สังคม

ตำรวจโกลก แจงถูกบิดเบือนข้อเท็จจริงกรณีลงโทษตำรวจให้ถอดเสื้อตากแดด

โดย onjira_n

22 พ.ค. 2566

1.8K views

จากกรณีเพจพระจันทร์ลายกระต่าย V3 ได้ลงเรื่องราวร้องทุกข์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส นายหนึ่ง ถูกลงโทษด้วยการถอดเสื้อผ้าและรองเท้ายืนตากแดด เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 20 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวน 14 นาย จนตัวแดนมีรอยไหม้ บางคนมีตุ๋มผุผองด้านหลัง ต้องนอนคว่ำหน้านั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สภ.สุไหงโกลก เพื่อติดตามข้อเท็ขจริงที่เกิดขึ้น โยได้พบกับ จ.ส.ต.อดิศร สุขนวล ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.สุไหงโกลก ซึ่งเป็น 1ใน 14 คน ที่ถูกลงโทษ กล่าวว่า วันนั้นการลงโทษก็มีแค่ให้ยืนตามระเบียบพัก ยืนท่าตรงก็ซึ่งแต่ละท่าจะให้เปลี่ยนท่าก็ราวๆ1 ชั่วโมง คนสั่งก็ไม่มีการแตะต้องตัวแต่อย่างใด ข่าวที่ออกไปว่ามีการเป็นลมล้มทั้งยืน ต้องห้ามส่งโรงพยาบาลไม่เป็นความจริง ทุกคนยืนกันทุกคนคนไหนที่ไม่ไหวก็ได้ขออนุญาตนั่ง พอได้นั่งสักพักก็ลุกขึ้นมายืน

ด้าน พ.ต.ท.คำพันธ์ แสนทวีสุข รอง ผกก.สอบสวน หน.งานสอบสวน สภ.สุไหงโกลก กล่าวว่า ข้อเท็จจริงการลงทัณฑ์ของผู้บังคับบัญชาในครั้งนี้ เนื่องจากว่ามีการบกพร่องต่อระเบียบหน้าที่เป็นหลายๆส่วน เป็นเนื้อหาของทางราชการเกี่ยวกับระเบียบหน้าที่ ที่นี่ว่ามีการตักเตือนลงทัณฑ์เป็นบางส่วนก็มีและได้ตักเตือนมาหลายครั้ง ที่นี่การลงทัณฑ์เนื่องจากเป็นภาพรวม เราพยายามทำให้เป็นภาพรวม เพื่อให้เป็นมาตรฐานของการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งเราก็ลงทัณฑ์ไปตามระเบียบไม่มีอะไรที่รุนแรง ที่ไม่มีอะไรนอกเหนือจากระเบียบของตำรวจเขาวางไว้ ไอ้ที่ว่าไม่สบายนั้นถึงกับเป็นลมนั่นไม่ ผมก็ควบคุมการปฏิบัติอยู่ตลอดและใกล้ชิดการลงทัณฑ์

ด้าน พ.ต.อ.ปรัชญา ไปเตะ ผกก.สภ.สุไหงโกลก ซึ่งไปราชการต่างพื้นที่ เมื่อทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ส่งหนังสือชี้แจงผ่านมายังผู้สื่อข่าว ซึ่งมีใจความสำคัญ 9 ข้อดังนี้ 1.ภาพที่ปรากฏดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 13.00 น. ณ ลานหน้า สภ.สุไหงโกลก 2.เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฏในภาพเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจแผนกงานคดี ประจำ สภ.สุไหงโกลก จำนวน 14 นาย และมี ร.ต.ท.ชาญวิทย์ สิงห์ป้อง พงส.(สบ 1) สภ.สุไหงโกลก เป็นผู้ฝึกแถว 3.ตลอดระยะเวลาการฝึกธำรงวินัย ได้มี พ.ต.ท.คำพันธ์ แสงทวีสุข รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.สุไหงโกลก และพ.ต.ท.นที จันทร์แสงศรี สว.(สอบสวน) สภ.สุไหงโกลก หัวหน้างานคดี ได้ควบคุมการปฏิบัติและชี้แจงถึงเหตุบกพร่องในปฏิบัติหน้าที่และแนวทางในการปฏิบัติงานราชการต่อไป 4.ข้อบกพร่องในการปฏิบัติ สาเหตุมาจากทางพนักงานสอบสวนหลายๆนาย ได้ประสบก็คือ 4.1 เจ้าหน้าที่ธุรการที่ปฏิบัติหน้าที่เขียนประจำวัน ไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่และไม่สามารถติดต่อได้ และบางครั้ง พงส.ต้องเขียนประจำวันด้วยตนเอง 4.2 เจ้าหน้าที่ห้องคดี ไม่อยู่ประจำห้องคดี ทำให้ไม่สามารถประสานงานเรื่องสำนวนได้ทันท่วงที 4.3 การลงข้อมูลระบบ crime ยังมีการลงข้อมูลผิดพลาดและไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์เป็นต้น 4.4 หลายครั้งที่ทางผู้บังคับบัญชาต้องระดมสายงานอื่น มาช่วยบันทึกข้อมูลของงานสอบสวนและกำชับให้รับผิดชอบหน้างานตนเอง ไม่ให้มีลักษณะงานค้าง 5.ก่อนที่จะมีการลงโทษครั้งนี้ ทาง พงส.รวมถึงหัวหน้างานสอบสวน ได้มีการแนะนำการปฏิบัติและได้ว่ากล่าวตักเตือนไว้แล้ว แต่การปฏิบัติยังไม่ดีขึ้น 6.การฝึกธำรงวินัยในครั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 14 นายแต่งกายชุดฝึกเขียว มารวมพลหน้า สภ.และสั่งท่า ตามระเบียบพัก และมี รอง ผกก.สอบสวน,สว.สอบสวน และร้อยเวร สอบสวน ได้ชี้แจงในการปฏิบัติปฏิบัติหน้าที่และความช่วยเหลือในการทำงานและรู้หน้าที่ของตนเอง 7.การฝึกธำรงวินัยในครั้งนี้ ไม่มีการแตะเนื้อต้องตัวแต่อย่างใด มีเพียงสั่งท่าบุคคลท่ามือเปล่าเท่านั้น

8.หลังเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีภาพปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ถึงกรณีการลงโทษดังกล่าว ทาง ผกก.สภ.สุไหงโกลก ได้ประชุมระดับ รอง ผกก.ทุกนาย และรีบรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ สั่งจะดำเนินการต่อไป

คุณอาจสนใจ