าวดังกล่าวมีเนื้อหาที่บิดเบือนไป เนื่องจากมีการนำเสนอว่า ‘เกิดเหตุพายุงวงช้างซัดเรือที่กำลังเข้าฝั่ง หลังพานักท่องเที่ยวออกไปดูวาฬบรูด้าในทะเลปากอ่าว’


โดยความเป็นจริงแล้ว เรือนักท่องเที่ยวลำดังกล่าว ไม่ได้ไปดูวาฬบรูด้า แต่เป็นเรือเล็กที่ไม่สามารถออกไปยังท้องทะเลอย่างอ่าวไทยได้


และเหตุการณ์ดังกล่าว ก็เกิดในคลองไม่ใช่ทะเล เกิดขึ้นในคลองบริเวณหน้าร้านครัวบางตะบูน (ลุงญา) ในแม่น้ำบางตะบูน ซึ่งเป็นคนละแห่งกับท่าเรือสำหรับออกไปชมวาฬบรูด้า โดยจะเป็นท่าเรือออกไปยังอ่าวไทย


อีกทั้งในช่วงนี้ ทางกรมเจ้าท่าได้ประกาศเตือนสภาพอากาศบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย เนื่องจากคลื่นลมแรง ในระหว่างวันที่ 12-15 ส.ค. 66 เรือต่าง ๆ จึงงดการออกจากฝั่งในช่วงนี้อยู่แล้ว และในเวลาเกิดเหตุ ไม่มีเรือสำหรับชมวาฬบรูด้าออกจากท่าเล


นางสาวพัชราภรณ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ ผู้ประกอบการหลายรายที่เป็นเรือบริการพาไปชมวาฬบรูด้านั้น ได้รับผลกระทบเนื่องจากเกิดความเข้าใจผิด และมีนักท่องเที่ยวขอยกเลิกการจองเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกลัวว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบในข่าว


สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่า นักท่องเที่ยวจำนวน 7 คน หลังจากทานข้าวเสร็จแล้ว จึงอยากจะลงไปเที่ยวชมแปลงหอยบริเวณปากอ่าว โดยในระหว่างขากลับ เกิดพายุงวงช้าง จนทำให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ และพัดเรือนักท่องเที่ยวจมหาย รวมถึงหลังคาบ้านเรือนประชาชนเสียหาย

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/V1QckQk_eKg



คุณอาจสนใจ

Related News