สังคม

ชาวบ้านผวา กองทัพหนอนบุกบ้าน วอนช่วยเหลือด่วน นอนไม่ได้แล้ว หวั่นเข้าหู

โดย paranee_s

31 พ.ค. 2566

585 views

วันนี้ (31 พ.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดต รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านนามั่ง ต.ถ่อนนาลับ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานีว่า มีหนอนตัว สีหัวทองลำตัวสีขาวจุดำ ไต่กระตึ๊บ ๆ บุกบ้านนับล้าน ๆ ตัว จนเจ้าของบ้านอยู่ไม่ได้ จึงเดินทางไปพิสูจน์ พบว่าที่บ้าน ม.2 บ้านนามั่ง ต.ถ่อนนาลับ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านอิฐสีแดงบ้านชั้นเดียวอยู่ท้ายหมู่บ้าน รอบ ๆ บ้านมีต้นประดู่มากกว่า 50 ต้นอยู่รายล้อมบ้าน


โดยพบว่าหนอนเหล่านี้หรือที่เรียกว่า แมงบ้ง พากันไต่จากต้นประดู่หลังจากกินใบไม้เสร็จไต่ยั้วเยี๊ยเข้าบ้านเป็นกองทัพ โดยลักษณะหนอนตัวยาวขนาด 5 ซม.ตัวสีขาวหัวสีเหลืองสลับลายจุดสีดำ มีขนเต็มตัว กำลังไต่เข้าเต็มบ้านทั้งในบ้านตามหลงคา ห้องนอน และไต่ตามเสาบ้านและขื่อบ้าน


ขณะที่เจ้าของบ้านคือ น.ส.นง อายุ 48 ปี บอกว่า บ้านหลังนี้ตนเองอยู่กับลูกสาว 2 คน และมีพ่อกับแม่อยู่บ้านใกล้ๆ ก็เต็มไปด้วยหนอน ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยเจอแมงบ้งหรือหนอนเหล่านี้ไต่มาเป็นกองทัพเข้าบ้านจนนอนไม่ได้ วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วที่หนอนไต่เข้าบ้าน ตนเองกังวลอย่างมากกลัวไต่เข้าหูเวลานอนหลับ และลูกสาวก็กลัว หนอนพวกนี้ดูท่าไม่มีวันหมดทยอยไต่จากต้นประดู่ลงมาเรื่อยจำนวนนับไม่ได้ คาดว่าเป็นล้าน ๆ ตัว


ทุกๆ ปีก็เห็นหนอนพวกนี้กินใบต้นประดู่ แต่จำนวนไม่เยอะ มาปีนี้เห็นเยอะมากและไต่เข้าบ้านด้วย ไม่รู้เหมือนกันว่าสาเหตุเกิดจากอะไรที่แมงบ้งปีนี้เยอะมาก ชาวบ้านที่อยู่บ้านใกล้เคียงก็เจอ เคยไปแจ้งอบต.ถ่อนนาลับขอให้ช่วย เขาบอกว่าไม่มียาพ่นและยังไม่เคยเจอปรากฏการณ์แบบนี้ อยู่กับแมงบ้งมา 2 คืนแล้ววอนเจ้าหน้าที่ด้านกำจัดหนอนช่วยเหลือที


นายประจันทร์ อายุ 78 ปี เปิดเผยว่า ทุก ๆ ปีก็เห็นแมงบ้งแบบนี้ทุกปี แต่ปีนี้เจอเยอะมาก คาดว่าสภาพอากาศที่แล้ง ตนเองอยู่มาเกือบ 70 ปี เพิ่งเจอแมงบ้งเยอะขนาดนี้ ปกติถ้ามีฝนตกมันอยู่กับต้นไม้ แต่ถ้าฝนไม่ตกมันก็ไต่ไปเรื่อยๆ ไต่เข้าบ้าน


ขณะที่ นางปุ่น อายุ 78 ปี บอกว่า ต้นประดู่แม่ปลูกไว้เอง เพิ่งเจอปีนี้ที่แมงบ้งเยอะมาก พยายามกวาดออกก็ยิ่งเยอะ ตอนนี้ลูกสาวตนเองอยู่ลำบากมาก กลัวมันไต่เข้าหูลูกสาวและหลานสาว และร่างกายก็แพ้หนอนที่มีขนด้วย บอกให้ลูกสาวไปนอนกับแม่เขาก็ไม่ไป เขาก็ห่วงบ้าน อยากจะวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ฯมากำจัดให้ที


ขณะเดียวกันนายวีระพล ได้นำเกลือผสมน้ำใส่ถังมาฉีดพ่นหนอนเหล่านี้เพื่อป้องกันเบื้องต้นให้ชาวบ้าน แต่คาดว่ายังไม่หมดเพราะแมงบ้งเหล่านี้ยังไต่ลงมาจากต้นประดู่เข้าบ้านคนตลอดเวลา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ