สังคม

แก๊สระเบิด อาคารจัดเลี้ยง รร.ราชบุรีพังยับ เจ็บ 4 สาหัส 2 ราย เสียหายหนักกว่า 20 ล้านบาท

โดย nattachat_c

21 มิ.ย. 2566

980 views

วานนี้ (20 มิ.ย. 66) เวลา 10.00 น. ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี รับแจ้งเหตุ อาคารถล่มภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงประสานขอรถดับเพลิงจาก อบต.ห้วยไผ่ ให้เข้าไปทำการฉีดน้ำดับเพลิง และเข้าตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูล และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์


ที่เกิดเหตุ พบว่า เป็นอาคารโดมสำหรับจัดเลี้ยงที่อยู่ด้านใน มีสภาพพังยับเยิน เศษซากอาคารปลิวกระจายไปทั่ว นอกจากนี้ ยังมีห้องกระจกที่อยู่ใกล้กันแตกกระจาย


ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 4 ราย คือ

  • นายประภาศ ชัยสุวรรณ อายุ 42 ปี
  • นางสาวสมบูรณ์ อวบอิ่ม อายุ 50 ปี
  • น.ส.ทองล่า รัตนวงศ์ อายุ 50 ปี
  • นางอัมพร คำม่อมท้าว อายุ 51 ปี


โดยทั้งหมดเป็นคนงานที่อยู่ในอาคารจัดเลี้ยงดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บถูกไฟคลอกตามร่างกาย เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯต้องรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลราชบุรี


นางจีรยา พลอยพันธ์ อายุ 35 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า

ตนได้ยินเสียงระเบิดดังมาก หลังจากนั้น ก็มีทุกอย่างปลิวออกมา และมีคนเจ็บวิ่งออกมา มีเลือดออกตามตัว


นายอำนวย พระลักษณ์ นายกฯอบต.ห้วยไผ่ ซึ่งมาคอยสั่งการเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่นำรถเข้ามาช่วยดับเพลิง ซึ่งยังหลงเหลืออยู่ด้านใน บอกว่า

เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเป็นถังแก๊สขนาดใหญ่ ซึ่งมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม ระเบิด จนแรงอัดที่เกิดขึ้นทำให้อาคารพังถล่มลงมา นอกจากนี้ ยังมีห้องกระจก (ใกล้กับอาคารจัดเลี้ยง) แตกกระจายเกลื่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องกันพื้นที่ไว้เป็นพื้นทีอันตราย


นายสุธีร์ เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอเมืองราชบุรี ซึ่งเดินทางมาดูแลการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ บอกว่า

ทราบว่าเป็นแก๊สที่คนงานทำงานอาหารแล้วลืมปิดเกิดระเบิด ส่งผลให้มีคนเจ็บ 4 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 4 คน ทั้งนี้ ได้สั่งปิดกั้นพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน

-------------

ต่อมา นายอุดม เพชรคุด รอง ผวจ.ราชบุรี พลตำรวจตรี วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สถานที่เกิดเหตุ

เพื่อสอบถามสาเหตุการเกิดระเบิดที่แท้จริง พร้อมทั้งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปภ.แรงงานจังหวัด สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ


พลตำรวจตรี วชิรพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า

จากการเห็นสภาพพื้นที่ มีความรุนแรงทำให้อาคารและหลังคาทรุดตัวลงในอาคารชั้น 2 โดยพื้นที่อาคารเป็นพื้นที่อาคารชั้นเดียวแต่มีใต้ถุน จุดเกิดเหตุน่าจะเป็นบริเวณใต้ถุน เพราะเป็นห้องครัว เบื้องต้น สาเหตุเกิดจากแก๊ส ไม่ได้เป็นวินาศกรรม หรือ การก่อการร้ายใดๆ


ส่วนผู้บาดเจ็บ สำรวจเบื้องต้น ได้นำส่งโรงพยาบาลราชบุรี 4 คน เป็นหญิง 3 คน ชาย 1 คน ที่ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรงจะเป็นคนที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ คนที่เป็นผู้ชายกับผู้หญิงที่เป็นแม่ครัว ส่วนอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยพอพูดคุยได้ จึงได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบถามเบื้องต้น เพื่อได้ทราบข้อมูลที่เกิดขึ้น


โดยลักษณะของถังแก๊ส จะอยู่ในตัวอาคารใต้ถุน ถัดไปประมาณ 50 เมตร เป็นถังขนาด 45 กิโลกรัม จำนวน 4 ถัง และมีทางเดินท่อเป็นท่อเหล็ก ซึ่งสถานที่ตรงนี้สร้างมากว่า 10 ปีแล้ว


ตอนนี้ กำลังพิสูจน์รายละเอียดทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อมเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุ เพื่อประมวลมาเป็นข้อมูลและข้อเท็จจริงว่า แก๊สที่รั่วนั้นเกิดจากสาเหตุการชำรุดหรือความเก่าของอุปกรณ์ต่างๆ หรือเกิดจากมนุษย์


ซึ่งได้สอบถามเบื้องต้นแล้วว่า มีพยานยืนยันว่า ขณะเกิดเหตุมีการเข้ามาปรุงอาหาร มีการมาทำครัวกันอยู่ จุดนี้เป็นรายละเอียดที่ต้องเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ยังโชคดี ที่แก๊สที่ระเบิดอยู่ในห้องที่ขนาด 6 คูณ 8 เมตร ซึ่งมีแรงอัดทำให้พื้นของอาคารในตัวชั้นบนทรุด อยากให้นึกถึงแผ่นดินไหวพอไหว แล้วบริเวณตัวโครงสร้างสั่นคลอน เลยทำให้ตัวเพจที่วางเครื่องบน ซึ่งใช้เป็นเหล็กทำให้สั่นคลอนทั้งหมด โชคดีว่าแก๊สได้หมดไปกับแรงระเบิด ไม่มีตรงอื่นเพิ่มเติม ทำให้เกิดเพลิงไหม้วูบเดียวก็หมดไป มีผู้บาดเจ็บน้อยยังปลอดภัยดีอยู่ ซึ่งจะได้ติดตามสอบสวนปากคำ ยืนยันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qsRKpm9wtgA

คุณอาจสนใจ

Related News