สังคม

ข่าวดี ค่าไฟงวดที่ 3 ของปี ลดแน่นอน สูงสุด 70 สต./หน่วย

โดย nutda_t

23 พ.ค. 2566

355 views

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลก ว่าขณะนี้สถานการณ์ราคาเริ่มคลี่คลายลง ทั้งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG โดยราคาตลาดจร หรือ SPOT LNG วันนี้อยู่ที่ประมาณ 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้า เมื่อต้นทุนต่ำลง ก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ โดยค่าไฟฟ้างวดที่ 3 ของปีนี้ คืองวดเดือนกันยายน-ธันวาคม สามารถลดลงได้แน่ๆ 40-50 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 บาทต้นๆ แต่ถ้าหากในระยะต่อไป ราคา SPOT LNG ลดลงอีก เหลือประมาณ 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู และปตท. สามารถซื้อได้ในราคาดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ 70 สตางค์ต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฟ้างวดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย


ส่วนแนวโน้มการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ ปตท.สผ. รายงานว่าอยู่ระหว่างเพิ่มกำลังผลิตเอราวัณเดิมเป็น 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เดือนกันยายนนี้และต้นปี 2567 จะเพิ่มกำลังผลิตให้ได้เป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ดังนั้นการนำเข้า LNG ก็คาดว่าจะลดลง จากที่ ปตท.คาดการณ์ไว้ว่าจะขอนำเข้า 99 ลำ เหลือประมาณ 70 ลำ (ลำละ 60,000 ตัน ) และการที่ราคาก๊าซฯ จากอ่าวไทย มีราคาถูกกว่า LNG โดยมีราคาที่ประมาณ 5-6 เหรียญต่อล้านบีทียู จะช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้อีก ดังนั้นที่พรรคการเมืองหาเสียงไว้ว่าจะลดค่าไฟฟ้านั้น หากดูตัวเลขก็สามารถทำได้แน่นอน ลดได้อย่างน้อย 50 สตางค์ต่อหน่วย เพราะต้นทุนก๊าซฯโดยรวมถูกลง


ส่วนนโยบายเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนนั้น กระทรวงฯ จะติดตามและเตรียมทำข้อมูล ว่าจะมีการปรับเปลี่ยน แก้ไขได้อย่างไรบ้าง รวมถึงประเด็นเสนอให้เจรจากับภาคเอกชน เรื่องการปรับลดค่าความพร้อมจ่าย (AP) เป็นสิ่งที่สามารถเจรจาได้ แต่ต้องใช้เวลาและความพยายามพอสมควร ขณะที่การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ก็ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร หากขึ้นในอัตรานี้ ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้นเป็น 37 บาทต่อลิตรทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ