สังคม

หมอไทยสุดยอด ผ่าตัดต่อขา 'น้องไกด์' ถูกรถบัสทับขา ติดตามอาการใกล้ชิด ชี้ผ่านจุดวิกฤตที่สุดมาแล้ว

โดย nattachat_c

10 ส.ค. 2566

213 views

จากเหตุการณ์ที่ เด็กชาย พลาธิป สุขสวัสดิ์ หรือน้องไกด์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนวัดดอนทอง ถูกรถบัสทับบริเวณช่วงขา มีบาดแผลขนาดใหญ่ อาการสาหัส ขณะกำลังจะเดินเข้าโรงเรียนในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทราได้เร่งนำตัวน้องไกด์ ส่งเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลพุทธโสธร


โดยแพทย์ได้พาน้องไกด์เข้าห้องผ่าตัดใหญ่ ก่อนที่จะเดินออกมาแจ้งคุณพ่อของน้องไกด์ว่า จำเป็นต้องตัดขาขวาถึงช่วงสะโพกทิ้ง เนื่องจากชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ ไม่สามารถรักษากลับมาเหมือนเดิมได้ ทำให้พ่อแม่และญาติที่มารออยู่ตรงนั้น ต่างร้องไห้ด้วยความเศร้าเสียใจ


แต่ต่อมา แพทย์ได้ขออนุญาตพ่อของน้องไกด์ ว่าจะใช้วิธีรักษาขาของน้องด้วยเทคโนโลยีใหม่ในการตัดต่อเส้นเลือดใหญ่ ซึ่งญาติของน้องไกด์ก็ตกลงให้ดำเนินการ ทำให้ขั้นตอนการผ่าตัดรักษาได้เริ่มขึ้น


สุดท้ายแล้ว ขณะนี้ น้องไกด์ยังคงไม่ถูกตัดขา และออกจากห้องผ่าตัดมาเมื่อในช่วงค่ำวานนี้

-------------

ล่าสุด ช่วงสาย วานนี้ (09 ส.ค. 66) พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธโสธร เปิดเผยว่า ขณะแรกรับ ผู้ป่วยมีอาการช็อกหมดสติ จากการบาดเจ็บที่รุนแรง มีแผลเปิดขนาดใหญ่บริเวณอุ้งเชิงกราน กระดูกส่วนหัวของกระดูกต้นขาขวาหัก กระดูกเชิงกรานหัก และมีเส้นเลือดแดงและเส้นเลือดดำใหญ่อุ้งเชิงกรานขาด ซึ่งก็ได้ทำการผ่าตัดทันที


โดยใส่เหล็กยึดโครงสร้างกระดูกจากภายนอก เย็บซ่อมแซมเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ เย็บซ่อมแชมอวัยวะที่อยู่ในอุ้งเชิงกราน โดยแพทย์ได้ให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดรวมทั้งสิ้น 35 ยูนิต


ซึ่งหลังจากการผ่าตัด น้องไกด์ต้องอยู่หอผู้ป่วยวิกฤติศัลยกรรม ระดับรู้สึกตัวเพียงเล็กน้อย แพทย์ยังคงให้ใส่ท่อช่วยหายใจอย่างต่อเนื่อง


ขาข้างขวาเริ่มมีสัญญาณของเลือดใหม่มาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามอาการช็อกจากการเสียเลือด และติดตามสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งผู้ป่วยได้ผ่านจุดวิกฤติหนักที่สุดมาแล้ว ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่เลือดแดงได้เข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะบริเวณส่วนขาของน้อง ซึ่งหลังจากนี้ จะมีแพทย์ติดตามสถานการณ์ดูแลอย่างใกล้ชิด
-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fAMC8q5qi_w

คุณอาจสนใจ

Related News