สังคม

สดุดี 'ส.ต.ต.พิจักษณ์' ถูกยิงดับคาป้อมรถไฟโคกโพธิ์ เปิดคลิปวงจรปิด แม่เผยเสียใจแต่ก็ภูมิใจ

โดย passamon_a

12 มิ.ย. 2566

369 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มก่อความไม่สงบ 4 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ก่อเหตุถล่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ขณะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้รถสัญจรไปมาบริเวณป้อมถนนข้ามทางรถไฟ ในพื้นที่ ม.6 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี ผบ.หมู่ นปพ.ปัตตานี สภ.นาประดู่ เสียชีวิตทันที คนร้ายยังได้ขโมยอาวุธปืน เอ็ม 16 และ 9 มม. ไปด้วย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิย.ที่ผ่านมา


ต่อมา วันที่ 11 มิ.ย.66 พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ ซึ่งช่วงเกิดเหตุมีประชาชนสัญจรไปมาตลอดเวลา โดยที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะการแกะรอยกลุ่มคนร้ายจากภาพวงจรปิดที่สามารถจับภาพได้ในขณะเกิดเหตุ


โดยในภาพจะเห็นว่าคนร้ายมาด้วยกัน 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คัน โดยคนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้งสองคันนั้นมีลักษณะแต่งกายคล้ายสตรีมุสลิม โดยการคลุมศรีษะ ส่วนคนขับสวมหมวกกันน็อกได้ขับรถจักรยานยนต์ผ่านป้อมทางรถไฟ แล้วจอดห่างจากป้อมประมาณ 3 เมตร จากนั้นคนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้ง 2 คน ฉวยโอกาสทันทีโดยการบุกเข้าไปด้านหลังป้อมก่อนจะประชิดตัว ส.ต.ต.พิจักษณ์ ที่ไม่ทันระวัง ถูกคนร้ายกระหน่ำยิง แต่ดูเหมือนว่า ส.ต.ต.พิจักษณ์ พยายามยิงสู้คนร้ายด้วย จนกระทั่งตัวเองเสียชีวิต


ขณะที่คนร้ายอีก 2 คน ยืนคุมเชิงอยู่ริมถนน หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืน เอ็ม 16 และ 9 มม. ของ ส.ต.ต.พิจักษณ์ ไปด้วย โดยจากภาพคนร้ายได้หันรถกลับหลบหนีไปตามเส้นทางสาย ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ โดยปฏิบัติการโหดครั้งนี้ คนร้ายใช้เวลาเพียง 45 วินาที


ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า หลังเกิดเหตุได้มีการไล่กล้องทุกตัวที่อยู่ ณ จุดเกิดเหตุ รวมไปถึงตามเส้นทางหลบหนีของคนร้าย ล่าสุดคดีมีความคืบหน้าเกี่ยวกับคนร้ายรวมไปถึงเบาะแสต่าง ๆ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาทั้งตำรวจ ทหาร ได้สั่งกระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตามพื้นที่เป้าหมายทั้งใน ต.นาเกตุ ต.นาประดู่ และ ต.โคกโพธิ์ รวมไปถึงเขตรอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา และขณะนี้รอผลตรวจกระสุนของคนร้ายเพื่อเทียบเคียงว่าตรงกับการก่อเหตุในคดีใดบ้าง


จากการสืบสวนสอบสวนและพฤติการณ์การก่อเหตุครั้งนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มของ นายอับดุลเลาะ มูดอ คาดว่าเป็นคนที่สวมผ้าคลุมสีดำ นายอับดุลเลาะ บือราเฮง และนายไซฟุดดิน หะยีเต๊ะ ทั้งสามมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี รวมไปถึงคดีถล่มยิง สภ.นาประดู่ ซึ่งดูจากพฤติการณ์ใช้รถจักรยานยนต์ในการก่อเหตุ มีลักษณะเดียวกันที่เคยร่วมก่อเหตุถล่มยิง สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.62 ครั้งนั้นมีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย โดยคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุลอบยิง สภ.นาประดู่ ถูกวิสามัญเสียชีวิตขณะปิดล้อมตรวจค้นแล้ว 2 ราย คือ นายยะโก๊ะ ลาเต๊ะ และนายรอซาลี หลำโซ๊ะ


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ระดมกำลังไล่ล่าคนร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแหล่งกบดานหลบซ่อนตัวที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ และเชื่อว่าน่าจะมีแนวร่วมในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ


ต่อมา เวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.66 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี อัญเชิญพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ไปวางที่หน้าหีบศพ ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี ผบ.หมู่ นปพ.ปัตตานี สภ.นาประดู่


โดยภายในพิธีมีผู้บังคับบัญชาทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง รวมไปถึงเพื่อนตำรวจ มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก สร้างความปลาบปลื้มแก่ครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้


ขณะที่ พล.ต.ต.ปราบพาล รอง ผบช.ภ.9 ได้วางพวงรีด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และวางพวงรีด พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวน ผบช.ภ.9 จากนั้นได้มอบเหรียญบางระจันและใบประกาศนียบัตร เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติ ในการประกอบคุณงามความดีและความเสียสละของผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินช่วยเหลือและแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต


ด้าน นางเกศริน บัวแก้ว อายุ 51 ปี มารดาผู้ตาย เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวช่วงบ่ายโมงแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าลูกชายเสียชีวิต มารู้ภายหลังรู้สึกตกใจมาก ทำไรไม่ถูก ลูกชายตนเป็นคนเรียบร้อยมาก ชอบช่วยเหลือที่บ้าน ถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งก่อนลูกจะเสียก็อยู่บ้านและเดินทางไปทำงาน มีการอำลา ตนบอกว่าถึงที่ทำงานแล้วให้ส่งข้อความมาด้วย ลูกก็ส่งมาบอกว่าถึงแล้ว


ความฝันลูกอยากเป็นตำรวจอยู่แล้ว เพราะลูกอยากเดินตามรอยของพ่อ แต่เมื่อลูกจากไปแบบนี้ก็รู้สึกเสียใจ แต่ก็ภูมิใจ และไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น อยากให้ทุกคนรักกัน ใช้ชีวิตแบบปกติ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Bs6_wjcXzJU

คุณอาจสนใจ

Related News