สังคม

เจ้าของโวย ศุลกากรจับทุเรียนเถื่อน 8 ตัน ที่แท้มาจากศรีสะเกษ ไปทวงของกลางพบถูกขายแล้ว

โดย passamon_a

26 มิ.ย. 2566

1.9K views

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.66 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ศุลกากร อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้าจับกุมรถบรรทุก 6 ล้อ ต้องสงสัย ที่บริเวณถนน 317 (สระแก้ว-จันทบุรี) ช่วงบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ ภายในรถบรรทุก 6 ล้อ ตรวจพบทุเรียนสด ระบุว่ามีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ และไม่มีเอกสารหลักฐาน แสดงการผ่านพิธีการศุลกากร จึงตรวจยึดทุเรียน จำนวน 8,420 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 1,178,800 บาท ไว้ตามดำเนินคดีตามกฎหมาย


ในเวลาต่อมา นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้รับการร้องจากล้งรับซื้อทุเรียน ใน จ.จันทบุรี ว่าทุเรียนที่ถูกจับกุมดังกล่าว เป็นทุเรียนที่ซื้อมาอย่างถูกต้อง จากเจ้าของสวนในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อนำมาส่งขายไปยังต่างประเทศ เนื่องจากทุเรียนใน จ.จันทบุรี มีไม่เพียงพอ จึงต้องการร้องเรียนการจับกุมดังกล่าว


โดย นายอัมรินทร์ ได้นำภาพดังกล่าว ไปโพสต์ทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "อย่าบอกว่าทุเรียนเถื่อน ทุเรียนล็อตนี้มาจากศรีสะเกษ ซื้อกันระหว่างเจ้าของสวนกับผู้ประกอบการหรือล้ง แน่นอนมันต้องไม่ได้ผ่านพิธีศุลกากรแน่นอน เจ้าของสวนจะเอาใบจากไหนมาให้ มีแต่เงินสดที่ไปจ่ายกับเจ้าของสวน ถามว่าถ้าทุเรียนนี้เป็นทุเรียนลักลอบ ก็ถามว่าขนกันยังไง ทุเรียนเต็มรถพวกคุณเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรยังขนลงรถ ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง กว่าจะขนลงจากรถหมด"


"ผมถามว่า ถ้าเป็นทุเรียนลักลอบจริง ขนยังไง มีรูปถ่ายไหมตอนเขาลักลอบเนี่ย แล้วถ้าลักลอบผ่านด่านเนี่ย ต้องผ่านด่านทหารกี่ด่าน แล้วขนกันเนี่ย 4-5 ชั่วโมง ทหารไม่สงสัยเลยใช่ไหม รวมทั้งขั้นตอนการพิสูจน์ยังไง ก่อนจะบอกว่า เป็นทุเรียนเถื่อนนำเข้า นี่ยังไม่ทันอะไรเลย ข่มขู่จนคนที่รับจ้างขน เจ้าของรถ 6 ล้อ ต้องบอกให้ยึดแล้วมอบให้


พอเซ็นมอบให้ ก็ถือเป็นอำนาจของศุลกากร แต่ที่น่าเจ็บใจ กฎหมายก็เปิดโอกาสให้ศุลกากร นำไปขายให้หน่วยงานภายใน ทุกหน่วยงานข้าราชการในจังหวัด 50 ลูก 7,500 บาท มีหน่วยงานบางหน่วยงาน ถึงกับเอารถมาขนกันเลยทีเดียวครับ แต่บังเอิญเจ้าของเขาไม่ยอม เพราะเป็นทุเรียนถูกต้อง เพียงแค่ขายกันกับเจ้าของสวนกับผู้ประกอบการ จะเอาใบพิธีการศุลกากรจากไหนมาให้ล่ะครับ ก็มันไม่ได้นำเข้า"


ขณะที่ นายอัมรินทร์ และเจ้าของล้งรับซื้อทุเรียนที่เดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว เตรียมเดินทางไปที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว สถานที่เก็บของกลาง เพื่อขอรับทุเรียนคืน เนื่องจากหากปล่อยไว้เนินนาน จะทำให้สินค้าเน่าเสียหาย


ต่อมา เจ้าของล้งทุเรียนได้เดินทางมาถึงจุดเก็บของกลาง แต่ปรากฏว่าไม่พบของกลางแล้ว ต่อมาได้ทราบจากเจ้าหน้าที่บางท่านที่ถ่ายคลิปบางช่วงบางตอนส่งมาให้ผู้เสียหาย ว่าทุเรียนที่ยึดเป็นของกลางขายเกือบหมดแล้ว โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ได้นำรถเข้ามารับ และรถคันสุดท้ายมาเอาทุเรียนออกไปน่าจะเป็นสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขณะที่มีภาพปรากฏว่าทำไมมีการเตรียมลังสำหรับใส่ทุเรียนไว้พร้อมเลยหรือ เจ้าของเขายังไม่ทันพิสูจน์เลย แต่มีกล่องมาใส่ทุเรียน เรียบร้อยแล้วมีรถมารับไปขาย โดยใส่กล่อง ที่ศุลกากรเตรียมไว้ ทำงานเป็นระบบดีนะครับ


ก่อนจะตัดสินใจเข้าแจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ก่อนจะระบุว่า ถ้าศุลกากรทำถูกต้องก็ไม่ต้องกลัว แต่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมต้องส่งหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายกับคลิปวิดีโอ ที่ปรากฏว่ารถขนทุเรียนออกจากแนวชายแดนหน่อย ถ้าไม่มีก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนประเด็นที่เจ้าหน้าที่บอกว่าของกลางจะเอาไปทำลาย แต่ก็มีรถสวนข้าราชการมาขนของกันไป และที่เลวร้ายไปกว่านั้น มีรถของผู้ประกอบการทุเรียน เข้าไปรับซื้อจากศุลกากรด้วย หมายความว่าอย่างไร เพราะฉะนั้นแล้วชี้แจงให้หมดด้วยว่าของ 8,000 กว่าโลให้หน่วยงานไหนบ้าง ขายไปยังไงบ้าง เงินเข้ารัฐหรือไม่ กล่องเตรียมไว้ทำไม ศุลกากรหากินแบบนี้ใช่ไหม


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามกรณีนี้ไปยัง นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ และส่วนงานที่เกี่่ยวข้อง ทางโทรศัพท์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนอธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่าทราบเรื่องแล้ว พร้อมสั่งการด่านศุลกากรในพื้นที่ ตรวจสอบและรายงานกลับมาโดยด่วน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sznkFkMAGDM

คุณอาจสนใจ

Related News