สังคม

ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรีจับยางพาราเถื่อนล็อตใหญ่ 20 ตันจากเมียนมา มูลค่าร่วม 8 แสนบาท

โดย kanyapak_w

22 พ.ค. 2566

74 views

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี ได้รับรายงานจากสายข่าวจะมีการลักลอบขนยางพาราแผ่นดิบหนีภาษี จากฝั่งประเทศเมียนมา เข้ามายังประเทศไทย ผ่านลำน้ำกระบุรี อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งเป็นสินค้าทางการเกษตร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จึงสั่งการให้ ทหารชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 เข้าดำเนินการตรวจสอบและจับกุมทันที



ต่อมา เจ้าหน้าที่ที่ซุ่มเฝ้าตรวจการกระทำผิดกฎหมายบริเวณชายแดน ในพื้นที่หมู่ 5 บ.หาดจิก ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง สามารถตรวจพบเรือหางยาว จำนวน 5 ลำ บรรทุกยางพาราแผ่นดิบเต็มลำเรือ ข้ามแม่น้ำกระบุรี มาจากหมู่บ้านหลุมพอยี อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ และเข้าเทียบท่าบริเวณริมตลิ่งฝั่งไทย โดยมีกลุ่มลูกจ้างชาย ได้ช่วยกันขนยางพาราแผ่นดิบ ที่อยู่ในเรือหางยาว ไปกองไว้บริเวณโรงอาคารโรงเก็บยางพารา



เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว พบเรือหางยาว จำนวน 5 ลำ ที่บรรทุกยางพาราแผ่นดิบ พร้อมชาวเมียนมาจำนวนหนึ่ง ได้ถีบหัวเรือและสตาร์ตเครื่อง แล่นเรือหลบหนีข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาทันที ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นลักษณะอาคารอยู่ติดกับริมลำน้ำกระบุรี ไม่มีเลขที่ จึงสั่งให้เปิดประตู และเข้าตรวจสอบพบกลุ่มลูกจ้างชายคนขนยางพาราจำนวนหนึ่ง แอบซ่อนตัวเงียบอยู่ข้างกองยาง บางรายแอบนอนซุกขาโผล่ออกมาจากกองพัสดุ เจ้าหน้าที่ต้องเรียกออกมารวมตัวกัน พร้อมทำการตรวจสอบยางพาราแผ่นดิบกองใหญ่ รวมทั้งหมด 4 กอง น้ำหนักรวม จำนวน 20,000 กิโลกรัม มูลค่าร่วม 800,000 บาท ที่ลูกจ้างยืนยันว่าพึ่งจะนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน



จากการสอบถามกลุ่มลูกจ้างดังกล่าว ให้การรับสารภาพว่าตนได้ช่วยกันลำเลียงยางพาราแผ่นดิบจากเรือที่ข้ามมาจากฝั่งประเทศเมียนมา ขึ้นมากองบริเวณอาคารดังกล่าว ต่อมา มีนายดำ(นามสมมุติ) ภูมิลำเนา ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง รับเป็นเจ้าของยางพาราแผ่นดิบหนีภาษีจำนวนดังกล่าว



เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ลักลอบนำสินค้าทางการเกษตร (ยางพาราแผ่นดิบ) เข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร พร้อมนำของกลางทั้งหมดที่ยึดมาได้ ส่งด่านศุลกากร ระนอง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



คุณอาจสนใจ