สังคม

ทะลุล้าน! ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วย 'น้องเตย' ด.ญ. 4 ขวบ เลี้ยงย่าตาบอด 'สรยุทธ' ขออุปการะส่งจบ ป.เอก

โดย petchpawee_k

13 มิ.ย. 2566

3K views

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วย เด็กหญิง 4 ขวบกตัญญูดูแลย่าตาบอด ทั้งล้างจาน-หุงข้าว-ซักผ้า รับผิดชอบทำงานบ้านทุกอย่าง ขณะที่ยอดบริจาคเกือบ 1 ล้าน ย่าตกใจ บอก “พอแล้ว” เห็นใจคนบริจาค  เบื้องต้นสาธารณสุขอำเภอ พาย่าไปตรวจดวงตาที่โรงพยาบาลห้วยราช จ.บุรีรัมย์ พบตาข้างขวายังพอเห็นแสง ส่วนตาข้างขวาบอดสนิท อาจมีโอกาสเห็นได้ 1 ข้าง



วันที่ 12 มิ.ย.66 น.ส.พัชรินทร์ เอสะตี หรือครูอุ้ม อายุ 34 ปี ครูโรงเรียนบ้านมะขามทานตะวัน ต.ตาเสา อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ โพสต์คลิปภาพ ของ หรือน้องเตย อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ขณะล้างจานที่บ้าน พร้อมบรรยายชีวิตของน้อง ที่ต้องดูแลย่าของตัวเองวัย 68 ปีที่ตาบอดทั้งสองข้างตามลำพัง ผ่าน Tik Tok


ทำให้เพียงข้ามคืนมีผู้เข้าชมคลิปนี้ถึงกว่า 10 ล้านวิว และมีคนสนใจสอบถามหาข้อเท็จจริงและอยากช่วยเหลือน้องเตย เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบ พบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง


ต่อมาได้มีหลายหน่วยงานทั้งนายอำเภอห้วยราช ,พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พมจ.)สาธารณสุขอำเภอห้วยราช,ตำรวจ สภ.ห้วยราช ,นายก อบต.ตาเสา ,พัฒนาชุมชน บุรีรัมย์,รวมถึงภาคี 7 ภาค เข้าไปเยี่ยม นำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นไปมอบให้เป็นจำนวนมาก


เบื้องต้นสาธารณสุขอำเภอ ได้พาย่าน้องเตย ไปตรวจดวงตาที่โรงพยาบาลห้วยราช เนื่องจากตาข้างขวาของนางเสา ยังพอเป็นแสงเหมือนม่านน้ำ ส่วนตาข้างขวาบอดสนิท หากพบว่ายังพอมีหวังที่จะรักษาหายจะส่งไปรักษาต่อทันที เพราะที่ผ่านมานางเสา ไม่เคยไปหาหมอตั้งแต่ถูกลูกมะพร้าวร่วงใส่หัว เมื่อปี 64


ทั้งนี้จากการตรวจสอบบัญชีธนาคารของนางเสา พบว่ามีเงินเข้าบัญชีแล้วประมาณ 1 ล้านบาท นางเสา ถึงกับตกใจว่าในชีวิตไม่เคยมีเงินแสนมาก่อน จึงบอกให้เจ้าหน้าที่ไปว่า “พอแล้ว” เห็นใจคนบริจาค


สำหรับกรณีที่มีคนเสนอว่าจะส่งเสียให้น้องเตย เรียนจนจบปริญญาตรี สอบถามครูอุ้มแล้ว ทราบว่า มีคนติดต่อมาจริงผ่านเฟชบุ๊คส่วนตัว แต่เงียบหายไปยังไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัด


สำหรับแนวทางการช่วยเหลือสองย่าหลาน เบื้องต้น อบจ.จังหวัดบุรีรัมย์ จะตั้งงบปรับปรุงบ้านให้จำนวนเงิน 80,000 บาท งบของ พมจ.อีกประมาณ 100,000 บาท เพื่อนำมาซ่อมแซมบ้านให้พออยู่ได้อย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้กล่าวในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่า  " ขออนุญาตได้ไหมครูอุ้ม ถ้ายังไม่ยืนยันผมขอ ขอใช้สิทธิ์นั้น ที่จะส่งดูแลเรื่องการศึกษาของน้องเตย จนถึงปริญญาเอกเลยก็ได้ ถ้าน้องเรียนไหว ขออนุญาตนะ เอาการศึกษา อยากให้การศึกษาจริงๆ นี่ผมต้องขอโอกาสนะ"  



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/W7qqvjHFKyk

คุณอาจสนใจ