สังคม

สาวแคดดี้แชร์ประสบการณ์ชีวิต ป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง หลังฉีดวัคซีนโควิด

โดย paranee_s

31 พ.ค. 2566

530 views

กรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “ไอร์ แลนด์” ได้โพสต์เรื่องราวเตือนสติ ใครที่ชอบอดหลับอดนอน นอนไม่พอ กินอาหารไม่เป็นประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลสุขภาพ ให้ดูเธอเป็นตัวอย่าง หลังเธอพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือที่เรียกว่า โรคแพ้ภูมิตัวเอง จนทำให้ชีวิตพัง จากคนหน้าตาดี สะสวย ต้องมาเสียโฉม ไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปยังบ้านในหมู่ 7 ซอยหนองไม้แก่น 11 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อไปพูดคุยกับเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ โดยได้พบกับ นางสาวกัญญารัตน์ อายุ 24 ปี หรือ น้องไอซ์ ซึ่งป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ จนเป็นผืนแดงทั่วร่างกาย และมีเลือดซึมออกมาทางผิวหนัง โดยพักอาศัยอยู่กับแม่ เพียงลำพัง 2 คน


ไอซ์ เล่าว่า ใช้ชีวิตอยู่กับแม่แค่ 2 คน เพราะพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่อยู่ 3 ขวบ พออายุ 10 ขวบ ก็ไปช่วยญาติขายเสื้อผ้าแฟชั่น ตามตลาดนัด เพื่อหาเงินเรียน และ แบ่งเบาภาระผู้เป็นแม่ นั้นก็คือจุดเริ่มต้น การใช้ชีวิต นอนดึกตื่นเช้า เพราะต้องปิดร้าน ช่วงเที่ยงคืน ตี 1 และ ต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน แถมกินทุกอย่างที่อยากจะกิน ไม่ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตแบบนี้มาหลายปีจนเรียนจบ


จากนั้นเธอได้ไปสมัครงานเป็นแคดดี้ ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิด ทางสนามกอล์ฟ ได้ให้พนักงานฉีดวัคซีน ซึ่งตนไปแจ้งกับทางบริษัทฯ ขอไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากรู้ตัวว่าตนเอง เป็นโรคภูมิแพ้ จึงไม่ขอฉีดวัคซีน แต่กฏของบริษัทฯคือ ต้องฉีด ตนจึงตัดสินใจ รับวัคซีน โดยฉีดเข็ม 2 แรก เป็นวัคซีนซิโนฟาร์ม หลังจากฉีดวัคซีน ก็เริ่มมีผืนสีแดง ขึ้นเห่อเต็มตัว จึงไปหาหมอผิวหนัง แต่คุณหมอ บอกว่าเป็นโรค เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง


ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ ต้องใช้ยาสเตียรอยด์ (ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน) เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ช่วงแรก ๆ ที่ใช้ยา ก็ดีขึ้น แต่พอไปฉีดวัคซีนเข็มสุดท้าย (โมเดอร์นา) ร่างกายก็ทรุดลงอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้หนักมาก ผืน,เห่อ ขึ้นทั้งตัว แบบว่าขึ้นทุกซอกทุกมุมของร่างกาย แถมยังมีเลือดไหลซึมออกมาตามช่องผิวหนัง ตอนนั้นถึงขั้นนอนติดเตียง ลุกเข้าห้องน้ำไม่ไหว โดยมีแม่คอยดูแล ประคบประหงม มาตลอด ก่อนที่จะโพสต์เรื่องราวให้ทุกคนได้เห็น เมื่อวันคล้ายวันเกิด 25 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา


ซึ่งปัจจุบัน ตนเริ่มมีอาการดีขึ้น และต้องใช้ยา ยาสเตียรอยด์ (ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน) ตลอดเพื่อกดภูมิคุ้มกันไว้ ประกอบได้ยาแผนโบราณ จนอาการเริ่มดีขึ้น แต่ก็กลับกินตามใจปากเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ กินได้เฉพาะบางอย่าง อีกทั้งไม่ได้ทำงานมานานกว่า 1 ปีแล้ว งานก็ทำไม่ได้ แม่ก็ต้องมาคอยดูแลตลอด เคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ก็มีแม่คอยให้กำลังใจ จึงได้นำเรื่องราว ออกมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้ฟัง ว่า ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลสุขภาพตัวเอง เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ่อยๆ อย่าเป็นเหมือนตน กว่าจะรู้ตัว ก็หายารักษาให้หายขาดไม่ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ