สังคม

จับแก๊งชาวจีนทำเป็นขบวนการ คุยตีสนิทชวนทำบุญออนไลน์ หลอกโอนเงินผ่านแอปเข้าบัญชีม้า

โดย thichaphat_d

5 มิ.ย. 2566

65 views

วานนี้ 4 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 ภ.จว.เชียงราย สภ.เมืองเชียงราย ร่วมกันจับกุม นาย จู ฮ่วยเซี่ยง พร้อมพวกรวมทั้งหมด 12 คน ในความผิดฐาน ซ่องโจร,ฉ้อโกงประชาชน และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนคนจีนที่เป็นนายจ้างไม่มีหลักฐานการเดินทางเข้าประเทศไทยนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าได้เข้าประเทศมาโดยผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมและนำส่ง ตม.เพื่อผลักดันตามกฎหมาย

การจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่า มีกลุ่มคนจีนได้ใช้อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงรายเป็นสถานที่ทำงาน ในลักษณะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และหลอกลวง ทำบุญทางโซเชียลมีเดีย เจ้าหน้าที่จึงได้ ออกติดตามจนกระทั่งทราบเครือข่ายดังกล่าว จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย ที่ ค.168/66 เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 231 ม.5 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

เมื่อไปถึงพบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ ภายในมีคนไทย และคนจีนรวมกันจำนวน 12 คน กำลังนั่งทำงานรวมกันอยู่โดยมีคอมพิวเตอร์เรียงกันอยู่จำนวนมาก เมื่อเข้าไปถึงเจ้าหน้าที่ ได้ทำการควบคุมตัวและตรวจสอบคอมพิวเตอร์พบว่า ทั้งหมดเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ มีหน้าที่ทำเฟซบุ๊กปลอมแชทกับบุคคลทั่วไป

โดยมีการสมัครเฟซบุ๊กปลอม ให้มีโปรไฟล์ดี หน้าตาดี และทำกลุ่มในเฟซบุ๊กชื่อ ทำบุญออนไลน์ และเพจทัวร์บุญ พนักงานคนไทยจะใช้โปรไฟล์ปลอมเข้าไปคุย เพื่อเป็นการล่อเหยื่อที่เข้ามาเกิดความเชื่อถือ และพูดคุยกับเหยื่อในแนวทางชู้สาวจนสนิทใจกันแล้ว จะหลอกเหยื่อที่เข้ามาคุย ให้โอนเงินทำบุญตามสถานที่ต่างๆ

และให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น APP.SHAOXIANG.CFD ซึ่งมีการเอาภาพสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย มาใส่ในแอปพลิเคชั่น เพื่อหลอกให้คนทำบุญออนไลน์ด้วย จากนั้นจะหลอกคุยกับเหยื่อเรื่อยๆ เพื่อหลอกให้โอนเงินเข้าแอปพลิเคชั่น โดยผ่านบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) ซึ่งจะมีคนจีนคอยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมดูแลหลังบ้านของแอปพลิเคชั่นดังกล่าว

หลังจากทำการสอบสวนเบื้องต้นแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการขยายผลการจับกุมสู่ผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซิมโทรศัพท์ม้า ผู้ให้การช่วยเหลือ ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด และผู้สั่งการต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TN0D77xZmf8

คุณอาจสนใจ

Related News