สังคม

เข้ากับยุคสมัย! วัดเลียบสงขลา ขึ้นป้ายบอกญาติโยมเปลี่ยนถวาย 'เทียนพรรษา' เป็น 'โซลาเซลล์' แทน

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2566

1.4K views

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดเลียบ จ.สงขลา ได้ทำการเขียนป้ายบอกบุญ เพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบ ติดที่บริเวณกำแพงวัด ตรงสี่แยกไฟแดง และบริเวณภายในวัด เป็นที่สะดุดตาของผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นเด่นชัด ตามสไตล์ของเจ้าอาวาสที่ต้องการใช้ภาษาถิ่นเขียนข้อความ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่าย


โดยป้ายแรกที่พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นคนเขียนข้อความในป้ายผ้าเป็นภาษาถิ่น ติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง มีข้อความว่า “เทียนษา ยังลุยเหลย โยมหวายโซลาเซลล์แทน”


พร้อมมีตัวอย่างของจริง ติดไว้ให้ดูด้วยว่าหน้าตาเป็นแบบนี้ โดยใช้ภาษาถิ่นของปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นภาษาพูด นำมาเขียนเป็นตัวอักษร ซึ่งหมายถึง เทียนพรรษาที่วัดยังมีอีกเยอะ หากญาติโยมจะถวายเทียนพรรษา ให้โยมเปลี่ยนเป็นโซลาเซลล์แทน สร้างความฮือฮากับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมา


ส่วนที่หน้าศาลาการเปรียญภายในวัด หน้ากุฏิเจ้าอาวาสก็มีป้ายเขียนข้อความแบบเดียวกัน และประตูทางเข้าวัดก็มีป้ายแจ้งข่าวชวนให้ญาติโยมทราบเช่นเดียวกัน มีข้อความว่า “เทียนษา ยังลุยเหลย หวายโซลาเซลล์แทน รับส่วนบุญนะโยม” พร้อมมีตัวอย่างของจริงติดไว้ให้ดูด้วยว่า หน้าตาเป็นแบบไหน

---------------

ผู้สื่อข่าวเดินสำรวจภายในวัดเลียบ จ. สงขลา พบว่า ภายในวัดจะใช้ไฟโซลาเซลล์ติดตั้งให้แสงสว่างบริเวณภายในวัด และบริเวณรอบโบสถ์ เป็นไฟส่องสว่างแทนหลอดไฟนีออนแบบเก่า


แต่บางเสายังขาดไฟโซลาเซลล์อีกหลายจุด จึงต้องขออนุโมทนาจากญาติโยมที่มีความประสงค์ และมีความตั้งใจที่จะซื้อเทียนพรรษา ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ถวายให้กับทางวัด ทางวัดจึงขอให้เปลี่ยนเป็นไฟโซลาเซลล์แทน เพื่อนำมาใช้ติดตั้งได้ทันที ขณะนี้ ทางวัดเลียบสงขลาลดค่าใช้จ่ายค่ากระแสไฟฟ้าไปได้เยอะมาก หลังจากที่ได้ใช้ไฟโซลาเซลล์เข้ามาแทนที่

---------------

พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ จ.สงขลา กล่าวว่า หลังจากทางวัดหันมาใช้ไฟโซลาเซลล์แทนไฟนีออนภายในบริเวณวัด และบริเวณรอบโบสถ์ ก็สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้เยอะมาก


ฝากถึงญาติโยมที่มีความตั้งใจจะซื้อเทียนพรรษามาถวายวัดในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก็ขอให้เปลี่ยนเป็นไฟโซลาเซลล์แทน ซึ่งทางวัดสามารถนำมาใช้งานได้ทันที


ทั้งนี้ ทีมข่าวทราบว่า วันนี้ (1 ส.ค. 66) ที่วัดเลียบ ได้จัดงานบุญวันอาสาฬหบูชา ซึ่งคาดว่า จะมีประชาชนเข้ามาทำบุญจำนวนมาก และนำชุดโซลาร์เซลล์ มาทำบุญแทนเทียนพรรษา ซึ่งวัดวัดเลียบถือเป็นวัดแรกในโซนภาคใต้ ที่ออกมาสร้างกระแสให้นำชุดโซลาร์เซลล์มาทำบุญแทนเทียนพรรษา เพื่อประหยัดค่าไฟ

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EFkZ2StEdEk

คุณอาจสนใจ

Related News