สังคม

อ.เดชา หมอพื้นบ้านโพสต์ถึงพิธา เคยเดินรณรงค์ค้านกัญชาเป็นยาเสพติด

โดย taweelap_b

26 พ.ค. 2566

2.8K views

อาจารย์ เดชา ศิริภัทร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ปราชญ์ชาวนา และหมอพื้นบ้าน เป็นหนึ่งในคนที่ต่อสู้เพื่อให้กัญชาทางการแพทย์ถูกกฎหมายมานานนับสิบปี เปิดเผยว่า ตนไม่ใช่นักการเมือง และไม่ได้เกี่ยวกับใคร ตนเป็นหมอพื้นบ้านที่ใช้กัญชารักษาโรคและเป็นกลุ่มที่รณรงค์นำกัญชาออกจากยาเสพติด กัญชาเป็นยาเสพติดตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 เมื่อก่อนไม่ได้เป็นจนมาถึงปี 2565 ถึงได้เอาออกจากยาเสพติด และให้ประชาชนคนไทยปลูกกัญชาได้ แต่ต้องไปแจ้งว่าปลูกกัญชาแล้ว และตนเชื่อว่าจนถึงขณะนี้ มีคนที่เข้าไปแจ้งในแอปฯ ปลูกกัญชาเกิน 40 ล้านคน เกินครึ่งประเทศ แต่ที่ไม่แจ้งอีกจำนวนมาก


ดังนั้น ประชาชนค่อนประเทศเห็นว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดก็ปลูกกัน หลังจากที่กัญชาออกจากยาเสพติดเกือบปีมาแล้ว ไม่เห็นว่ามีข่าวอะไรที่เป็นโทษจากกัญชา ไม่มีคนตายจากกัญชา ที่ตายเพราะเรื่องอื่นไม่ใช่กัญชา เมื่อเอาไปเปรียบกับเหล้า หรือสุราก้าวหน้าที่ลงนาม MOU ให้ส่งเสริมการเข้าถึงสุราได้มากขึ้น ถามว่า 1 ปีที่ผ่านมามีคนตายจากสุรากี่คน ทางตรงคือโรคตับแข็ง โรคหัวใจ และทางอ้อมก็คือเมาแล้วขับ ช่วงเทศกาล สงกรานต์ ปีใหม่ มีคนตายเท่าไหร่ และทะเลาะวิวาท เกิดฆาตกรรมอีกเยอะแยะ นั่นคือเหล้าเทียบกัน 2 อย่างนี้ กัญชาไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่เหล้าปัญหาเยอะแยะ แต่คุณก็จะเอากัญชาไปเข้ายาเสพติด ส่วนเหล้ากลับปล่อยให้ขายกัน ร้านสะดวกซื้อก็ขายได้ ซึ่งอันนี้ก็แปลก ของที่เป็นโทษไม่ควบคุมกลับส่งเสริม ส่วนของที่ไม่เป็นโทษกลับควบคุม โดยเฉพาะยาตำหรับผม ยาหมอเดชา ที่ขึ้นตำหรับแล้วให้กระทรวงสาธารณสุข ไปวิจัยแล้ว ตั้งแต่ปี 2562-2564 วิจัยไปแล้ว 180,000 กว่าคน วิจัย 8 โรคงานวิจัยบอกว่ารักษาได้ทุกโรคได้ผลเกิน 80% ทุกโรค จนกระทั่ง ทาง 30 บาทรักษาทุกโรค ได้เอาน้ำมันกัญชาของตนไปเข้าในตำหรับ ในรายการ 30 บาทรักษาทุกโรค 3 โรคด้วยกันคือ 1.โรคมะเร็ง 2.โรคพาร์กินสัน 3.โรคไมเกรนปวดหัวข้างเดียว


สำหรับประโยชน์ขนาดนี้ แล้วโทษไม่มี ทำไมเอาไปเข้ายาเสพติด ส่วนสุรามีแต่โทษประโยชน์ไม่มี กลับปล่อยให้ขายในร้านสะดวกซื้อ ตนเป็นหมออยากถามว่าคุณจะส่งเสริมให้คนเป็นโรค มีอันตราย มีอาชญากรรม ทั้งประเทศหรือ แต่ยาดี ๆ แบบนี้ที่รักษาโรคได้มากมายมหาศาล มีแต่ประโยชน์ คุณเอาไปจำกัดทำไม เรื่องอื่นเยอะแยะไม่ทำ ผมเคยคัดค้านกัญชา ตั้งแต่ยังไม่ถูกกฎหมาย และเป็นส่วนหนึ่งในการเอากัญชาออกจากยาเสพติด ผมเดินตั้ง 20 วันตอนปี 2562 ตอนที่ผมเดิน คุณพิธา ก็ยังมาเดินกับผมด้วย เขายังพูดในที่สาธารณะเลยว่ากัญชาดีรักษาโรคได้เยอะแยะ ไม่มีอันตราย ควรส่งเสริมสันทนาการด้วยซ้ำ ไม่มีโทษหรอก คุณพูดชัด ๆ ตอนคุณเป็นผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ ตอนปี 2562 ตอนนี้คุณจะเป็นนายกรัฐมนตรี คุณมาพูดกลับคำว่ากัญชามีโทษต้องเอาเข้ายาเสพติด คุณคนเดียวกัน พูดแบบนี้ได้อย่างไร เราไม่ยอมหรอก เราไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง เราเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของประชาชน ผมเป็นหมอ และมีส่วนเอาออกจากยาเสพติด และก็พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ยาเสพติด มีแต่ประโยชน์ โทษไม่มี คุณต้องเอาเหล้านั่นแหละไปควบคุมให้ดี ถ้าคุณกลัวก็ออกหมายมาควบคุมเหมือนบุหรี่ 

คุณอาจสนใจ

Related News