สังคม

สายมูชาวไทย ยังไม่รู้จักครูกายแก้วบรมครูผู้เรืองเวท

โดย jeeraphat_d

10 ส.ค. 2566

422 views

จากกรณีเพจ FM91 Trafficpro รายงานว่า เมื่อวานนี้ (9 ส.ค. 66) เวลาประมาณ 09:00 น. ถนนรัชดาภิเษก ขาเข้า ก่อนถึงรัชดาภิเษก 36 รถบรรทุกรูปปั้นขนาดใหญ่ติดคานสะพานลอยคนข้าม ส่งผลให้รถติดท้ายแถวสะสมถึงอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จราจร สน.พหลโยธิน ได้เข้าเคลียร์ทาง โดยให้รถบรรทุกปล่อยลมยาง เข้าจอดช่องทางซ้ายสุดแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้เดินทางต่อ ทำให้ท้ายแถวสะสมต่อเนื่องยาวถึงสะพานพระราม 7 กลายเป็นสาเหตุของการจราจรติดขัดอย่างหนักเมื่อเช้าวานนี้


และในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างโพสต์ รูปรถบรรทุกคันดังกล่าว ที่มีรูปปั้นขนาดใหญ่เป็นองค์สีดำกึ่งคน กึ่งนก ตาแดง เล็บแดง เขี้ยวทอง ลักษณะน่าเกรงขาม ชาวเน็ตต่างก็ช่วยกันหาคำตอบว่ารูปปั้นดังกล่าวชื่ออะไร คือใคร


ภายหลังก็มีผู้ออกมาให้ข้อมูลว่ารูปปั้นดังกล่าวคือ ครูกายแก้ว บรมครูผู้เรืองเวทที่มีร่างกายเป็นกึ่งมนุษย์ กึ่งนกการะเวก เล็บยาว ตาแดงเขี้ยวสีทอง


ซึ่งองค์ที่เป็นประเด็นเมื่อวานนี้ ถูกเชิญมาประดิษฐานตั้งอยู่ที่บริเวณศิวาลัยสถานแยกรัชดา-ลาดพร้าว โดยจะมีพิธีบวงสรวงวันที่ 13 สิงหาคมนี้ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่ โดยรูปปั้นองค์ปฐมครูกายแก้วถูกสร้างเป็นไปตามจินตนาการของ อ.สุชาติ รัตนสุข ที่ได้รับองค์ครูขนาดเล็กหน้าตักเพียง 2 นิ้ว จาก อ.ถวิล มิลินทจินดา นักร้องเพลงไทยเดิมของกองดุริยางค์ทหารสมัยก่อน ที่ได้รับต่อมาอีกทีจากพระธุดงค์ จ.ลำปาง ที่ไปทำสมาธิที่ปราสาทนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา


ผู้บูชาเชื่อว่าครูกายแก้วจะช่วยเรื่องความสำเร็จ การค้าขาย เพราะครูกายแก้วมีลักษณะคล้ายนกการเวก สัตว์จากป่าหิมพานต์ที่มีเสียงไพเราะ จะช่วยดึงดูดใจคนที่ได้ยินเสียง ช่วยโน้มน้าวใจ จึงเป็นที่นิยมในหมู่พ่อค้าแม่ขาย และไม่ใช่แค่ชาวไทยเท่านั้น ครูกายแก้วยังเป็นที่นิยมกับสายมูชาวต่างชาติ อาทิ ชาวจีน ไต้หวัน ฮ่องกง


ขณะที่ทีมข่าวสำรวจความคิดเห็นของสายมู หลายคนส่วนใหญ่ บอกไปทำนองเดียวกันว่า ปรกติก็จะกลับไหว้ขอพรจากองค์เทพ เช่น พระพิฆเนศ พระแม่ลักษมี หรือ องค์ปู่ฤาษีปาง ต่างๆ แต่ไม่เคยได้ยินชื่อ ครูกายแก้ว มาก่อน ตอนแรกที่เห็นเป็นกระแสในโซเชียล ด้วยรูปร่างลักษณะครูกายแก้วทำให้ดูน่ากลัว น่าเกรงขาม และยังไม่รู้จัก ไม่รู้ประวัติว่าท่านคือใคร มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ตอนนี้จึงยังไม่เคยได้ไปกราบไหว้ แต่ถ้ามีกระแสปากต่อปากว่า ขอแล้วสำเร็จขอแล้วได้ตามที่ปรารถนา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ