สังคม

เปิดใจเจ้าของตู้กดพระเครื่องกระแสแรง เชื่อเป็นเจ้าแรกในไทยยันไม่มีเจตนาร้าย

โดย taweelap_b

5 ก.ค. 2566

114 views

กรณีผู้ที่ชื่นชอบสะสมพระเครื่องและโซเชียลฯ แห่แชร์คลิป Tik Tok ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี ปรากฏว่ามีตู้จำหน่ายพระเครื่องแบบหยอดเหรียญ ภายในมีพระเครื่องหลายอย่าง ใส่กล่องพระและใส่ซองกระดาษวางเรียงไว้อย่างสวยงาม มีการโชว์ว่า มีพระอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ ถ้าใครชื่นชอบพระเครื่องแบบไหน ก็ใส่เงินเข้าไปตามราคา พระเครื่องก็จะหล่นลงมา


ภายในคลิปจะมีเสียงบรรยายของหญิงสาวว่า เดินเล่นที่ห้างฯ แห่งหนึ่ง ในจ.สุพรรณบุรี ตรงประตูข้างร้านปิ้งย่างชื่อดัง เห็นคนมุงดูเยอะจึงสงสัย เมื่อเดินเข้าไปดูเป็นตู้กดพระอัตโนมัติ ไม่ต้องไปตลาดพระกันแล้ว แต่อยู่กันในห้างฯ ไปเลย คิดว่าน่าสนใจจึงลองกดพระ เมื่อเลือกพระได้ก็หยอดเงิน 200 บาท ซึ่งไม่แพง ราคาพระเริ่มต้นที่ 100 บาทเท่านั้น สามารถจ่ายเงินสดได้และโอนก็ได้ สะดวกรวดเร็วของแท้แน่นอน


ล่าสุดวันที่ 5 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณที่กดพระเครื่องดังกล่าว แต่ก็ไม่พบตู้กดพระเครื่องที่เคยตั้งไว้แล้ว จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าตู้ดังกว่าเจ้าของตู้ได้ยกออกจากห้างฯ ไปแล้ว หลังจากเป็นกระแสข่าวดังชั่วข้ามคืน


นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอาวุโสอำเมืองสุพรรณบุรี กว่าวว่า หลังจากทราบเรื่องว่ามีตู้กดพระเครื่อง ก็ได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาตรวจสอบ แต่ตู้กดพระเครื่องดังกล่าวถูกยกออกไปเก็บแล้ว ทราบภายหลังว่าหลังจากเจ้าของรู้ว่ากระแสแรง ก็ได้มายกตู้เก็บทันที ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความเดือดร้อน และความทุกข์ร้อนของประชาชนในการประกอบอาชีพ


ด้านนายชยากร อิทธิสาร อายุ 33 ปี เจ้าของตู้กดพระเครื่อง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นเป็นแนวคิดเล็ก ๆ ที่เรตนต้องการสร้าง คือ ทำบุญกันทุกปี ต้องการที่จะมีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวแค่นั้นเอง และตนก็เป็นคนที่ชื่นชอบและสะสมพระเครื่องอยู่แล้ว


"ผมก็เช่าบูชาจากวัด หรือจากผู้สร้างจากทั่วสารทิศของประเทศไทย เป็นเกจิในประเทศไทย เอามาบริการไว้ในตู้ สำหรับคนที่ไม่สะดวกหรือว่าไม่มีความกล้าพอที่จะเช่าออนไลน์ ก็ลองมากดในตู้โดยตรงเลย การันตีว่าเป็นพระแท้ครับ มีใบจัดสร้างที่แน่ชัดและก็มีพิธีกรรมจัดสร้างที่ชัดเจน ทุกรุ่นที่เอามาเป็นพระใหม่ทั้งหมดที่มีการจัดสร้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่มีพระเก๊ครับ" นายชยากร กล่าวให้ฟัง 


นายชยากร กล่าวด้วยว่า ถ้าความคิดตน คิดว่าตนเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เพราะว่าคิดเอง ส่วนตัวมีอาชีพหลักเป็นอาชีพเกษตรกร กระแสตอบรับเป็นไปในทางที่ดี แต่ว่ามีผลกระทบคือเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ต ทำให้ตอนนี้ทางห้างฯ ของดการวางตู้ไปก่อน ก็มีปัญหาอยู่ตรงนี้ ไม่รู้ว่าตู้จะไปวางที่ไหนต่อ ความคิดตนเป็นการพัฒนาให้ดีขึ้น ไม่มีเจตนาร้าย ส่วนใหญ่กระแสแรงก็จะเป็นหลวงพ่อรวย หลวงพ่อพัฒน์ เกจิอาจารย์ระดับประเทศ มีตั้งแต่ราคา 100-500 บาท แล้วแต่กระแสของแต่ละรุ่น ตนมีป้ายราคาที่ชัดเจน พร้อมบอกว่ามีเนื้อพระอะไรบ้าง


"เราใช้เทคโนโลยี และวัตกรรมเข้ามาช่วยทำตู้ มันก็เหมือนการทำแผงพระ เพียงแต่เราไม่ต้องนั่งเฝ้า ไม่ต้องไปเจรจาอะไร ชอบอะไรก็ซื้อเลย ผมมองว่าจะทำในสิ่งที่ผมชอบ เป็นสิ่งที่ผมรัก ก็ไม่คิดว่ากระแสจะรุนแรงขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นความตั้งใจของครอบครัวที่ปรึกษากันว่า เราจะเอาไปทำบุญกับวัดที่ยากไร้จริง ๆ ที่กันดาร ส่วนหนึ่งเราจะนำไปทำบุญกันตรงนั้น" นายชยากร กล่าวทิ้งท้าย 

คุณอาจสนใจ

Related News