สังคม

"กิตติศักดิ์" พร้อมยกมือหนุน 2 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย หากสลัดก้าวไกลพ้นรัฐบาล

โดย nutda_t

5 ก.ค. 2566

1.6K views

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กล่าวถึงทิศทางการลงมติเพื่อเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ของสมาชิกวุฒิสภา ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และจะเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง ว่าตำแหน่งประธานรัฐสภา ไม่เกี่ยว หรือจะจูงใจให้สมาชิกวุฒิสภาเปลี่ยนแปลงในการลงมติได้ แม้สมาชิกวุฒิสภา จะมีความยินดี และเห็นด้วยในการสนับสนุนให้นายวันมูหะมัดนอร์ มาทำหน้าที่ประธานรัฐสภา จากความรู้ และประสบการณ์ที่ผ่านมา แต่สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ยังมั่นใจว่า ในวันลงมติ จะมีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อแข่งมากกว่า 1 พรรค แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นบุคคลใดที่จะถูกเสนอชื่อแข่ง และมั่นใจได้ว่าจะมีมากกว่า 1 คน 1 พรรคแน่นอน

ส่วนหากมีการเสนอชื่อแข่งกับนายพิธา แล้วสมาชิกวุฒิสภาจะตัดสินใจให้กับคู่แข่งของนายพิธา เลยทันทีหรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ ย้ำว่า การตัดสินใจ ไม่เลือกนายพิธา หรืองดออกเสียงนั้น มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่สมาชิกวุฒิสภา ก็ยังไม่ทราบชื่อของอีกบุคคลหนึ่งที่จะถูกเสนอชื่อแข่ง จึงจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่า เป็นบุคคลใด ซึ่ง ส.ว.ก็พร้อมพิจารณา หากเป็นชื่อของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือนายเศรษฐา ทวีสิน 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย


นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงเงื่อนไขที่จะทำให้สมาชิกวุฒิสภา ลงมติสนับสนุนให้นางสาวแพทองธาร หรือนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าพรรคเพื่อไทยจะยังมัดติดอยู่กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เช่น หากนายพิธา ไม่สามารถได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากรัฐสภาที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ และพรรคก้าวไกล ก็ยังคงผูกติดอยู่กับพรรคเพื่อไทย แม้พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคฯ ทั้ง 2 สมาชิกวุฒิสภา ก็ไม่ยอมรับได้ แต่หากพรรคเพื่อไทย สลัดออกจากพรรคก้าวไกล เพราะนายพิธา ไม่ได้รับเสียงรับรองจากรัฐสภาแล้ว พรรคเพื่อไทย ก็จะต้องแยกตัวออกมาชัดเจน และจะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลใดต่อนั้น วุฒิสภาก็ไม่เกี่ยวข้องแล้ว พร้อมย้ำว่า ส.ว.ต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ ไม่ใช่ว่าเมื่อไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว ส.ว.ก็ยังคงไม่สนับสนุนบุคคลใด ซึ่งก็จะเป็นปัญหาของบ้านเมืองต่อไป เพราะฉะนั้น เมื่อพรรคเพื่อไทย สลัดพรรคก้าวไกลออกไปแล้ว ก็มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา


ส่วนการแถลงข่าวระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่พรรคเพื่อไทย จะต้องสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ โอกาสที่จะเกิดการประชุมรัฐสภาหลายครั้ง และนายพิธา ก็ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภาที่เพียงพอสักครั้ง จนทำให้พรรคก้าวไกลยอมถอนตัวไปเองนั้น นายกิตติศักดิ์ เชื่อว่า ผลการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว และสามารถประเมินต่อไปได้แล้วว่า หากนายพิธา ไม่ได้รับการสนับสนุน พรรคเพื่อไทย หรือพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอื่น ๆ ก็คงตัดสินใจถึงการดำเนินการต่อไปได้แล้ว และเชื่อว่า พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งหมด ได้มีการเตรียมการไว้แล้วว่า หากนายพิธา ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากพรรคเพื่อไทย สลัดพรรคก้าวไกล ออกจากสมการการจัดตั้งรัฐบาลไปเป็นฝ่ายค้านแล้ว แต่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลกของพรรค ก็ได้รับเสียงข้างมากจากสภาผู้แทนราษฎรให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ จะทำให้เกิดปัญหาในการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในอนาคตหรือไม่ ว่าไม่กระทบแน่นอน เพราะตามหลักการ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว ก็จะต้องถอนตัวจากพรรคที่สังกัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการทำหน้าที่ เพราะหากประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ เอนเอียง ก็เชื่อว่าจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้ ดังนั้นจึงจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบ และกฎหมายอย่างชัดเจน ไม่บิดเบือนระเบียบ หรือกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ