สังคม

เดือดร้อนกันทั้งซอย! ทนมา 2 ปี เพื่อนบ้านเลี้ยงฝูงไซบีเรียน สุดรบกวน เจ้าของลั่นยังไงก็ไม่ย้าย พูดเว่อร์ไป

โดย passamon_a

12 มิ.ย. 2566

4K views

เดือดร้อนกันทั้งซอย! เพื่อนบ้านโอดเจ้าของเลี้ยงสุนัขไซบีเรียน กว่า 15 ตัว ไม่สนใจ ปล่อยตากแดด ตากฝน คุ้ยขยะ ขับถ่ายบ้านหลังอื่น ส่งกลิ่นเหม็น เห่าเสียงดังทั้งวันทั้งคืน นาน 2 ปี เจ้าของลั่นยังไงก็ไม่ย้าย พูดเว่อร์ไป


ผู้ใช้ติ๊กต็อก peter_19.46 ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอ สุดจะทนกับเพื่อนบ้าน เลี้ยงสุนัขกว่า 15 ตัว เจ้าของไม่สนใจ ปล่อยสุนัขตากแดด ตากฝน ขับถ่ายหน้าบ้าน วอนหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ในคลิปเป็นสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี กำลังเห่าหอนเสียงดัง พยายามมุดตัวออกจากรั้วบ้าน


โดยเจ้าของคลิปวิดีโอ เขียนแคปชั่นว่า "พอจะรู้จักหรือมีใครรู้ไหมครับจะทำยังไงดี ตอนนี้คนในซอย ได้รับความเดือดร้อนมาก บ้านเป็นบ้านทาวน์โฮมติดกัน ข้างบ้านได้ยินเสียงรบกวนมาก ทั้งเสียง ทั้งกลิ่น"


พร้อมระบุว่า "หลายครั้งที่เจ้าของไม่อยู่ จะเห็นตามคลิป น้อง ๆ อยากจะออกไปข้างนอก ก็จะพยายามตะเกียกตะกายเพื่อออก และออกมาสร้างความเดือดร้อน คุ้ยขยะบ้านหลังอื่น หรือไปถ่ายหน้าบ้านหลังอื่น แจ้งทางหมู่บ้านและเขตไป ไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย เป็นแบบนี้มา 2 ปี กว่าละครับ รบกวนช่วยผมทีครับ"


ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อก kaesuriwong โพสต์วิดีโอว่า "สุดจะทนกับเจ้าของ แจ้งเจ้าของบ้านไปก็มีปัญหากัน จนเพื่อนบ้านสงสารหมา ไม่รู้เป็นเวรกรรมอะไรของหมา" ในคลิปวิดีโอคาดว่าเป็นบ้านหลังเดียวกัน เป็นภาพสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกีจำนวนมาก ทั้งเห่าทั้งหอนเสียงดัง ทั้งยังมีภาพสุนัขกำลังนอนตากฝนอีกด้วย


โดยเขียนแคปชั่นว่า "จะมีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยได้บ้าง ไม่รู้เวรกรรมอะไรของหมาต้องมาเจอเจ้าของแบบนี้ เลี้ยงแบบปล่อยปะละเลย ปีแรกที่เข้ามาอยู่มี 3 ตัว ต่อมาโรคหมางอกรอบที่ 1 ก็กำเนิดขึ้น เพิ่มมาอีก 2 เป็น 5 โรคหมางอกรอบ 2 เพิ่มมาอีก 4 เป็น 9 โรคหมางอกรอบที่ 3 ได้เกิดขึ้นมาแล้วแต่ไม่รู้จำนวน"


"ผ่านมา 2 ปีครึ่งแล้ว หมาก็งอกขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งกลิ่น ทั้งเสียง # เพื่อนบ้านสุดจะทน ดึกดื่นก็ปล่อยหมาหน้าบ้าน มนุษย์ทำงานอย่างเราก็อยากจะนอน แต่กลับต้องมาฟังเสียงหมาเห่าทุกคืน จะมีใครมาช่วยมนุษย์อย่างพวกเราบ้าง"


นอกจากนี้เธอยังแนบคลิปวิดีโอให้ดูว่า ณ เวลา 23.00 น. สุนัขจากบ้านหลังดังกล่าว ก็ยังเห่าเสียงดัง ทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้สนิท วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการ


ต่อมา วันที่ 11 มิ.ย.66 ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว พบว่าเจ้าของบ้านไม่อยู่บ้าน แต่นำสุนัขทั้งหมดเข้าไปไว้ในบ้านปิดประตู พอมันเห็นคนแปลกหน้า เห็นคนยืนหรือเดินอยู่หน้าบ้าน มันก็จะตะกุยประตูและกระจก ส่งเสียงเห่า เหมือนพยายามจะออกมาข้างนอก


ทีมข่าวได้คุยกับเพื่อนบ้านคนที่โพสต์คลิป กล่าวว่า เวลาเจ้าของบ้านไม่อยู่มันจะตะกุยประตู (กรณีที่เจ้าของปล่อยออกมาอยู่บริเวณหน้าบ้านตัวเอง) ถ้าหลุดออกมาได้ มันจะไปคุ้ยขยะ และอุจจาระหน้าบ้านหลังอื่น ช่วงหนึ่งตนลืมปิดประตูหน้าบ้าน สุนัขก็เข้าไปตะกุยอ่างปลา เพื่อนบ้านบางหลังเคยมีปัญหากับเจ้าของสุนัข ถึงขั้นขึ้นโรงพักแจ้งความกัน


"มันจะมีตัวหนึ่งที่เห่าหอนทุกเวลา พวกตนและคนในซอยจะนั่งปาร์ตี้สังสรรค์กันทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เจ้าของบ้านก็จะปล่อยสุนัขออกมานอกบ้านเห่าหอนเสียงดัง ส่วนเจ้าของก็นั่งอยู่ในบ้านเฉย ๆ เพื่อนบ้านทนไม่ไหวกันแล้ว 4 ทุ่ม ถึงเที่ยงคืน ก็ยังมีเสียง จนนอนไม่ได้ แจ้งโครงการหมู่บ้านก็เงียบ ถ้าอยากเลี้ยงจริง ๆ ก็ให้ลดจำนวนสุนัข ถ้าเอาออกไปได้ก็ดี เดือดร้อนกันทั้งซอย มันเยอะไปสำหรับบ้านทาวน์โฮม บางครั้งปลอยสุนัขตากแดดตากฝนอยู่หน้าบ้านไม่สนใจเลย"


ลูกบ้านอีกราย บ้านอยู่ติดกับบ้านหลังที่เลี้ยงสุนัข เผยว่า แรกเริ่มมี 3 ตัว สีขาวคือตัวเมีย ดื้อสุด ๆ ชอบหลุดตลอด ทำให้ไปอุจจาระหน้าบ้านคนอื่น มาพังต้นไม้บ้านของตน พอมีเรื่องกับเจ้าของสุนัขก็เคลียร์กัน เจ้าของเก็บตัวสีขาวตัดปัญหาเรื่องหมาหลุด แต่ 2 ตัวดำ ก็ปล่อยหน้าบ้านตลอดเช้ายันมืด มันใช้ชีวิตอยู่หน้าบ้านจนขนเป็นก้อน ตัวเหม็น มันอุจจาระหน้าบ้านพอฝนตกก็ไหลมาหน้าบ้านของตน ส่งกลิ่นเหม็น


มันผสมพันธุ์กัน ปัจจุบันเพิ่มเป็น 17 ตัว เลี้ยงไว้ขายหรือเปล่าไม่รู้ ทั้งกลิ่นทั้งเสียง ตนและครอบครัวอยู่อดทนกันมา อดได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แจ้งโครงการหมู่บ้านฯ รุงรังมาจนช่วงอาทิตย์นี้ตนนอนพักผ่อนไม่ได้เต็มที่เลย ทุกเช้ายังไม่ทันตื่นนอนจะได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังจนรำคาญ เป็นแบบนี้ตลอดตอนเช้าจนไม่ไหวแล้ว


ตอนเย็นขายของเสร็จ เก็บร้านเหนื่อยมาก ต้องการพักผ่อนก็นอนไม่ได้ นั่งหน้าบ้านไม่ได้เลยมันเห็นก็จะเห่าเสียงดัง เจ้าของชอบเพิกเฉยใส่ตลอด ไม่รู้ไม่ได้ยินหรืออะไร ปล่อยหมาเห่าแบบนี้ ถ้าตนไม่เข้าบ้านก็เห่าจนบ้านอื่นด่า พอตนเข้าบ้านก็ยังเห่าดัง ทำไมเจ้าของถึงไม่ได้ยินหรือรีบเอาหมาเข้าบ้าน


"ตอนนี้ปัญหาคือกลิ่นกับเสียง เราอยู่ไม่ได้ ถ้าจะเลี้ยง 17 ตัว แต่ไม่มีกลิ่นกับเสียงก็รับได้นะ ซึ่งวันนี้ (12 มิ.ย.) ทางโครงการหมู่บ้านจะเรียกเจ้าของสุนัขกับเพื่อนบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาพูดคุยกัน แต่ไม่รู้จะแก้ปัญหาได้หรือเปล่า ต้นเหตุคือหมาเยอะเกิน เจ้าของควบคุมไม่ได้ ซื้อบ้านอยู่จะ 2 ปี แล้วราคาหลายล้าน เดือนร้อนมาก ๆ เจ้าของบอกรักหมามาก เขาคงไม่ย้ายหมาออกไป"


เพื่อนบ้านอยู่ตรงข้ามกับหลังที่เลี้ยงสุนัข กล่าวว่า แจ้งโครงการหมู่บ้านจนเอือมแล้ว ปริมาณสุนัขเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเจ้าของไม่เอาสุนัขไปทำหมัน ตอนนี้คอกที่  3 แล้ว ตนไม่รู้มีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่ แต่เห็นตัวใหญ่ ๆ 9 ตัว เจ้าของเลิกงานกลับบ้าน 4 ทุ่ม แล้วปล่อยหมาออกมากัดกันส่งเสียงดัง ตนทำงานกลับถึงบ้านเหนื่อยก็อยากจะนอน ได้ยินแต่เสียงสุนัขเห่า


"ช่วงฝนตกกลิ่นอุจจาระฟุ้ง ลมพัดขนสนุขเข้าบ้าน เพราะบ้านของตนอยู่ตรงข้ามกัน ตนไม่ได้แจ้งเจ้าของบ้านโดยตรง แต่แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หลังขายโครงการหมู่บ้านดังกล่าว ถ้าเจอกันซึ่งหน้าปะทะคารมกันแน่ ตนทนอยู่สภาพแวดล้อมแบบนี้ 2 ปีกว่าแล้ว ถ้าเจ้าของอยากจะเลี้ยงสุนัขอยู่ก็ต้องลดจำนวนสุนัขลง จัดสถานที่เลี้ยงให้ดีกว่านี้"


ด้าน เจ้าของสุนัข กล่าวว่า อยากให้ฟังฝั่งตนบ้าง ไม่ใช่ฟังฝ่ายเพื่อนบ้านอย่างเดียว เวลาไปทำงานก็นำสุนัขเข้าไปไว้ในบ้านตลอด ปิดประตูเปิดแอร์ให้ ตนเลิกงาน 4 ทุ่ม ก็จะเปิดประตูให้สุนัขออกมาเดิน วิ่งเล่นลานหน้าบ้าน ไม่ได้ปล่อยออกนอกถนนในหมู่บ้าน 5 ทุ่มก็นำสุนัขเข้าบ้าน จะให้อยู่ในบ้านอย่างเดียวก็ไม่ได้ ก็ต้องให้ออกมาข้างนอกบ้างแป๊บเดียว พอเห่าก็นำสุนัขเข้าบ้านเลย


บ้านบางหลังนั่งกินเหล้าอยู่หน้าบ้าน พอสุนัขเห็นคนมันก็เห่า เวลาสุนัขหลุดออกไปนอกถนนตนก็รีบไปจับ ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนหน้าบ้านใคร ตอนนี้ที่บ้านเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี 9 ตัวเท่านั้น ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ไม่ใช่ 15 หรือ 17 ตัว ตามที่เพื่อนบ้านบอก ก็พูดเว่อร์ไป


จุดประสงค์ของตนเลี้ยงเพราะรัก คนที่พูดไม่รู้จะแกล้งกันหรือยังไง เพื่อนบ้านบางคนเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ล เห่าตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ดังมาก ตนยังไม่เคยว่าอะไรเลย ไม่เคยไปวุ่นวายกับใคร เพื่อนบ้านกินเหล้าเบียร์เสียงดังทุกวันตนก็ไม่เคยด่า


ส่วนเรื่องอุจจาระสุนัขตนก็เก็บให้ ไม่ได้อยากมีปัญหา แม้ตอนกลางคืนตนไม่ได้เก็บให้ก็มาเก็บตอนเช้า มันอุจจาระแค่กอง สองกอง ไม่ได้เยอะอะไรเลย ช่วงไหนเป็นวันหยุดก็ปล่อยสุนัขออกมาจากในบ้าน แค่ 1-2 ชั่วโมง อยู่ดูตลอด วันไหนทำงานก็ปล่อยหลัง 4 ทุ่ม เพื่อนบ้านพูดไปเรื่อยว่าเดือดร้อนกว่า 2 ปี


เมื่อถามว่าจะย้ายสุนัขไปไว้ที่อื่นมั้ย เจ้าของบอกว่า "จะให้ย้ายไปไว้ที่ไหน เราเลี้ยงเราก็รัก ยังไงก็ไม่ย้าย หนูรักสุนัข ไม่รู้ว่าเพื่อนบ้านเอาอะไรมาพูดว่าเลี้ยงแล้วไม่รัก ทารุณสัตว์ ไม่งั้นไม่ซื้อหมามาเลี้ยงหรอก ไม่ได้ขอฟรี ตนไม่คิดจะมีปัญหากับใคร จะให้เอาไปไว้ที่อื่นไม่เอาไปแน่นอน บ้านตนเองก็เป็นคนซื้อ ไม่ได้มาขอเขาอยู่ เขาก็ไม่ได้มาจ่ายเงินค่าบ้านให้ตน"


สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่หลังการขายของโครงการหมู่บ้านดังกล่าว ระบุว่า วันนี้ (12 มิ.ย.) ได้นัดคุยกบเจ้าของสุนัขและเพื่อนบ้านข้างเคียง ยอมรับเป็นปัญหาเรื้อรังมา 1-2 ปี แล้ว โดยตั้งแต่ปี 64 มีการเรียนไปยังสำนักงานเขต และลงบันทึกประจำวันไว้ เจ้าของบ้านก็ยังเลี้ยงเหมือนเดิม ทางเขตฯ ก็แนะนำว่าถ้าจำนวนสุนัขเยอะให้ปรับปรุงเรื่องความสะอาด


โดยปี 65 มีสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี เพียง 4 ตัว มันออกลูกเพิ่มเรื่อย ๆ ล่าสุดเจ้าของสุนัขก็ไม่ได้แจ้งว่าจะย้ายสุนัขออกไปไว้ที่อื่นหรือไม่ หลังเป็นกระแสข่าวในติ๊กต็อก ก็ได้ติดต่อไปยังเจ้าของสุนัข แต่เจ้าของปฏิเสธไม่ขอคุยกับส่วนกลางหรือนิติฯ เพราะเขามองว่าไม่ได้ทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน เขาเลี้ยงในบ้าน ทำไมเพื่อนบ้านถึงมายุ่งกับเขา ทั้งนี้ยอมรับว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้างข้างเคียงพอสมควร ทราบและได้รับการร้องเรียนมาโดยตลอด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7Zyb1c2IuUc

คุณอาจสนใจ

Related News