สังคม

อาหารทะเลขึ้นราคา-ขาดตลาด หลังคลื่นลมแรง ประมงออกทะเลไม่ได้

โดย paranee_s

30 ก.ค. 2566

105 views

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาวะอากาศที่แปรปรวน คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงในทะเลอันดามันและน้ำทะเลไหลเชี่ยวส่งผลให้ผู้ประกอบการเรือประมงอวนดำ ประมงพื้นบ้าน ในพื้นที่จังหวัดพังงา ต้องนำเรือเข้ามาจอดหลบคลื่นลม เนื่องจากไม่กล้าออกจับปลาเพราะเกรงว่าจะได้อันตรายจากคลื่นลมแรง ส่งผลให้ปลาเริ่มขาดตลาดและมีราคาปรับขึ้นราคา


โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารทะเลบริเวณตลาดสดบางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าราคาสัตว์น้ำมีการปรับราคาสูงขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากเรือประมงจับสัตว์น้ำได้น้อยลง เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนตกหนักคลื่นลมแรงน้ำทะเลไหลเชี่ยว ทำให้เป็นอุปสรรคในการทำการประมง


โดยราคาปลาที่ลูกค้านิยมบริโภค เช่น ปลาทู จากเดิมราคากิโลกรัมละ 70 บาท ปรับราคาขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ปลาลัง จากเดิมกิโลกรัมละ 70 บาท ปรับราคาขึ้นมา กิโลกรัมละ 80 บาท ปลาตาจง จากเดิมกิโลละ 80 ปรับราคาขึ้นมา 90 บาท


ซึ่งราคาอาหารทะเลในช่วงนี้จะไม่คงที่ มีขึ้นบ้าง ลงบ้าง สืบเนื่องจากมรสุมคลื่นลมแรงน้ำทะเลไหลเชี่ยวทำให้ชาวเรือประมงจับสัตว์น้ำได้น้อยลง ส่วนเรือประมงพื้นบ้านก็ต้องงดออกจับปลา ส่งผลทำให้สัตว์น้ำบางชนิดเริ่มขาดตลาด แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลังจากคลื่นลมสงบ ราคาสัตว์น้ำก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News