สังคม

ฝนมาปลาขึ้น ประมงไทย-ลาวคึกคัก แห่ออกเรือล่าปลากลางลำน้ำโขง

โดย kanyapak_w

20 พ.ค. 2566

24 views

วันที่ 20 พ.ค. เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้มีฝนตกลงมาโปรยปราย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย อีกทั้งน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และหนองคาย ไหลลงมาสมทบ โดยเช้าวันนี้ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ซึ่งก็ส่งผลดีต่อชาวประมงพื้นบ้าน 2 ฝั่ง ไทยและสปป.ลาว พากันออกเรือ ไหลมอง(ตาข่าย)หาปลาในแม่น้ำโขงกันอย่างคึกคัก ซึ่งก็มีปลาหลายหลายชนิด โดยเฉพาะในห้วงเดือนพฤษภาคมเริ่มมีฝนตก น้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มระดับ ปลาในแม่น้ำโขงหลากหลายชนิด ก็จะขึ้นมาเล่นน้ำใหม่ บวกกับใกล้ฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ ชาวประมงก็ สามารถจับปลาได้มาก ทั้งชนิดปลามีเกล็ด และปลาหนัง เช่น ปลากดคัง ปลาปาก ปลาเพี้ยะ ปลายอน ปลาหน้าหนู ปลาค้าว ซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 80-200 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดของปลา ส่วนปลาเนื้ออ่อนถือว่าแพงสุดกิโลกรัมละ 300-350 บาท ซึ่งก็สร้างรายได้ให้กับชาวประมงพื้นบ้าน วันละ 1-2,000 บาท บางส่วนก็นำกลับไปประกอบอาหารในครัวเรือนลดรายจ่ายปรุงเป็นเมนูได้สารพัดทั้งต้มยำ ทอด แกง นึ่ง ลาบ ก้อย ต้ม ตามความชอบ

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

อนึ่งในช่วงวันที่ 22 - 25 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ฝุ่นละอองในระยะนี้ : ประเทศไทยมีการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์น้อยถึงปานกลาง เนื่องจากยังคงมีฝนตกในบางพืนที่ และมีการระบายอากาศดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชาวประมง ,แม่น้ำโขง ,ไทย-ลาว

คุณอาจสนใจ

Related News