สังคม

พุทธศาสนิกชน ร่วมเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา – ชาวปากช่อง ฮือฮา! 'พลายแคระ' แวะเข้าวัด น้องอยากทำบุญด้วย

โดย petchpawee_k

2 ส.ค. 2566

16 views

วานนี้ (วันที่ 1 ส.ค.) เมื่อเวลา 19.30 น. ที่วัดไทรงาม อ.เมือง จ.สงขลา ประชาชนจำนวนมาก นำดอกไม้ธูปเทียนเข้าวัดเวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา  โดยวานนี้มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมถวายผ้าอาบน้ำฝนให้กับพระภิกษุสงฆ์ไว้ใช้ในช่วงเข้าพรรษา และเวียนเทียนเพื่อเป็นพุทธบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดเวลา


ส่วนที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่ามกลางสายฝนที่ตกต่อเนื่อง  


โดยภายในองค์พระธาตุพนม ได้มีการบรรจุพระอุรังคธาตุ ไว้ ตั้งแต่มีการก่อสร้าง เมื่อปี พ.ศ.8 ตามตำนานพระอุรังคนิทาน จนกระทั่ง เมื่อปี 2518 เกิดเหตุการณ์พระธาตุพนมล้ม จึงได้มีการค้นพบ ผอบบรรจุพระอุรังคธาตุ ภายหลังจึงได้มีการบูรณะมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน


ส่วนที่ วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ศาสนิกชน จำนวนมากพาครอบครัว ออกมาร่วมกันเวียนเทียน รอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก เพื่อสืบสานพุทธศาสนา กันอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นสบายหลังจากมีฝนตกช่วงเย็นในพื้นที่ และยังคงมีเมฆมากปกคลุมทำให้วันอาสาฬหบูชาในช่วงหัวค่ำปีนี้ มองไม่เห็นพระจันทร์เต็มดวงอย่างที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน บางจังหวัดวานนี้ได้มีการแห่เทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา วันที่ 2 สิงหาคมนี้


อย่างที่ จ.นครราชสีมา  เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (วันที่ 1 ส.ค.) ขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมา ได้ทยอยเคลื่อนขบวนเทียนพรรษาออกจากวัด เดินทางไปจอดแสดงโชว์ความสวยงามอลังการของขบวนเทียนพรรษาที่บริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเข้าร่วมประกวดแห่เทียนพรรษาในเช้าวันนี้ (2 ส.ค.) เวลา 09.00 น.


โดยในปีนี้ขบวนเทียนพรรษาที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวยังคงเป็น ขบวนเทียนพรรษาของวัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัย ซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์ถ้วยพระราชทานขบวนเทียนพรรษาประเภท ก. ของจังหวัดนครราชสีมา มากถึง 13 สมัย และขบวนเทียนพรรษาของวัดเดิม อำเภอพิมาย ซึ่งเป็นแชมป์เก่าขบวนเทียนพรรษาประเภท ก. เมื่อปีที่ผ่านมา


ซึ่งเมื่อขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ เดินทางมาถึงถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางไปชมขบวนเทียนพรรษาที่สวยงามอลังการของแต่ละคุ้มวัด พร้อมกับถ่ายรูปเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก


ส่วนที่ อ.ปากช่อง มีเหตุพลายแคระ ช้างป่าเขาใหญ่ อายุประมาณ 25 ปี รูปร่างเล็กกว่าช้างทั่วไป เดินเข้าไปภายใน “วัดเขาใหญ่ญาณสัมปันโน” วัดที่มีชื่อเสียง พื้นที่หมู่ 1 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง และพลายแคระ ได้เดินไปหน้าศาลา จนทำให้มีผู้เข้าไปแสวงบุญและไปทำบุญในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาจำนวนมาก ต้องวิ่งแตกตื่นไปคนละทิศคนละทาง แต่ช้างป่าพลายแคระ ก็ไม่ได้ดุร้ายและทำอะไร


แม่ชีที่ประจำวัด บอกว่าช้างป่าพลายแคระเคยเข้ามาเดินในวัด แต่วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา น่าแปลกใจที่ช้างเดินเข้ามาในวันนี้ โดยส่วนใหญ่วันนี้ จะมีแม่ชีและประชาชนที่นุ่งขาวทำบุญ เชื่อว่าว่าพลายแคระคงจะอยากมาทำบุญ แล้วก็เดินออกจากวัดไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KIatuUnK2eo

คุณอาจสนใจ

Related News