สังคม

กรมทรัพยากรธรณี เผยแผ่นดินไหวพิษณุโลก เกิดจากรอยเลื่อนซ่อนตัว ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมา 100 ปี

โดย nattachat_c

30 มิ.ย. 2566

270 views

วานนี้ (29 มิ.ย. 66) ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลง ณ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ในกรณีการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 00:17 น.


อธิบดีกรมอุตุฯ ระบุว่า มีจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่บริเวณ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เป็นแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 4.5 ความลึก 5 กิโลเมตร ประชาชนสามารถรู้สึกสั่นไหวได้เป็นบริเวณกว้าง ในบริเวณ จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และ จังหวัดเลย

------------

กรมทรัพยากรธรณี รายงาน สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งรอยเลื่อนนี้ อยู่นอกเหนือจาก 16 รอยเลื่อนมีพลัง ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี


โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้ประชาชนในพื้นที่ พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เลย เพชรบูรณ์ และนครสวรรค์ สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วไป


เบื้องต้น พบว่า แรงสั่นสะเทือนได้ส่งผลให้ผนังบ้าน และโบสถ์ พื้นที่บ้านราชช้างขวัญ หมู่ 1 อ.เมือง จ.พิจิตร เกิดรอยร้าวเล็กน้อย

------------

ทั้งนี้ ตามมาตราเมอร์คัลลี ความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4-5 จะอยู่ระดับความแรงเถึงปานกลาง คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ คนที่นอนหลับตกใจตื่น หน้าต่างประตูสั่น ผนังห้องมีเสียงลั่น รถยนต์ที่จอดอยู่สั่นไหว แต่ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง


ประวัติการเกิดเหตุแผ่นดินไหว ในจังหวัดพิษณุโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533-2566

  • ขนาด 4-4.9 จำนวน 1 ครั้ง
  • ขนาดเล็กกว่า 3 จำนวน 5 ครั้ง

-----------

วานนี้ (29 มิ.ย. 66) นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดพิษณุโลก ว่า


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีสถานพยาบาลได้รับผลกระทบ 2 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลบางกระทุ่ม ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม
  • โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไผ่ล้อม


 จึงได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด และกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่


จากการประเมินเบื้องต้น ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก ส่วนใหญ่เกิดรอยร้าวตามผนังอาคาร ฝ้าเพดาน และบริเวณพื้น ส่วนเครื่องมือ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และสาธารณูปโภค ไม่ได้รับความเสียหาย


สามารถให้บริการได้ตามปกติ โดยจัดพื้นที่ปลอดภัยไว้บริการ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกยังได้ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเองจากแผ่นดินไหวด้วย

-----------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JYROW_4qgPQ

คุณอาจสนใจ

Related News