สังคม

สิ้น 'ลุงปัญญา' เจ้าของคณะละครลิง 'ประกิต ศิษย์พระกาฬ'

โดย passamon_a

29 พ.ค. 2566

505 views

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณศาลาบำเพ็ญกุศล วัดบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้มีพิธีรดน้ำศพ นายปัญญา กันรอบรู้ อายุ 73 ปี เจ้าของและผู้ก่อตั้งคณะละครลิงชื่อดัง ประกิต ศิษย์พระกาฬ พิธีจัดแบบเรียบง่าย โดยมี นายเจษฏา ชะอ้อนชม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 อ.บ้านโป่ง พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่ทราบข่าวได้เดินทางมาร่วมในพิธี


นอกจากนั้น นายวัชระ กันรอบรู้ อายุ 46 ปี ลูกชายนายปัญญา ได้นำลิง ประกิต รุ่น 3 ที่นายปัญญา ผู้เป็นพ่อ สมัยมีชีวิต เคยทำการฝึกไว้มาร่วมพิธี โดยนายวัชระ ได้ให้เจ้าลิงน้อยไหว้ศพของนายปัญญา ทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานเห็น ต่างพากันเอ่ยปากชมในความแสนรู้และความน่ารักของเจ้าลิงน้อย


นายวัชระ ลูกชาย เปิดเผยว่า เดิมนั้นพ่อเป็นชาว อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เริ่มตั้งคณะละครลิง ออกแสดงตั้งแต่ปี 2518 โดยมีลิงทั้งหมด 5 ตัว และต่อมาได้ตั้งชื่อคณะละครลิงว่า ประกิต ศิษย์พระกาฬ การแสดงได้สร้างชื่อเสียงให้กับคณะและเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่ว ปี 2546 ตนได้รับการสืบทอดจากผู้เป็นพ่อ โดยให้ตนนำลิงไปแสดงตามที่ต่าง ๆ และในปี 2557 ตนและครอบครัวได้นำคณะละครลิง ไปแสดงถวายต่อหน้าพระที่นั่ง ในหลวง รัชกาลที่ 9 ณ วังไกลกังวล หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


ต่อมาเมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมา พ่อและตน ได้ย้ายบ้าน มาซื้อที่ดินในพื้นที่ ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ปลูกบ้านพักอาศัย ซึ่งพ่อจะเป็นคนฝึกลิงและสอนเทคนิคให้กับตน เวลานำลิงไปแสดงในที่ต่าง ๆ พ่อนั้นมีอาการป่วยหลายโรค ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไต มานาน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. พ่อถูกนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง จนกระทั่งเมื่อเวลา 11.45 น. ของวันที่ 27 พ.ค. พ่อได้จากไปด้วยอาการสงบ และได้สั่งเสีย ให้ตนดูแลคณะละครลิง และให้สืบทอดต่อไปยังหลานชาย คือลูกชายของตน ก่อนที่พ่อจะสิ้นใจ


นายวัชระ กล่าวต่อว่า ตนและลูกชายจะขอสืบทอดคณะละครลิง ตามเจตนารมณ์ของนายปัญญา ผู้เป็นพ่อต่อไป โดยตนและญาติ ๆ ได้นำศพพ่อ มาตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดบ้านโป่ง ไปจนถึงคืนวันที่ 31 พ.ค. จะมีพิธีสวดเป็นคืนสุดท้าย วันที่ 1 มิ.ย. เวลา 15.00 น. ตนจะจัดการแสดงละครลิง ตรงหน้าศพพ่อและให้ประชาชนที่มาร่วมงานชม ต่อจากนั้นเวลา 17.00 น. จะมีพิธีประชุมเพลิง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PQrTqEC9oAE

คุณอาจสนใจ