สังคม

อดีตเลขาฯ สมัยชวน เผยวิธีเลือก ชี้ปธ.สภาคนใหม่ควรมองจากอาวุโส

โดย taweelap_b

26 พ.ค. 2566

724 views

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 66 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตเลขานุการประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า การเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายนิติบัญญัติ จำเป็นต้องเอาคนที่สามารถควบคุมสภาได้ จึงต้องประกอบด้วยความรู้ ประสบการณ์ของการทำงานในสภามาพอสมควร ยกตัวอย่างการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ปี 2562 ที่ประชุมมีมติเลือก นายชวน หลีกภัย มาเป็นประธานสภา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้นไม่ได้มีเสียงจำนวน ส.ส.สูงสุดในสภา แต่ในสภาก็เลือกให้นายชวน เป็นประธานสภา และสามารถปฏิบัติหน้าที่จนครบวาระ


ทั้งนี้ อันที่จริงทางกฎหมายไม่ได้บังคับ แต่อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรจะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งประธานสภา ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส. มากที่สุด แต่ความอาวุโสก็เป็นองค์ประกอบหนึ่ง เพราะในสภาเป็นที่ที่มี 500 ความคิด 500 คน ทำอย่างไรให้ประชุมสภาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงอยู่ที่การควบคุมของประธานรัฐสภา ตนขอยกตัวอย่างว่า นายชวน เป็น ส.ส.มา 16 สมัย ประสบการณ์ในการทำงานในสภาก็เห็นมาตลอด เป็นคนที่ใช้รัฐธรรมนูญมากที่สุดในสภา และมีประสบการณ์อยู่แล้วในการเอามาใช้ปฏิบัติหน้าที่ เพราะก่อนการประชุมสภาจะต้องมีการเตรียมตัว เรียกทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน มาพูดคุยหาแนวทางร่วมกันในการประชุมที่มิให้เกิดความขัดแย้ง


จากการที่ตนทำงานเป็นเลขานุการประธานสภาของนายชวน หลีกภัย ในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ตนเห็นว่าท่านเป็นคนเถรตรงมาก ระเบียบวาระเรื่องใด มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง มีข้อบังคับอะไรที่จะต้องเอามาใช้กับวาระ ตรงนี้ท่านเตรียมพร้อมมาก เชิญฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายการเมือง บางครั้งเชิญหัวหน้าพรรค ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล หรือทางวุฒิสภามาพูดคุยประชุมหารือกัน ซึ่งคือประสมการณ์และความจำเป็นของคนที่จะมาทำงานดำรงตำแหน่งนี้ เพราะประธานสภายังไปเกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภาด้วย รวมต้องดูแลกิจการของสภา ความสำคัญระหว่างประเทศ ความสำคัญระหว่างรัฐสภา ภารกิจในการต้อนรับแขกสำคัญ รวมถึงการแก้ปัญหานอกสภา ไม่ว่าจะเป็นเดินขบวน เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ที่ส่งสัญญาณมายังสภา

คุณอาจสนใจ

Related News