สังคม

"อินทรีแสนรู้" บินมาเกาะหลังคาบ้านชายต่างชาติ แจ้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯเข้าช่วยเหลือ ส่งคืนป่า

โดย paranee_s

26 พ.ค. 2566

983 views

เมื่อเวลา 15.30 น วันนี้ 26 พ. ค. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนาดิม อายุ 63 ปี ชาวเลบานอล ปัจจุบันโอนสัญชาติเป็นคนไทย ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน กว่า 40 ปี

นายนาดิม เล่าเรื่องราวให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ลูกชายและลูกสาว คือนายคามิน อายุ 24 ปี และนางสาวปาลีศา อายุ 26 ปี ได้มาตามตนเอง ให้ไปดูนกตัวใหญ่ มหึมา บินมาเกาะอยู่บนหลังคาบ้าน โดยสังเกตที่ข้อเท้าขวายังมีเหมือนเชือกที่เคยผูกติดอยู่ แต่ขาดไป เหลือเพียงปลายเชือกบนข้อขาของนก ตนเองและลูกๆ สังเกตเห็นว่านกตัวดังกล่าว มีอาการ เหมือนจะเชื่องคน จึงได้พยายามถ่ายรูป และเข้าไป search ศึกษาใน Internet ก็พบว่านกตัวดังกล่าว น่าจะเป็นนกอินทรีทะเล ซึ่งจะมีอยู่ทางแถบภาคใต้ และเป็นนกที่อยู่ในความคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าสงวน จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางศรีเมือง ไว้เป็นหลักฐาน ก่อนที่จะติดต่อแจ้งไปยัง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 2 นาย มาดำเนินการ


พบว่านกอยู่บนหลังคา ยากต่อการที่จะปีนออกไปจับ จึงได้พยายามใช้เชือกผูกเป็นบ่วง และ อาหาร เนื้อไก่ เพื่อที่จะ หลอกล่อให้นกติดบ่วง แต่เหมือนมันจะแสนรู้จริงๆ นอกจากจะไม่ติดกับแล้ว ยังบินไปบินมาระหว่างหลังคาของบ้าน ต้องใช้อุปกรณ์จำพวกสวิง หรือตาข่าย ในการจับนก


ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากกรม ต้องประสานทางต้นสังกัด ในพื้นที่ใกล้เคียง ให้นำอุปกรณ์ ประเภทสวิงและตาข่าย แห มาดำเนินการ เพื่อทำการจับนก โดยใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีทอดแห จับตัวนกอินทรี ดังกล่าวไว้ได้ โดยจะนำนกอินทรีจ้าวเวหาตัวนี้ไปยัง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อตรวจดูอาการ ประเมินสุขภาพของนก ก่อนจะดำเนินการ ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ตามขั้นตอนต่อไป


ด้านนายคามิน อายุ 24 ปี ลูกชายของนายนาดิม ได้เล่าเหตุการณ์ที่พบนกให้ฟังว่า ขณะที่ตนเองกำลังปล่อยน้องหมาออกไป สายตาเหลือบไปเห็นว่าบนหลังคาบ้านมีนกตัวใหญ่บินมาเกาะอยู่ จึงได้เปิดออกไปดู เห็นว่านกมีอาการเชื่องคนและกำลังกัดเจาะกินท่อแอร์ ที่มีน้ำแอร์ไหลออกมาเหมือนลักษณะว่าจะหิวน้ำ จึงได้นำทั้งน้ำและอาหารมาให้นกกิน พร้อมทั้งตามคุณพ่อ และพี่สาวมาดูนก ก่อนจะดำเนินการ ติดต่อทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ จับนก ตัวดังกล่าวได้ เป็นที่เรียบร้อย ก็ดีใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ