สังคม

สุดประทับใจ! พ่อเก็บขยะส่งลูกเรียนจบพยาบาล บัณฑิตป้ายแดงภูมิใจไม่อายอาชีพพ่อ

โดย paranee_s

5 มิ.ย. 2566

2.8K views

บ่ายวันนี้ (5 มิย. 66) ที่เทศบาลตำบลบ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด นางสาวอุษณีย์ หรือ น้องแต้ว อายุ 23 ปี ทำเซอร์ไพรส์บิดา นายอุดมศักดิ์ อายุ 49 ปี และมารดาคือนางประไพ อายุ 45 ปี ขณะนายอุดมศักดิ์ เพิ่งเสร็จจากงานเก็บขยะกับรถเก็บขยะของเทศบาล ต.บ่อพลอย


โดยนางประไพ เดินทางมารอรับนายอุดมศักดิ์ กลับบ้านพักในตัวเมืองบ่อไร่ ซึ่ง นางสาวอุษณีย์ หรือน้องแต้ว แต่งกายชุดรับปริญญามากราบเท้าพ่อและแม่ และสวมกอดกันด้วยความดีใจ เนื่องจากน้องแต้ว เพิ่งรับปริญญาหลังจบการศึกษารับปริญญาตรีจากวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี และก็เดินทางกลับบ้าน มากราบเท้าพ่อและแม่ดังกล่าว


นายอุดมศักดิ์ บิดาของน้องแต้ว เล่าให้ฟังว่า ตนเองทำงานเป็นพนักงานเก็บขยะของเทศบาลต.บ่อพลอย ทำงานตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 12.00 น. ช่วงบ่ายจะออกเก็บขยะตามสถานที่ต่าง ๆ ตกค่ำก็ไปรับจ้างกรีดยางพารากับนางประไพ ผู้เป็นภรรยา


ส่วนภรรยา นอกจากช่วยตนกรีดยางพาราแล้วก็ยังทำหน้าที่เป็น อสม.ช่วยงานสังคม โดยตนมีลูกสาวเพียงคนเดียว คือน้องแต้ว ส่งให้เรียนหนังสือระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนชุมชนวัด จบ ป.6 ก็มาต่อชั้นมัธยมศึกษา จนจบม.6 สอบเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยพยาบาลจ.จันทบุรี และเพิ่งจบการศึกษาในปีนี้


นายอุดมศักดิ์ บอกว่าตนเองมุมานะทำงาน ไม่เลือกขอให้เป็นงานสุจริต หนักเอาเบาสู้ ส่งเสียลูกให้เรียนหนังสือ ดูแลครอบครัว ทุกวันนี้ใช้ชีวิตกับภรรยาอย่างพอเพียง และมีความสุข แม้จะทำงานที่บางคนมองว่าไม่มีเกียรติ แต่ตนเองมองว่า เป็นงานสุจริตไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร และภาคภูมิใจที่มุมานะทำงานส่งเสียลูกจนเรียนจบการศึกษา


ขณะน้องแต้ว สาวปริญญาป้ายแดง บอกว่าดีใจ ภาคภูมิใจกับความสำเร็จทางการศึกษาตนเอง และไม่เคยอับอายที่มีพ่อทำงานเก็บขยะ แม้แรก ๆ จะนึกน้อยใจในโชคชะตาบ้าง แต่ก็ภาคภูมิใจในความเป็นพ่อ ที่พ่อเป็นคนดี ขยัน อดทน มีน้ำใจต่อเพื่อนบ้าน รักครอบครัว ส่วนตนจบการศึกษาแล้ว จะต้องทำงานในสถานพยาบาลอำเภอแหลมงอบ ชดใช้เงินทุนการศึกษา


ขณะเดียวกันตนเองจะเป็นผู้ดูแลครอบครัว ลดภาระพ่อลงบ้าง ด้วยการมอบเงินเดือนให้ใช้จ่ายในบ้านพร้อมทั้งเก็บหอมรอมริบเพื่อสร้างบ้านใหม่ให้พ่อกับแม่ และจะตั้งใจทำงานตามอุดมการณ์วิชาชีพพยาบาล ช่วยเหลือผู้ไข้ ผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ