สังคม

พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เนื่องในวันอาสาหบูชาและวันเข้าพรรษา 2566

โดย kanyapak_w

1 ส.ค. 2566

36 views

พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566



เช้าวันนี้ ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พระราชวิสุทธกวี เจ้าคณะภาค 16 (ธ) นำคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาต จากนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์




เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้นเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว งดดื่มสุรา ของมึนเมา ลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวงตลอดช่วงเข้าพรรษานี้




วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาเป็นครั้งแรกในโลก "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” มีพระภิกษุองค์แรกของโลก และเป็นวันที่เกิดพระรัตนตรัยครบทั้ง 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอเชิญชวนชาวกาฬสินธุ์ร่วมทำบุญตลอดเข้าพรรษา ลด ละ เลิก อบายมุข งดเหล้าครบพรรษา




ส่วนที่ ที่ จ. อุบลราชธานี บรรยากาศตลอดวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ในปีนี้ ชาวคุ้มวัดต่าง ๆ ใน 25 อำเภอ เร่งจัดเตรียมต้นเทียนพรรษาของตนเอง เคลื่อนขบวนเข้าบริเวณงานจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปีนี้กันอย่างคึกคัก โดยที่วัดไชยมงคล อำเภอเมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งถือว่าเป็นต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ และ เป็นที่หมายปองว่าจะได้รางวัลชนะเลิศการประกวดต้นเทียนพรรษาประจำปีนี้ด้วย




ทั้งนี้ ชาวบ้านยังเรียกต้นเทียนพรรษาของชาวคุ้มวัดไชยมงคลว่า พญาเทียน เนื่องจากเป็นต้นเทียนพรรษาที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามและยิ่งใหญ่กว่าที่อื่น ๆ ร่วมทั้งสืบทราบมาว่า ต้นเทียนพรรษาของวัดไชยมงคลมีการลงทุนสร้างมากกว่า 2 ล้านบาทอีกด้วย และ เป็นที่จับตามองของเหล่านักท่องเที่ยวที่ต้องการรอชมการเคลื่อนขบวนของต้นเทียนพรรษาวัดไชยมงคลแห่งนี้



โดยต้นเทียนพรรษาของวัดไชยมงคล จะดำเนินการเคลื่อนขบวนในช่วงเวลา 13.00 น. วันนี้ เพราะระเบียบกำหนดคณะกรรมการตัดสินการประกวดต้นเทียนพรรษาให้ทุก ๆ คุ้มวัด ต้องนำต้นเทียนพรรษาเข้าบริเวณการจัดงานที่ สนามทุ่งศรีเมืองก่อนเวลา 18.00 น. ของวันนี้



ขณะที่ ที่วัดสุขสวัสดิ์ ในเขตเทศบาล นครลำปาง บรรดาผู้เฒ่าผู้แก่แต่งกายด้วยชุดผ้าขาว และเสื้อผ้าพื้นเมือง พาลูกหลานทำบุญใส่ขันดอกไม้ หรือขันแก้วทั้ง 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ รวมทั้งใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งและนำขันข้าวอาหารคาวหวาน แกงฮังเล ข้าวต้มมัด ขนมจ๊อก ไปถวายให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วกันอย่างเนืองแน่นตั้งแต่เช้าจนต้องเข้าคิวรอกันเลยทีเดียว



ในการตาน (ทาน) ขันข้าวให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับของศรัทธาวัด สุขสวัสดิ์ แห่งนี้ จะปฏิบัติตามประเพณีท้องถิ่นที่ยึดถือกันมานาน โดยทุกครอบครัวจะนำอาหารคาวหวาน รวมถึงผลไม้ที่คัดสรรแล้ว พร้อมกรวยใบตองใส่ดอกไม้ ธูป เทียน บรรจุลงในถาดเป็นสำรับ และขวดน้ำหยาดไว้สำหรับกรวดน้ำ นำไปเรียงต่อๆ กันไป



จากนั้นพระสงฆ์ก็จะรับขันข้าว และสวดให้พรชาวบ้านต่างพนมมือไหว้รับพร ซึ่งก็จะตั้งอธิษฐานจิตถึงผู้ที่จะอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษ ญาติพี่น้อง คนรู้จักที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ให้ได้มารับสิ่งของที่นำมาถวายพระในวันนี้ หลังจากนั้นก็จะมีการนำดอกไม้ไปใส่ขันดอกและถวายเทียนพรรษาและฟังพระธรรมเทศนาต่อไปตลอดทั้งวัน




นอกจากนี้ที่ จ.สงขลา ประชาชนต่างออกมาทำบุญตักบาตรกันตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะที่วัดเลียบ ถนนไทรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพุทธมามกะ ได้นำอาหารหวานคาว ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียนมาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ภายในวัดเป็นจำนวนมาก โดย พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ นำพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป ออกเดินบิณฑบาตรับภัตตาหารจากพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรกันในวันนี้




วันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พุทธศาสนิกชน จะได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ตามหลักพิธีกรรมที่กระทำในวันนี้ คือ การทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา และสวดมนต์ ซึ่งประชาชน จ.สงขลา ต่างตั้งใจที่จะทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 71 พรรษา 28 กรกฎาคม 2566 รวมทั้งตั้งจิตอธิษฐานให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข และยังอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย



คุณอาจสนใจ